Phân cấp trong đăng ký hộ tịch sẽ giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng

Theo quy định hiện hành, việc quản lý và đăng ký hộ tịch được thực hiện ở cả 4 cấp (Bộ Tư pháp, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã). Tuy nhiên, việc UBND cấp tỉnh, huyện, xã vừa làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước vừa làm nhiệm vụ đăng ký hộ tịch đã dẫn đến nhiều tồn tại, bất cập.

Theo quy định hiện hành, việc quản lý và đăng ký hộ tịch được thực hiện ở cả 4 cấp (Bộ Tư pháp, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã). Tuy nhiên, việc UBND cấp tỉnh, huyện, xã vừa làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước vừa làm nhiệm vụ đăng ký hộ tịch đã dẫn đến nhiều tồn tại, bất cập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, về phía các cơ quan Nhà nước, một số trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không phân biệt được thẩm quyền nên đã giải quyết việc đăng ký hộ tịch sai thẩm quyền. Ngoài ra, do thẩm quyền đăng ký hộ tịch thuộc 3 cấp nên từng cấp chủ yếu lo việc đăng ký hộ tịch, không có thời gian thực hiện các nhiệm vụ khác trong quản lý nhà nước về hộ tịch như mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác hộ tịch; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hộ tịch; kiểm tra, thanh tra việc đăng ký và quản lý hộ tịch trong phạm vi địa phương…

Đối với người dân thì khó phân biệt yêu cầu đăng ký hộ tịch của mình do cấp nào giải quyết. Chẳng hạn, kết quả phỏng vấn người dân đến làm các thủ tục hành chính tại UBND phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) về câu hỏi “Anh/chị có biết cơ quan có thẩm quyền cải chính hộ tịch cho người dân từ 14 tuổi trở lên?” cho thấy phần lớn người dân đều trả lời sai hoặc trả lời không biết.

Căn cứ vào chức năng cơ bản của bộ máy nhà nước theo từng cấp, có tính đến tình hình thực tế hiện nay đồng thời cũng tính đến yêu cầu của cải cách hành chính, Dự thảo Luật Hộ tịch được giao Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng dự kiến phân cấp thẩm quyền quản lý và đăng ký hộ tịch theo hướng phân biệt giữa nhiệm vụ quản lý nhà nước, với tính chất là hành vi hành chính và nhiệm vụ đăng ký các sự kiện hộ tịch, với tính chất là hành vi tác nghiệp chuyên môn; đồng thời điều chỉnh nhiệm vụ quản lý nhà nước giữa các cấp để tránh sự trùng lặp, chồng chéo.

Báo cáo đánh giá tác động của Dự án Luật Hộ tịch đã đưa ra 3 phương án giải quyết vấn đề về phân cấp với những đánh giá khá toàn diện về những tác động tích cực, tiêu cực của từng phương án. Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên hiện trạng (việc quản lý hộ tịch được thực hiện ở cả 4 cấp, việc đăng ký hộ tịch được thực hiện ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã).

Phương án 2 là phân cấp hết các việc đăng ký hộ tịch về cấp xã; các cấp huyện, tỉnh, Trung ương chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý. Phương án 3 là phân cấp việc đăng ký hộ tịch về cấp xã, riêng việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài phải gửi hồ sơ xin ý kiến Sở Tư pháp.

Đối với phương án 1, chỉ tính chi phí đi lại xác minh trên số liệu đăng ký các việc hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện trong cả nước năm 2010 thì Nhà nước đã phải bỏ số tiền gần  8,74 tỷ đồng. Còn người dân phải chi tới 37,458 tỷ đồng, gồm chi phí đi lại từ xã lên huyện, từ xã lên tỉnh, chi phí cơ hội khi phải chờ đợi. Như vậy, tổng chi phí/tác động tiêu cực đối với Nhà nước và người dân là xấp xỉ 46,2 tỷ đồng

Theo phương án 2 thì cần phải bố trí kinh phí để đào tạo nâng cao nhận thức và trình độ của cán bộ cấp xã và Nhà nước sẽ phải tiêu tốn gần 134 tỷ đồng. Nhưng người dân không bị mất chi phí nào mà lại thuận tiện trong việc đi lại đến nơi giải quyết việc đăng ký hộ tịch của mình và dễ dàng xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Phương án 3 tương tự phương án 2 song có thêm tác động tích cực nữa là các cơ quan nhà nước nâng cao hiệu quả trong quản lý và đăng ký việc kết hôn có yếu tố nước ngoài, khắc phục được tình trạng sai sót trong lĩnh vực này.

Qua khảo sát bước đầu tại Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và một số Sở Tư pháp cho thấy, các ý kiến ủng hộ phương án 3 là nhiều hơn cả vì đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Thục Quyên

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.