Phân bổ vốn xây dựng cơ bản từ ngân sách năm 2010- Đáp ứng yêu cầu các dự án cấp thiết, trọng điểm

Năm nay, UBND thành phố phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản đợt 1 năm 2010 với tổng vốn 1.659,149 tỷ đồng, tăng 28 tỷ đồng so với chỉ tiêu Trung ương giao.

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến mới đây với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, bộ, ngành về triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng cơ bản năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đây là năm cuối thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 5 năm (2006-2010) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2001-2010). Việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển có ý nghĩa quan trọng , thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.

Ghép dầm đầu cầu Khuể thuộc xã Chiến Thắng (An Lão). Ảnh: Trường Giang
Ghép dầm đầu cầu Khuể thuộc xã Chiến Thắng (An Lão). Ảnh: Trường Giang

 

Hải Phòng: Bố trí vốn cao hơn

 

Năm nay, UBND thành phố phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản đợt 1 năm 2010 với tổng vốn 1.659,149 tỷ đồng, tăng 28 tỷ đồng so với chỉ tiêu Trung ương giao. Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, mặc dù nguồn vốn cân đối chỉ đáp ứng 30% nhu cầu vốn đầu tư của các dự án nhưng cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ các dự án cấp thiết, trọng điểm…  Nguồn vốn được bố trí đúng mục tiêu, công trình đã quy hoạch, lên kế hoạch, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, ưu tiên những công trình cấp bách, có khả năng sớm đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng  phát triển kinh tế địa phương.

 

Các lĩnh vực được ưu tiên cân đối, bố trí vốn đợt 1 năm nay  theo nguyên tắc: bảo đảm sử dụng các khoản hỗ trợ của Trung ương đúng nguồn, đúng mục đích; bố trí vốn cao hơn cho các địa phương đang thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về phát triển kinh tế- xã hội như Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Cát Hải; thực hiện các chương trình, nghị quyết của HĐND thành phố; cơ bản bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA;  đáp ứng yêu cầu tiến độ các dự án trọng điểm, khởi công, khánh thành trong năm 2010 và kỷ niệm 55 năm ngày giải phóng Hải Phòng…Đối với quận, huyện, mức công trợ tăng 20% so với các năm trước. Như vậy, thành phố cũng đã tạo điều kiện để các địa phương   thanh toán khối lượng các dự án đã thực hiện, từng bước giải quyết nợ đọng kéo dài. Vốn bố trí cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo  190 tỷ đồng, tuy chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ (214 tỷ đồng) nhưng cao hơn 1,5 lần so với năm 2009. Đây là nỗ lực của thành phố để cân đối vốn cho lĩnh vực này. Đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ, vốn bố trí tập trung vào việc đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị đối với một số hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

 

Hải Phòng được bố trí 463 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2010,  gồm các dự án giao thông 188 tỷ đồng; thủy lợi 90 tỷ đồng; y tế 145 tỷ đồng; nhà ở sinh viên 40 tỷ đồng. Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu vốn cho các dự án còn lại, UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, chủ đầu tư đẩy mạnh đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu; chọn chủ đầu tư có tiềm lực và huy động nhiều nguồn vốn khác để tăng vốn đầu tư.

 

Khơi thông các nguồn vốn

 

Thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu vốn của thành phố trong năm 2010 và các năm tiếp theo rất lớn. Trong khi đó, nguồn thu ngân sách hàng năm của địa phương  ổn định, nguồn vốn thu từ đấu giá đất dần hạn chế. Hải Phòng cũng đẩy mạnh huy động nhiều nguồn lực vào đầu tư phát triển như thu hút vốn FDI, vốn của các doanh nghiệp trong nước, Việt kiều…,tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển. Hải Phòng là cửa chính ra biển của khu vực phía Bắc. Cảng Hải Phòng không chỉ phục vụ nhu cầu dịch vụ, vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp Hải Phòng mà cả khu vực phía Bắc và một số tỉnh miền Trung. Bởi vậy, lưu lượng xe vận tải, nhất là xe công-ten-nơ thường xuyên vận chuyển trên địa bàn thành phố rất lớn, hệ thống hạ tầng giao thông mặc dù được đầu tư, tu sửa nhiều nhưng vẫn xuống cấp nhanh chóng do quá tải. Tàu thuyền trong nước và quốc tế ra vào hằng ngày. Cảng Hải Phòng được đầu tư, mở rộng, khơi thông luồng lạch nhưng không kịp với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng. Năm 2009,  hàng hóa vận tải qua các cảng trên địa bàn thành phố đạt khoảng 32 triệu tấn, nếu không thực hiện nhanh các dự án phát triển cảng biển, nhất là cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hải Phòng sẽ quá tải. Ngoài ra, Hải Phòng cũng là trung tâm của khu vực duyên hải Bắc Bộ, cần đẩy mạnh phát triển y tế, giáo dục, văn hóa…hỗ trợ các địa phương trong vùng trong việc nâng cao điều kiện sống của nhân dân.

 

Từ những thực tế trên, Hải Phòng cần được  bổ sung vốn hỗ trợ có mục tiêu. Đó có thể   từ nguồn vốn vượt thu thuế xuất, nhập khẩu trên địa bàn thành phố để đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị của thành phố; đáp ứng tốt hơn các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, cần bố trí bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ tạo điều kiện để  Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ các dự án như Bệnh viện Việt- Tiệp cơ sở 2, đường bao phía đông nam quận Hải An, Cầu Khuể và một số dự án khác; có cơ chế, chính sách về tài chính ưu đãi cho Hải Phòng, ưu tiên vốn ODA…bứt phá nhanh hơn trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ xem xét, nâng mức hỗ trợ có mục tiêu cho Hải Phòng mỗi năm từ 1.500 đến 2.000 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ một số công trình, dự án lớn như đường (mặt cắt 100m) Hồ Đông- Lạch Tray, Trường THPT chuyên Trần Phú, đường bao Khu đô thị và công nghiệp Bắc Sông Cấm….

 

Mai Hương