Phạm Văn Hạng cứ kiêu căng mà sống với tuổi già

Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà
Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng vừa tổ chức khai mạc triển lãm cá nhân mang tên “Tự cảm”  tại không gian nghệ thuật V-Art Space.

“Tự cảm” bao gồm 60 tác phẩm hội họa, điêu khắc. Triển lãm kéo dài tới 11/01/2024. Những khán giả yêu nghệ thuật có thể thường thức từ 9:30 - 18:00 hàng ngày tại không gian nghệ thuật V-Art Space.

Tại triển lãm, hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng cho biết, ông nghe tiếng Phạm Văn Hạng từ 30 - 40 năm trước. Phạm Văn Hạng là người biết vượt qua để sáng tạo những cái thích và cái không thích. “Phạm Văn Hạng là tấm gương bền bỉ, lâu dài. Ông liều lĩnh trong nghệ thuật. Chúng tôi thì rụt rè. Ông có con người cá nhân, con người nghệ thuật. Ông nhìn thấy hai con người này trong chính mình”, hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng nhận xét thêm.

Một số tranh, tượng tại triển lãm của Phạm Văn Hạng

Một số tranh, tượng tại triển lãm của Phạm Văn Hạng

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, không khiêm tốn mới là Phạm Văn Hạng. Phạm Xuân Nguyên nhắc lại lời của nhà văn người Colombia Gabriel García Márquez, khiêm tốn là thừa đối với người nghệ sĩ.

Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy

Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành coi Phạm Văn Hạng là bậc thầy của mình. Phạm Văn Hạng có tình cảm sâu sắc với văn nghệ sĩ trí thức, khi ông tạc nhiều tượng họ. Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy, rất tự do. Bản thân nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành đã giới thiệu tranh Phạm Văn Hạng đi nhiều nước trên thế giới. Phạm Văn Hạng không những truyền cảm mà còn cô đọng được cảm xúc và làm rung động người xem trong các tác phẩm của mình. Phạm Văn Hạng có năng lực tuyệt vời, biết chia sẻ tất cả yêu thương của mình cho mọi người.

Nhà văn Vũ Thư Hiên (ngồi xe), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng các văn sĩ - trí thức đến dự triển lãm của Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà

Nhà văn Vũ Thư Hiên (ngồi xe), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng các văn sĩ - trí thức đến dự triển lãm của Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà

Có mặt tại triển lãm, Họa sĩ Ba Tỉnh tâm sự: “Tôi đi dự tranh anh Hạng từ 10 năm trước. Lần này, anh Hạng đưa nhiều tượng, tranh từ xa ra Hà Nội thì thật khủng khiếp. Tôi ấn tượng với tượng của anh làm ở Quảng Ninh trước đây, đó một trong những bức tượng có nhiều ý kiến trái chiều. Những người không thích trước đây giờ đã thích. Những người khó tính nhất đã thừa nhận. Tôi muốn đổi tranh của tôi lấy tranh của anh Hạng. Treo tranh của anh Hạng như là niềm tự hào của tôi. Phạm Văn Hạng cứ dũng cảm, kiêu căng để sống với tuổi già của mình”.

Phạm Văn Hạng sinh năm 1942 tại Nam Ô, Đà Nẵng. Ông từng tổ chức các cuộc triễn lãm: Trừu tượng (sơn dầu) tại Huế 1967; Siêu thực tại Nhà Văn hóa Pháp (Sài Gòn 1971); Tranh tượng tại Hội Việt - Mỹ (Sài Gòn 1973); Tự họa tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam (Hà Nội, 1989); Mộng và Thực tại Gallery Tự Do (TP. Hồ Chí Minh, 1999).

Phạm Văn Hạng cũng từng giành được các giải thưởng: 10 năm Điêu khắc Việt Nam (1984-1994); 10 năm Văn học - Nghệ thuật Quảng Nam - Đà Nẵng (1985-1995); 2 năm Kiến trúc Việt Nam (1994-1996); Tượng đài 23-9 TP. Hồ Chí Minh (1997); Giải nhất tượng Bác sĩ Yersin Đà Lạt (2003); Văn học - Nghệ thuật Sài Gòn, Hội họa (1973).

Phạm Văn Hạng cũng là đồng tác giả của công trình Cầu Rồng (Đà Nẵng). Công trình này được báo chí quốc tế tôn vinh là một trong 8 cây cầu trang trí đẹp nhất trên thế giới.

Đánh giá về Phạm Văn Hạng, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân từng viết: “Bây giờ, tôi đã hiểu vì sao bạn bè dành cho nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng đủ tên gọi, đủ biệt danh thân thương: kẻ lao lực, gã rong chơi số 1, ông già gân, người chạy sô không mỏi, gã khổng lồ hồn nhiên, người của hoa và đất…”.

Tin cùng chuyên mục

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)

Thầm thì hoa nở

(PLVN) - Người phụ nữ đó hay mua lắm và thường đội mũ và không tháo khẩu trang. Lần nào đến cũng chỉ chọn một bó nhỏ, hoặc chục bông hồng về cắm. Tôi tự nhủ, lần sau phải ghi nhớ biển số xe máy của cô. Dễ chừng một tháng mua một lần, có khi hai lần. Cô sẽ dừng trước cửa, lặng lẽ, nhìn quanh, rồi đi.

Đọc thêm

Hội xuân trên miền đá lạnh

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Mùa xuân đến. Bản Ðèo Hoa ngập tràn tiếng đàn, tiếng sáo. Một góc Pattaya giữa ngút ngàn mây núi. Tối nào cũng vậy, lũ trai bản lại rủ nhau đốt một đống lửa thật to dưới tán một cây săng lẻ. Ðống lửa là những khát khao rừng rực cháy trong lòng chúng. Những hớp rượu nếp nương cứ ừng ực tuôn vào, những bài ca cứ thế ngân lên. Những cô gái trẻ ngồi bên khung cửi tay dệt vải mà tâm hồn như những con chim đậu trên cành.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Lời dặn của mẹ

Ảnh minh hoạ (Ảnh: VOV).
(PLVN) -  Mẹ tôi thường dặn: “Trong cuộc đời này, con đừng suy nghĩ nhiều về chỗ đứng. Con hãy suy nghĩ con đứng như thế nào. Con đứng thẳng người, chỗ thấp cũng thành cao. Con đứng khom lưng, trên cao cũng thành thấp, con ạ.” Những lời dạy ấy, tôi không bao giờ quên. Vậy mà, thấm thoát đã hơn ba năm kể từ ngày mẹ rời xa cõi đời này.

Ba thứ vô thường, vô giá, và cần trân trọng trong đời người

Ảnh minh hoạ (Ảnh:Giacngo.vn)
(PLVN) -  Trong cuộc đời mỗi con người, có những thứ thoáng qua như cơn gió, dễ đến và cũng dễ đi. Đó là công danh, tiền tài và sự nghiệp. Những thứ này, dù có vẻ hào nhoáng và rực rỡ, thực chất chỉ là phù du. Công danh có thể mất đi khi thời thế đổi thay, tiền tài cũng chỉ như nước chảy qua tay, và sự nghiệp, dù lớn lao đến đâu, cũng chẳng thể trường tồn mãi. Đuổi theo những điều này mà quên đi giá trị thực sự của cuộc sống, con người sẽ tự đánh mất chính mình.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Nghĩ ngợi ngày gió về

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Sáng thấy trời lạnh, tôi nói với con trai để ba chở đi học cho đỡ lạnh. Bình thường con trai tôi đang học lớp 6 phải đạp xe chừng 2km để tới trường. Con bảo, thích vậy cho chủ động và không phải ba mẹ đón đưa.

Thênh thang phố

Thênh thang phố
(PLVN) - Sống làm gì nữa khi bao quanh chỉ toàn những cực hình. Đầu óc Hân chìm trong mông lung ảo mờ. Lúc nào cũng chỉ nghe thấy sự xúi giục từ phía thùy não, vốn đã trở nên xơ cứng, u tối. Mắt cô lòe nhòe nhìn ra vô định.

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.