Phạm Văn Hạng cứ kiêu căng mà sống với tuổi già

Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà
Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng vừa tổ chức khai mạc triển lãm cá nhân mang tên “Tự cảm”  tại không gian nghệ thuật V-Art Space.

“Tự cảm” bao gồm 60 tác phẩm hội họa, điêu khắc. Triển lãm kéo dài tới 11/01/2024. Những khán giả yêu nghệ thuật có thể thường thức từ 9:30 - 18:00 hàng ngày tại không gian nghệ thuật V-Art Space.

Tại triển lãm, hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng cho biết, ông nghe tiếng Phạm Văn Hạng từ 30 - 40 năm trước. Phạm Văn Hạng là người biết vượt qua để sáng tạo những cái thích và cái không thích. “Phạm Văn Hạng là tấm gương bền bỉ, lâu dài. Ông liều lĩnh trong nghệ thuật. Chúng tôi thì rụt rè. Ông có con người cá nhân, con người nghệ thuật. Ông nhìn thấy hai con người này trong chính mình”, hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng nhận xét thêm.

Một số tranh, tượng tại triển lãm của Phạm Văn Hạng

Một số tranh, tượng tại triển lãm của Phạm Văn Hạng

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, không khiêm tốn mới là Phạm Văn Hạng. Phạm Xuân Nguyên nhắc lại lời của nhà văn người Colombia Gabriel García Márquez, khiêm tốn là thừa đối với người nghệ sĩ.

Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy

Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành coi Phạm Văn Hạng là bậc thầy của mình. Phạm Văn Hạng có tình cảm sâu sắc với văn nghệ sĩ trí thức, khi ông tạc nhiều tượng họ. Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy, rất tự do. Bản thân nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành đã giới thiệu tranh Phạm Văn Hạng đi nhiều nước trên thế giới. Phạm Văn Hạng không những truyền cảm mà còn cô đọng được cảm xúc và làm rung động người xem trong các tác phẩm của mình. Phạm Văn Hạng có năng lực tuyệt vời, biết chia sẻ tất cả yêu thương của mình cho mọi người.

Nhà văn Vũ Thư Hiên (ngồi xe), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng các văn sĩ - trí thức đến dự triển lãm của Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà

Nhà văn Vũ Thư Hiên (ngồi xe), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng các văn sĩ - trí thức đến dự triển lãm của Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà

Có mặt tại triển lãm, Họa sĩ Ba Tỉnh tâm sự: “Tôi đi dự tranh anh Hạng từ 10 năm trước. Lần này, anh Hạng đưa nhiều tượng, tranh từ xa ra Hà Nội thì thật khủng khiếp. Tôi ấn tượng với tượng của anh làm ở Quảng Ninh trước đây, đó một trong những bức tượng có nhiều ý kiến trái chiều. Những người không thích trước đây giờ đã thích. Những người khó tính nhất đã thừa nhận. Tôi muốn đổi tranh của tôi lấy tranh của anh Hạng. Treo tranh của anh Hạng như là niềm tự hào của tôi. Phạm Văn Hạng cứ dũng cảm, kiêu căng để sống với tuổi già của mình”.

Phạm Văn Hạng sinh năm 1942 tại Nam Ô, Đà Nẵng. Ông từng tổ chức các cuộc triễn lãm: Trừu tượng (sơn dầu) tại Huế 1967; Siêu thực tại Nhà Văn hóa Pháp (Sài Gòn 1971); Tranh tượng tại Hội Việt - Mỹ (Sài Gòn 1973); Tự họa tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam (Hà Nội, 1989); Mộng và Thực tại Gallery Tự Do (TP. Hồ Chí Minh, 1999).

Phạm Văn Hạng cũng từng giành được các giải thưởng: 10 năm Điêu khắc Việt Nam (1984-1994); 10 năm Văn học - Nghệ thuật Quảng Nam - Đà Nẵng (1985-1995); 2 năm Kiến trúc Việt Nam (1994-1996); Tượng đài 23-9 TP. Hồ Chí Minh (1997); Giải nhất tượng Bác sĩ Yersin Đà Lạt (2003); Văn học - Nghệ thuật Sài Gòn, Hội họa (1973).

Phạm Văn Hạng cũng là đồng tác giả của công trình Cầu Rồng (Đà Nẵng). Công trình này được báo chí quốc tế tôn vinh là một trong 8 cây cầu trang trí đẹp nhất trên thế giới.

Đánh giá về Phạm Văn Hạng, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân từng viết: “Bây giờ, tôi đã hiểu vì sao bạn bè dành cho nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng đủ tên gọi, đủ biệt danh thân thương: kẻ lao lực, gã rong chơi số 1, ông già gân, người chạy sô không mỏi, gã khổng lồ hồn nhiên, người của hoa và đất…”.

Tin cùng chuyên mục

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp

(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Đọc thêm

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.