Phạm Văn Hạng cứ kiêu căng mà sống với tuổi già

Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà
Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Điêu khắc gia Phạm Văn Hạng vừa tổ chức khai mạc triển lãm cá nhân mang tên “Tự cảm”  tại không gian nghệ thuật V-Art Space.

“Tự cảm” bao gồm 60 tác phẩm hội họa, điêu khắc. Triển lãm kéo dài tới 11/01/2024. Những khán giả yêu nghệ thuật có thể thường thức từ 9:30 - 18:00 hàng ngày tại không gian nghệ thuật V-Art Space.

Tại triển lãm, hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng cho biết, ông nghe tiếng Phạm Văn Hạng từ 30 - 40 năm trước. Phạm Văn Hạng là người biết vượt qua để sáng tạo những cái thích và cái không thích. “Phạm Văn Hạng là tấm gương bền bỉ, lâu dài. Ông liều lĩnh trong nghệ thuật. Chúng tôi thì rụt rè. Ông có con người cá nhân, con người nghệ thuật. Ông nhìn thấy hai con người này trong chính mình”, hoạ sĩ Phan Cẩm Thượng nhận xét thêm.

Một số tranh, tượng tại triển lãm của Phạm Văn Hạng

Một số tranh, tượng tại triển lãm của Phạm Văn Hạng

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, không khiêm tốn mới là Phạm Văn Hạng. Phạm Xuân Nguyên nhắc lại lời của nhà văn người Colombia Gabriel García Márquez, khiêm tốn là thừa đối với người nghệ sĩ.

Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy

Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành coi Phạm Văn Hạng là bậc thầy của mình. Phạm Văn Hạng có tình cảm sâu sắc với văn nghệ sĩ trí thức, khi ông tạc nhiều tượng họ. Tranh của Phạm Văn Hạng có màu sắc lộng lẫy, rất tự do. Bản thân nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành đã giới thiệu tranh Phạm Văn Hạng đi nhiều nước trên thế giới. Phạm Văn Hạng không những truyền cảm mà còn cô đọng được cảm xúc và làm rung động người xem trong các tác phẩm của mình. Phạm Văn Hạng có năng lực tuyệt vời, biết chia sẻ tất cả yêu thương của mình cho mọi người.

Nhà văn Vũ Thư Hiên (ngồi xe), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng các văn sĩ - trí thức đến dự triển lãm của Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà

Nhà văn Vũ Thư Hiên (ngồi xe), nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cùng các văn sĩ - trí thức đến dự triển lãm của Phạm Văn Hạng. Ảnh Vũ Gia Hà

Có mặt tại triển lãm, Họa sĩ Ba Tỉnh tâm sự: “Tôi đi dự tranh anh Hạng từ 10 năm trước. Lần này, anh Hạng đưa nhiều tượng, tranh từ xa ra Hà Nội thì thật khủng khiếp. Tôi ấn tượng với tượng của anh làm ở Quảng Ninh trước đây, đó một trong những bức tượng có nhiều ý kiến trái chiều. Những người không thích trước đây giờ đã thích. Những người khó tính nhất đã thừa nhận. Tôi muốn đổi tranh của tôi lấy tranh của anh Hạng. Treo tranh của anh Hạng như là niềm tự hào của tôi. Phạm Văn Hạng cứ dũng cảm, kiêu căng để sống với tuổi già của mình”.

Phạm Văn Hạng sinh năm 1942 tại Nam Ô, Đà Nẵng. Ông từng tổ chức các cuộc triễn lãm: Trừu tượng (sơn dầu) tại Huế 1967; Siêu thực tại Nhà Văn hóa Pháp (Sài Gòn 1971); Tranh tượng tại Hội Việt - Mỹ (Sài Gòn 1973); Tự họa tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam (Hà Nội, 1989); Mộng và Thực tại Gallery Tự Do (TP. Hồ Chí Minh, 1999).

Phạm Văn Hạng cũng từng giành được các giải thưởng: 10 năm Điêu khắc Việt Nam (1984-1994); 10 năm Văn học - Nghệ thuật Quảng Nam - Đà Nẵng (1985-1995); 2 năm Kiến trúc Việt Nam (1994-1996); Tượng đài 23-9 TP. Hồ Chí Minh (1997); Giải nhất tượng Bác sĩ Yersin Đà Lạt (2003); Văn học - Nghệ thuật Sài Gòn, Hội họa (1973).

Phạm Văn Hạng cũng là đồng tác giả của công trình Cầu Rồng (Đà Nẵng). Công trình này được báo chí quốc tế tôn vinh là một trong 8 cây cầu trang trí đẹp nhất trên thế giới.

Đánh giá về Phạm Văn Hạng, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân từng viết: “Bây giờ, tôi đã hiểu vì sao bạn bè dành cho nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng đủ tên gọi, đủ biệt danh thân thương: kẻ lao lực, gã rong chơi số 1, ông già gân, người chạy sô không mỏi, gã khổng lồ hồn nhiên, người của hoa và đất…”.

Tin cùng chuyên mục

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước

(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Đọc thêm

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?

Đôi mắt

Đôi mắt
(PLVN) - Tôi nhìn từng vạt nắng đang trườn một cách chậm rãi từ những mé bờ tường rồi bắt đầu thả rơi mình buông xuống mặt đất.

Người già “mất làng”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giờ về làng, một khung cảnh quen thuộc là những ngôi nhà lớn trống vắng trẻ nhỏ và thanh niên. Những người già ngồi tư lự, khi bên cạnh láng giềng cũng bỏ làng đi rồi.

Sông tình

Sông tình
(PLVN) - Quán dịu dàng. Tình cờ trời mưa. Mưa phương nam ào ạt xối xả. Tôi lựa một góc, ngồi nhìn những hạt mưa không biết toan tính, ngân vang theo cách của chúng, xuyên qua không gian để về hợp với dòng nước. Mưa khác hẳn cảm giác buồn vui lẫn lộn pha vị đắng trong tôi.