Phạm Minh Nam- thành danh ở Luân Đôn

21 tuổi, năm 1980 bắt đầu một mình lập nghiệp ở Luân Đôn. 27 năm sau trở thành một trong những người nước ngoài thành đạt nhất ở Luân Đôn, khá nổi tiếng, có một hệ thống công ty, nhà máy ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Vương quốc Anh và Việt Nam, có nhà ở trong khu những người giàu của Luân Đôn, có vài cửa hàng mà mỗi cửa hàng trị giá hàng triệu bảng Anh... Nhiều tập đoàn may mặc ở châu Âu kính nể khi nghe tới tên “Nam of London” hay “New World Fashion”” do ông làm chủ. Ông còn là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh. Ông là Phạm Minh Nam, 27 năm không sống ở Hải Phòng, nhưng giọng nói “đặc sệt”” Hải Phòng vẫn không thể lẫn...

 

Thành danh nhờ nghề may truyền thống

Câu chuyện lập thân, lập nghiệp của ông Phạm Minh Nam được bắt đầu tại trụ sở Nam of London khá bề thế, khang trang, toạ lạc tại số 215-217, phố Ma- re ( Luân Đôn). Đây chỉ là khu vực nhận đơn đặt hàng, thiết kế mẫu rồi sau đó chuyển tới các nhà máy sản xuất.  Cảm nhận đầu tiên của bất cứ ai tới đây là sự chuyên nghiệp của các nhà thiết kế mà chủ yếu là người nước ngoài. Họ làm việc chăm chú, say mê, không để ý tới chung quanh, thậm chí biết có khách cũng chỉ mỉm cười, gật đầu chào rồi lại cắm cúi với công việc. Một nhân viên thiết kế dẫn tôi đi thăm khu làm việc, cho biết ở đây, cứ 2 người phụ trách một khách hàng, áp lực công việc rất lớn nên phải tranh thủ từng phút, từng giây...

Ông chủ Phạm Minh Nam của họ cũng chịu nhiều áp lực không kém. Vừa tiếp khách hàng, vừa điều hành công việc bằng hệ thống ca-mê-ra quan sát và điện thoại, ông dường như không lúc nào thư thả. Dù vậy, ông vẫn thoáng một chút mơ màng khi nhớ về thuở hàn vi...

Ngày ấy, ông đặt chân tới nước Anh xa lạ vẻn vẹn với 10 đô-la Hồng Kông trong túi, chỉ đủ mua một cốc cà phê. Bao năm lăn lộn làm thuê ở xứ người, chính ông cũng không ngờ nghề may truyền thống của gia đình lại là cứu cánh cho mình. Vốn có chút ít hiểu biết về nghề may, ông bắt đầu sự nghiệp bằng việc làm thuê cho một công ty lớn. Sau đó, ý chí vươn lên làm chủ thôi thúc, ông  tìm mọi cách mở một xưởng may nhỏ, rồi xưởng may lớn có tới 20 xưởng may nhỏ ở nước Anh làm gia công. Cổng thành Béc-lin mở, ông là một trong những người đầu tiên đưa hàng sang gia công ở các nước Ru-ma-ni, Ba Lan để tận dụng lợi thế nhân công rẻ. Năm 1988, đón thời cơ đổi mới và mở cửa tại Việt Nam, ông bắt đầu xúc tiến kế hoạch đầu tư về nước. Năm 1990, Tập đoàn New World Fashion ra đời và nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động với Công ty may quốc tế Hải Phòng, Công ty Đông Tài (Hải Dương), Công ty Nam of London tại thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Exell ở Tiền Giang..., thu hút hàng vạn công nhân làm việc với mức thu nhập bình quân 100 USD/tháng/người trở lên.

Ông Nam cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh quyên góp ủng hộ Quỹ khuyến học Hải Phòng.

Cũng từ đây, một mô hình khép kín trong việc cung cấp hàng may mặc, chủ yếu là thời trang nữ được hình thành, gồm: nhận đơn đặt hàng, thiết kế mẫu từ Luân Đôn, chuyển về các nhà máy tại Việt Nam sản xuất rồi quay ngược trở lại, toả đi khắp nơi trên thế giới.  Nam of London được các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về thời trang nữ đặt hàng, đặc biệt là áo vét nữ và quần áo thời trang. Có thể nói, Nam of London đã thành công trong việc làm đẹp cho “một nửa thế giới”.

Từ lĩnh vực thời trang, gần đây, Nam of London mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực kinh doanh ăn uống, bất động sản... và đều thành công. Bí quyết của ông Nam là luôn luôn làm hài lòng khách hàng, dù là khách hàng khó tính nhất; luôn áp dụng công nghệ sản xuất và quản lý hiện đại, tiên tiến; chăm lo đời sống và việc làm cho người lao động cùng những đãi ngộ xứng đáng... Vì vậy, ông được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh bầu là Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh. Ông cũng là thành viên của Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài. Một cán bộ Bộ Tư pháp đang du học tại Anh nhận xét: Luân Đôn hiện có khoảng 20 người Việt Nam thành đạt, trong đó ông Nam người Hải Phòng thành đạt nhất. Đây cũng là thành quả xứng đáng đối với ông sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường.

Một lòng hướng về cội nguồn

Những năm gần đây, ông Nam thường xuyên về Việt Nam, do công việc kinh doanh một phần, nhưng chủ yếu là nhớ quê hương. Dù ở Luân Đôn không thiếu bất kỳ thứ gì là “ sản vật” của Việt Nam nhưng ông vẫn nhớ bánh mì Tâm ở gần Nhà hát thành phố, nhớ bánh đa cua, nhớ những đường phố rợp màu hoa phượng đỏ... Ông chuyển hướng đầu tư về Việt Nam cũng một phần vì những lý do như vậy. Nhờ đó, hàng nghìn người có việc làm và thu nhập ổn định; hàng trăm người có cơ hội được đi tham quan, học tập ở nước ngoài, mang công nghệ sản xuất và quản lý tiên tiến về áp dụng trong nước... Ông cũng dành nhiều thời gian cho công tác xã hội từ thiện, trợ giúp Trường khiếm thị Hải Phòng, xây dựng Trường mầm non Đông Tài, Phú Thái, Hải Dương, xây dựng nhà tình nghĩa ở Củ Chi... Ông và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh đang ấp ủ dự định đầu tư xây dựng Làng Việt kiều Anh tại Hải Phòng, xây dựng khách sạn và tổ hợp vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn 5 sao, xây dựng chuỗi siêu thị nhằm khai thác thị trường nội địa... Tất cả đã đề đạt với lãnh đạo thành phố và được thành phố tạo điều kiện. Tâm nguyện của ông thật đáng quý và đáng trân trọng.

Hồng Thanh