Phải khắc phục sớm tình trạng hủy, hoãn chuyến bay

(PLO) - Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Bởi vậy, các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc

Sáng qua (16/8), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng- Tổ trưởng Tổ công tác- làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

An toàn bay là điều kiện tiên quyết

Buổi kiểm tra nhằm đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 3 Tổng công ty của ngành hàng không và việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước năm 2017. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh các vấn đề xã hội quan tâm hơn cả là công tác đảm bảo an ninh, an toàn bay và vấn đề hủy, hoãn chuyến bay, chất lượng dịch vụ… Về công tác bảo đảm an toàn an ninh, đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn, đây là điều kiện tiên quyết. Nhắc đến lỗi do chủ quan làm gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng), Bộ trưởng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình  huống mất an toàn”. Cả ba Tổng Công ty đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này, đây là điều kiện tiên quyết số 1. Ngành phải có giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng kiểm soát không lưu.

Liên quan đến vấn đề nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, nhưng “tần suất cất hạ cánh ở Việt Nam tương đối thấp là do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, Tổ trưởng Tổ công tác đặt vấn đề.

Ngoài ra, một vấn đề cũng rất quan trọng đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Do đó cần có biện pháp nâng cao quản trị bay, khắc phục triệt để, không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay; cùng với đó là việc kiểm soát an ninh sân bay.

Làm rõ nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay

Nêu rõ vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là tình hình hủy, hoãn chuyến bay, trong 7 tháng năm 2017, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines tăng mạnh so với năm trước nhưng các hãng hàng không giá rẻ thì tỷ lệ hủy, hoãn còn nhiều, Bộ trưởng đặt câu hỏi do hạ tầng hay kỹ thuật hay thiết bị bay? Ngành Hàng không đang được hành khách đánh giá cao, chất lượng những năm sau so với trước tăng rất nhiều. Tuy có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng điều hành dịch vụ tăng lên nhưng vấn đề hủy, hoãn chuyến bay cần  xem lại. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ lưu ý vấn đề văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không. 6 tháng đầu năm, doanh thu của ngành tăng trên 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng với doanh thu và hành khách. Ngành cần tính toán hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, doanh thu tăng thì lợi nhuận sau thuế cũng phải tăng lên.

Thủ tướng đề nghị ngành Hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua và lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không. Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt, bởi tiến độ cổ phần hóa tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam còn chậm.

Giải trình về vấn đề chậm, hủy chuyến bay, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, trong các nguyên nhân gây chậm huỷ chuyến bay thì trên 60% là do máy bay về muộn. Trong hoạt động hàng không, vấn đề điều hành bay, phục vụ mặt đất và kết cấu hạ tầng là dịch vụ cung cấp chung và giống nhau đối với tất cả các hãng nhưng tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của mỗi hãng lại rất khác nhau. Điều này chứng tỏ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay. Nếu đặt kế hoạch khai thác máy bay dày quá, khi có ảnh hưởng là sẽ gây phản ứng chậm dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác.

Đối với vấn đề tăng tần suất chuyến bay, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Phạm Việt Dũng khẳng định, với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đang điều tiết với tần suất 42 chuyến/giờ (trung bình 1,5 phút/chuyến), ở sân bay Nội Bài là 35 chuyến/giờ. Mục tiêu của Tổng Công ty là sẽ giảm dần, tiến đến còn 1 phút/chuyến. Trên thực tế, vào những giờ cao điểm, có lúc kiểm soát viên không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành lên đến 48 chuyến/giờ.

Khánh Chi
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.

Đề nghị Hải quan ưu tiên phân luồng thông quan cho nông sản

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo uu tiên phân luống thông quan cho nông sản
(PLVN) - Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính quan tâm, chỉ đạo Tổng cục Hải quan, các Chi cục Hải quan tại các cửa khẩu tổ chức phân luồng thông quan, ưu tiên với nhóm hàng nông sản khi đến thời điểm thu hoạch chính vụ; kéo dài thời gian làm việc, tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục hành chính.