Phải hạn chế tối đa việc kéo dài thời hạn ban hành quyết định hành chính

(PLO) - Pháp luật hiện hành vẫn còn thiếu một văn bản cụ thể điều chỉnh những quy định chung nhất về các nguyên tắc cơ bản, điều kiện, trình tự, thủ tục ban hành quyết định hành chính.
Đây là một trong những nguyên nhân làm cho hoạt động của nền hành chính không minh bạch và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với các cơ quan hành chính nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung.
Thủ tục thiếu thống nhất, hành chính khó minh bạch
Ngày 30/11/2007, UBND huyện Từ Liêm (Hà Nội) đã ban hành quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật về việc thu hồi 1.730m2 đất tại khu Trung, Xuân Đỉnh, Từ Liêm để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó đem bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ). 
Dựa trên dự án của UBND huyện Từ Liêm lập, ngày 23/9/2008 UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 874/QĐ-UBND về việc “Thu hồi đất nhỏ lẻ, xen kẹt trong khu dân cư xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm; giao cho UBND xã Xuân Đỉnh để xây dựng hạ tầng kỹ thuật các thửa đất đấu giá QSDĐ xây dựng nhà ở”.
UBND TP.Hà Nội ra Quyết định 874 song không thông báo cho những hộ dân có đất bị thu hồi biết. Do vậy, người dân – chủ sở hữu hợp pháp của những mảnh đất này, cũng là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Quyết định 874 – lại không được biết, không được hỏi ý kiến về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng khu đô thị tại những diện tích đất nêu trên. 
Kể từ khi TP.Hà Nội ra Quyết định thu hồi cho đến khi xã Xuân Đỉnh ra thông báo cưỡng chế thu hồi QSDĐ và các tài sản trên đất (ngày 30/10/2012), các hộ dân vẫn không được rõ về lý do thu hồi đất, quy hoạch xây dựng khu đô thị tại diện tích đất thu hồi của mình.
Vấn đề ở đây là Luật Quy hoạch đô thị quy định trước khi lập quy hoạch, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nhưng lại không quy định rõ là phải lấy ý kiến của những đối tượng trực tiếp có liên quan; quy định phải công bố quy hoạch như trưng bày bản vẽ, mô hình và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, phát hành ấn phẩm song lại không có quy định về việc phải thông báo quyết định hành chính (QĐHC) đến tay người thực hiện. 
Như thế có thể thấy, tại các văn bản pháp luật chuyên ngành đã có những quy định nhất định về điều kiện, trình tự, thủ tục ban hành QĐHC phù hợp với đặc thù quản lý ngành, lĩnh vực điều chỉnh, nhưng những quy định này chỉ áp dụng riêng lẻ cho từng QĐHC trong lĩnh vực ấy. 
Trong khi đó, pháp luật hiện hành vẫn còn thiếu một văn bản cụ thể điều chỉnh những quy định chung nhất về các nguyên tắc cơ bản, điều kiện, trình tự, thủ tục ban hành QĐHC để có thể áp dụng thống nhất cho mọi loại QĐHC được ban hành bởi các chủ thể có thẩm quyền, dẫn tới còn thiếu cơ sở để xác định trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước trong quá trình quản lý hành chính. 
Đây là một trong những nguyên nhân làm cho hoạt động của nền hành chính không minh bạch và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với các cơ quan hành chính nói riêng và các cơ quan nhà nước nói chung. 
Ấn định thời hạn ban hành QĐHC
Để giải quyết những bất cập, hạn chế trong việc ban hành QĐHC, Dự án Luật Ban hành QĐHC đã được Bộ Tư pháp đề xuất và được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII của Quốc hội. Theo đó, riêng về trình tự, thủ tục ban hành QĐHC, dự kiến sẽ có các quy định, điều kiện liên quan cần phải áp dụng để ban hành các loại QĐHC. 
Chẳng hạn, quy định về việc ban hành QĐHC theo thủ tục nhanh, gọn, đơn giản; quy định bắt buộc cần phải có sự tham gia của cơ quan, tổ chức vào quy trình ra QĐHC đối với một số loại QĐHC; quy định về lấy ý kiến nhân dân đối với một số loại QĐHC quan trọng liên quan đến nhiều người; quy định về trách nhiệm công bố QĐHC; quy định về đánh giá tác động đối với một số QĐHC đặc biệt… 
Tại buổi tọa đàm ngày 24/3 về Dự án Luật Ban hành QĐHC do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền và Thứ trưởng Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungary Krisztian Gava đồng chủ trì, các chuyên gia pháp luật Hungary cho rằng: Luật Ban hành QĐHC cũng cần có khung chung về thời hạn giải quyết. 
Vụ trưởng Vụ Pháp luật Andras Bujdoso chia sẻ, Luật QĐHC của Hungary đã quy định về khung thời gian chung này. Cụ thể, trước đây khung thời hạn là 30 ngày và kể từ ngày 1/1/2014 rút xuống còn 21 ngày. Ngoài ra, mặc dù cho phép một số trường hợp mà cơ quan hành chính nhà nước được gia hạn nhưng để hạn chế tối đa việc kéo dài thời hạn giải quyết, Luật của Hungary sẽ kỷ luật nặng người đứng đầu cơ quan hành chính cho gia hạn không phù hợp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Nếu kinh nghiệm lập pháp này được nghiên cứu xem xét trong Dự án Luật Ban hành QĐHC của Việt Nam thì sẽ rất thuận lợi cho người dân./.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.