Phải dựa vào các bộ tiêu chuẩn khi áp dụng công nghệ trong du lịch thời dịch

 Tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ là yếu tố hàng đầu khách du lịch lựa chọn.
Tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ là yếu tố hàng đầu khách du lịch lựa chọn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch thông minh là xu hướng nổi bật trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên các doanh nghiệp không nên chuyển đổi số ồ ạt, tự phát mà phải dựa trên cơ sở là các bộ tiêu chuẩn ISO trong hoạt động du lịch, Tiêu chuẩn Quốc gia… Đây được xem là “kim chỉ nam” giúp hoạt động du lịch công nghệ đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ.

An toàn là tiêu chí hàng đầu

Theo đánh giá của Viện nghiên cứu Du lịch, trong thời gian chịu tác động của đại dịch, nhiều địa phương đã phát triển các phần mềm du lịch thông minh hỗ trợ du khách, chẳng hạn Go!DaNang hay Vibrant Ho Chi Minh City,… Dù có nhiều khó khăn nhưng Tổng cục Du lịch vẫn khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch, doanh nghiệp cần xem xét tới những tiêu chí quan trọng hướng đến trải nghiệm và lợi ích cho khách hàng, mà ưu tiên hàng đầu hiện nay là vấn đề an toàn sức khoẻ.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, đi du lịch sẽ làm tăng nguy cơ mắc COVID-19, thay vào đó, người dùng lựa chọn tìm đến những chuyến du lịch trực tuyến hoặc những chuyến du lịch gần, các thông tin du lịch được số hoá thông qua ứng dụng và hạn chế tiếp xúc đông người. Thông qua công nghệ, khách du lịch sẽ yên tâm hơn với những thao tác không tiếp xúc, không điểm chạm, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm.

Do đó, công nghệ du lịch trước tiên cần phải đáp ứng nhu cầu du lịch hiện tại của người dân, hướng đến tiêu chí an toàn. Công nghệ du lịch cung cấp thông tin an toàn sức khoẻ, chẳng hạn những cam kết, phương án phòng chống dịch tại các cơ sở lưu trú được dữ liệu hóa và cập nhật liên tục trên hệ thống số, từ đó giúp khách hàng có những lựa chọn phù hợp với dịch vụ, điểm đến…

Tiêu biểu cho việc ứng dụng công nghệ số theo những tiêu chuẩn an toàn sức khoẻ, Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không có bộ tiêu chuẩn an toàn cao nhất tại nước ta, cao hơn tiêu chuẩn an toàn của Liên minh hàng không toàn cầu. Hãng này đã có các cấp độ phòng, chống dịch để linh hoạt vận dụng cho từng chuyến bay, đồng thời bố trí đội bay riêng cho từng tuyến đường bay để hạn chế lây nhiễm chéo. Theo khung đánh giá của Skytrax (Dịch vụ nghiên cứu chuyến bay – Vương Quốc Anh), Vietnam Airlines đáp ứng dịch vụ an toàn tương đương tiêu chuẩn 4 sao với nhiều khâu phục vụ không tiếp xúc như: mua vé, thanh toán trực tuyến; làm thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng di động, kiosk tại sân bay; làm thủ tục qua tổng đài điện thoại; hỗ trợ, xử lý các vấn đề chăm sóc khách hàng qua hình thức trực tuyến thay vì gặp mặt trực tiếp...

Hiện nay, các doanh nghiệp cần chú ý tới tăng cường ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong cơ sở, dịch vụ du lịch. Những ứng dụng trực tuyến có thể tích hợp phân tích dữ liệu, đưa ra gợi ý điểm du lịch thuộc vùng an toàn và khuyến cáo khách hàng với những vùng đỏ/hạn chế du lịch.

Cùng với đó, các khâu liên kết du lịch cũng cần tuân thủ theo tiêu chuẩn chung để khách du lịch nắm được thông qua hệ thống trực tuyến. Chẳng hạn, đối với dịch vụ ăn uống, ứng dụng trực tuyến của các đơn vị du lịch cần liên kết với những nhà cung ứng thực phẩm sử dụng ISO 22000 để đảm bảo an toàn thực phẩm mùa dịch. Các tiêu chuẩn ISO/PAS 5643 áp dụng trong hệ thống công nghệ du lịch giúp giảm sự lây lan của Covid-19 trong ngành công nghiệp du lịch giúp tất cả các nhà cung cấp trong ngành (chỗ ở, vận chuyển, bảo tàng, tour du lịch, trải nghiệm và hoạt động) cung cấp những dịch vụ an toàn hơn và ngăn chặn sự lây lan.

Tích hợp tiện ích và bảo mật

Các tiện ích được tích hợp trên nền tảng số ở đây bao gồm đa dạng hình thức trải nghiệm du lịch và thanh toán. Trên các ứng dụng trực tuyến, đơn vị du lịch cần tích hợp những yếu tố như giới thiệu hành trình, điểm đến, thuyết minh tự động, công nghệ 3D trong tham quan… Đối với tiêu chí này có tiêu chuẩn ISO 20488, ISO 18513 giúp bảo đảm lợi ích cho khách hàng khi tham gia các hoạt động công nghệ du lịch.

Vấn đề nữa cần quan tâm đó là việc bảo mật thông tin của khách du lịch. Việc đảm bảo thông tin của khách du lịch tạo sự tin tưởng của người dùng đối với bất kỳ ứng dụng công nghệ nào yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân.

Để đảm bảo được yếu tố này, doanh nghiệp hoạt động du lịch trực tuyến trước tiên phải có hệ thống hạ tầng công nghệ đáp ứng được các tầng bảo mật thông tin. Doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng tiêu chuẩn ISO 27001 là chứng chỉ an ninh thông tin quốc tế cấp độ cao nhất, được cấp bởi Vương quốc Anh trong hệ thống công nghệ du lịch.

Trong “Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025”, một trong những mục tiêu trọng tâm được Bộ VH-TT&DL nêu ra: “Xây dựng và triển khai các đề án, dự án phát triển du lịch thông minh, mô hình quản lý điểm đến du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển các phần mềm, tiện ích thông minh hỗ trợ công tác quản lý và phục vụ khách du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh du lịch”. Xác định bộ tiêu chuẩn chung về du lịch công nghệ giúp bảo vệ người du lịch khỏi những bất lợi trong đại dịch, lựa chọn du lịch thông minh thông qua nền tảng công nghệ số.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Đọc thêm

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cảnh báo một số dạng lừa đảo trực tuyến phổ biến

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, với nhiều hình thái mới, tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo đã tận dụng các tiện ích, công nghệ hiện đại, khiến người dùng khó nhận diện hơn. Đây là nhận định của ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (ATTT, Bộ TT&TT), tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT.

Facebook đột ngột sập toàn cầu tối 05/03

Hình minh họa
(PLVN) - Khoảng 22h35 ngày 05/03 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng phản ánh tài khoản Facebook của họ bất ngờ bị thoát ra và không thể truy cập lại, kể cả trên ứng dụng và phiên bản web.

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế

Viettel Telecom bắt tay với Globus Access phát triển TV360 tại thị trường quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Globus Access - Công ty Công nghệ có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ/thiết bị cho các mạng viễn thông, đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển TV360 ở thị trường quốc tế.

Điện thoại không có ứng dụng chỉ dùng AI được giới thiệu tại MWC

Điện thoại chỉ dùng AI và không có ứng dụng của nhà mạng Deutsche Telekom.
(PLVN) - Theo Android Authority, Hội nghị Di động thế giới (MWC) diễn ra tại Tây Ban Nha năm nay đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng và sản phẩm độc đáo trong ngành di động. Trong số đó, có một ý tưởng đáng chú ý là một chiếc điện thoại concept dựa trên trí tuệ nhân tạo mà nhà mạng Deutsche Telekom từ Đức đã giới thiệu.

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?

Khách hàng VinaPhone được hỗ trợ chuyển đổi tối ưu như thế nào khi tắt sóng 2G?
(PLVN) -  Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 15 triệu người đang dùng điện thoại “cục gạch” sẽ phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh… Tuy nhiên, để không người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng VNPT đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu để đảm bảo không người dùng nào bị bỏ lại phía sau .

'Apple Ring' đang được phát triển

Hình ảnh teaser của Samsung Galaxy Ring được trình chiếu tại Galaxy Unpacked vào tháng 1
(PLVN) - Theo một báo cáo mới từ Hàn Quốc, Apple đang tăng tốc phát triển một chiếc nhẫn thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Ring của Samsung.