Phải dựa vào các bộ tiêu chuẩn khi áp dụng công nghệ trong du lịch thời dịch

 Tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ là yếu tố hàng đầu khách du lịch lựa chọn.
Tiêu chuẩn về an toàn sức khoẻ là yếu tố hàng đầu khách du lịch lựa chọn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch thông minh là xu hướng nổi bật trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên các doanh nghiệp không nên chuyển đổi số ồ ạt, tự phát mà phải dựa trên cơ sở là các bộ tiêu chuẩn ISO trong hoạt động du lịch, Tiêu chuẩn Quốc gia… Đây được xem là “kim chỉ nam” giúp hoạt động du lịch công nghệ đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ.

An toàn là tiêu chí hàng đầu

Theo đánh giá của Viện nghiên cứu Du lịch, trong thời gian chịu tác động của đại dịch, nhiều địa phương đã phát triển các phần mềm du lịch thông minh hỗ trợ du khách, chẳng hạn Go!DaNang hay Vibrant Ho Chi Minh City,… Dù có nhiều khó khăn nhưng Tổng cục Du lịch vẫn khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch, doanh nghiệp cần xem xét tới những tiêu chí quan trọng hướng đến trải nghiệm và lợi ích cho khách hàng, mà ưu tiên hàng đầu hiện nay là vấn đề an toàn sức khoẻ.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, đi du lịch sẽ làm tăng nguy cơ mắc COVID-19, thay vào đó, người dùng lựa chọn tìm đến những chuyến du lịch trực tuyến hoặc những chuyến du lịch gần, các thông tin du lịch được số hoá thông qua ứng dụng và hạn chế tiếp xúc đông người. Thông qua công nghệ, khách du lịch sẽ yên tâm hơn với những thao tác không tiếp xúc, không điểm chạm, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm.

Do đó, công nghệ du lịch trước tiên cần phải đáp ứng nhu cầu du lịch hiện tại của người dân, hướng đến tiêu chí an toàn. Công nghệ du lịch cung cấp thông tin an toàn sức khoẻ, chẳng hạn những cam kết, phương án phòng chống dịch tại các cơ sở lưu trú được dữ liệu hóa và cập nhật liên tục trên hệ thống số, từ đó giúp khách hàng có những lựa chọn phù hợp với dịch vụ, điểm đến…

Tiêu biểu cho việc ứng dụng công nghệ số theo những tiêu chuẩn an toàn sức khoẻ, Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không có bộ tiêu chuẩn an toàn cao nhất tại nước ta, cao hơn tiêu chuẩn an toàn của Liên minh hàng không toàn cầu. Hãng này đã có các cấp độ phòng, chống dịch để linh hoạt vận dụng cho từng chuyến bay, đồng thời bố trí đội bay riêng cho từng tuyến đường bay để hạn chế lây nhiễm chéo. Theo khung đánh giá của Skytrax (Dịch vụ nghiên cứu chuyến bay – Vương Quốc Anh), Vietnam Airlines đáp ứng dịch vụ an toàn tương đương tiêu chuẩn 4 sao với nhiều khâu phục vụ không tiếp xúc như: mua vé, thanh toán trực tuyến; làm thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng di động, kiosk tại sân bay; làm thủ tục qua tổng đài điện thoại; hỗ trợ, xử lý các vấn đề chăm sóc khách hàng qua hình thức trực tuyến thay vì gặp mặt trực tiếp...

Hiện nay, các doanh nghiệp cần chú ý tới tăng cường ứng dụng công nghệ xanh, sạch trong cơ sở, dịch vụ du lịch. Những ứng dụng trực tuyến có thể tích hợp phân tích dữ liệu, đưa ra gợi ý điểm du lịch thuộc vùng an toàn và khuyến cáo khách hàng với những vùng đỏ/hạn chế du lịch.

Cùng với đó, các khâu liên kết du lịch cũng cần tuân thủ theo tiêu chuẩn chung để khách du lịch nắm được thông qua hệ thống trực tuyến. Chẳng hạn, đối với dịch vụ ăn uống, ứng dụng trực tuyến của các đơn vị du lịch cần liên kết với những nhà cung ứng thực phẩm sử dụng ISO 22000 để đảm bảo an toàn thực phẩm mùa dịch. Các tiêu chuẩn ISO/PAS 5643 áp dụng trong hệ thống công nghệ du lịch giúp giảm sự lây lan của Covid-19 trong ngành công nghiệp du lịch giúp tất cả các nhà cung cấp trong ngành (chỗ ở, vận chuyển, bảo tàng, tour du lịch, trải nghiệm và hoạt động) cung cấp những dịch vụ an toàn hơn và ngăn chặn sự lây lan.

Tích hợp tiện ích và bảo mật

Các tiện ích được tích hợp trên nền tảng số ở đây bao gồm đa dạng hình thức trải nghiệm du lịch và thanh toán. Trên các ứng dụng trực tuyến, đơn vị du lịch cần tích hợp những yếu tố như giới thiệu hành trình, điểm đến, thuyết minh tự động, công nghệ 3D trong tham quan… Đối với tiêu chí này có tiêu chuẩn ISO 20488, ISO 18513 giúp bảo đảm lợi ích cho khách hàng khi tham gia các hoạt động công nghệ du lịch.

Vấn đề nữa cần quan tâm đó là việc bảo mật thông tin của khách du lịch. Việc đảm bảo thông tin của khách du lịch tạo sự tin tưởng của người dùng đối với bất kỳ ứng dụng công nghệ nào yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân.

Để đảm bảo được yếu tố này, doanh nghiệp hoạt động du lịch trực tuyến trước tiên phải có hệ thống hạ tầng công nghệ đáp ứng được các tầng bảo mật thông tin. Doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng tiêu chuẩn ISO 27001 là chứng chỉ an ninh thông tin quốc tế cấp độ cao nhất, được cấp bởi Vương quốc Anh trong hệ thống công nghệ du lịch.

Trong “Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025”, một trong những mục tiêu trọng tâm được Bộ VH-TT&DL nêu ra: “Xây dựng và triển khai các đề án, dự án phát triển du lịch thông minh, mô hình quản lý điểm đến du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển các phần mềm, tiện ích thông minh hỗ trợ công tác quản lý và phục vụ khách du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh du lịch”. Xác định bộ tiêu chuẩn chung về du lịch công nghệ giúp bảo vệ người du lịch khỏi những bất lợi trong đại dịch, lựa chọn du lịch thông minh thông qua nền tảng công nghệ số.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ đặc biệt của quả bóng Euro 2024. (Ảnh: AFP)

Công nghệ đặc biệt của quả bóng Euro 2024

(PLVN) - Quả bóng được sử dụng trong Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024) được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hơn so với những quả bóng trước đây, giúp các trọng tài thực hiện công việc của họ tốt hơn.

Đọc thêm

Endgame - Chiến dịch chống tội phạm mạng lớn nhất

Europol có trụ sở chính tại Hague, Hà Lan. (Ảnh: dw.com)
(PLVN) - Sự gia tăng của các hoạt động đánh cắp thông tin, tấn công bằng mã độc tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường. Tội phạm mạng lợi dụng lỗ hổng trong hệ sinh thái kỹ thuật số, thông qua các công cụ công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn, để gài bẫy nạn nhân. Đáng nói, hoạt động nhận diện và ngăn chặn tội phạm mạng hiện không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà cần tới sự chung tay quốc tế.

Khi AI là 'người sáng tạo'...

Tiểu thuyết đồ họa “Zarya of the Dawn” của tác giả Kris Kashtanova.
(PLVN) - Ngày nay sử dụng AI (Artificial Intelligence - là trí tuệ nhân tạo mô phỏng những suy nghĩ và quá trình tiếp thu kiến thức của con người cho máy móc, hệ thống máy tính) đã trở thành việc bình thường, nhưng luật pháp lại chưa có định nghĩa pháp lý nào cho tác phẩm do AI tạo ra, cả ở lĩnh vực nghệ thuật cho tới các hình thức khác như hình ảnh, thiết kế, nhạc, video...

VNPT chia sẻ trực tuyến 'Hỏi đáp thuế với kinh doanh online cùng chuyên gia'

“oneSME - Đăng ký nhanh tay, Vận may sẽ tới”.
(PLVN) - Với mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận những kiến thức và kỹ năng cần thiết về thuế và kinh doanh online, VNPT sẽ tổ chức buổi livestream trực tuyến “Hỏi đáp thuế với kinh doanh online cùng chuyên gia” vào lúc 15h00 thứ Ba ngày 11/6/2024 trên kênh fanpage chính thức của VNPT https://www.facebook.com/vinaphonefan.

An toàn trong thời kỳ bùng nổ AI: Cần có giải pháp thường xuyên và liên tục!

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long (người áo đen bên trái) tham quan các gian hàng tại Triển lãm. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tội phạm mạng sử dụng để dễ dàng chế tạo ra các phần mềm độc hại mới, tạo ra các cuộc tấn công lừa đảo mới, tinh vi với nhiều kịch bản đòi hỏi mọi cơ quan, tổ chức chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) và duy trì công tác này một cách liên tục.

Đến thăm bệnh viện số hóa ở Hà Nội

Đến thăm bệnh viện số hóa ở Hà Nội
(PLVN) - Bệnh nhân không phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh, bác sỹ có thể nhanh chóng tra cứu thông tin bệnh án trên hệ thống, hồ sơ bệnh án được lưu trên môi trường số giúp người bệnh không cần phải mang theo giấy tờ khi tái khám là những tiện ích của giải pháp bệnh án điện tử của Tập đoàn VNPT đang được triển khai tại Bệnh viện Bưu điện.

Doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều rủi ro về mất dữ liệu

Doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều rủi ro về mất dữ liệu
(PLVN) - Ngày 22/5, hội thảo chuyên đề “Rủi ro mất dữ liệu doanh nghiệp và cách phòng ngừa” đã diễn ra với sự quy tụ của nhiều đại diện từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với VINEXAD tổ chức .

60 gian hàng tham gia sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang

60 gian hàng tham gia sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang
(PLVN) - Sáng 23/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học TP Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024”. Tuần lễ Chuyển đổi số sẽ diễn ra từ ngày 23-24/5, với 60 gian hàng và chuỗi hoạt động, hội thảo, sự kiện thiết thực.