“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có”

(PLVN) - Dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện, song hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn bị xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam. Diễn đàn cao cấp Du lịch Việt Nam năm 2019 mới đây đã chỉ ra rằng: cải thiện hơn nữa hạ tầng du lịch Việt Nam là một trong những bài học quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2019.
Ông Kai Partale - Chuyên gia phát triển du lịch thuộc Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ Ông Kai Partale - Chuyên gia phát triển du lịch thuộc Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ

Theo đánh giá của Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ, hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn là điểm yếu của một số điểm đến nổi tiếng nằm trong diện khảo sát của VTCI. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Kai Partale, để tìm hiểu cụ thể về vấn đề này. 

Thưa ông, tiêu chí cũng như mục đích của Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm là như thế nào?

- VTCI là kết quả báo cáo nghiên cứu đặc biệt của nhóm chuyên gia cao cấp từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dành riêng cho du lịch và lữ hành Việt Nam. Trong đó, kết quả thí điểm tại 5 điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam; được đánh giá qua 12 trụ cột, chia thành 69 chỉ số để tính toán dựa trên dữ liệu thu được từ kết quả điều tra và nguồn dữ liệu định lượng như: Thống kê của các cơ quan, hiệp hội; Dữ liệu đặt chỗ, tìm kiếm trên internet; Khảo sát ý kiến các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp… 

VTCI giúp thu hẹp khoảng cách của du lịch Việt Nam so với các nền kinh tế khác và nâng cao vị trí xếp hạng tổng thể của Việt Nam trong bảng xếp hạng Du lịch và Lữ hành của WEF. Bên cạnh đó, cung cấp cho ngành du lịch Việt Nam công cụ để theo dõi các tiêu chí về du lịch và lữ hành của WEF, đồng thời hỗ trợ các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố xây dựng hệ thống chỉ số phù hợp với địa phương để giám sát năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, các điểm đến của Việt Nam sẽ có khả năng nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch địa phương và tập trung vào các vấn đề đặt ra. 

“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có” ảnh 1
 Sun World Halong Complex

Với điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của các tỉnh thành nằm trong diện thí điểm của dự án như vừa nêu, theo ông, địa phương nào đang đi đúng hướng nhất, đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch cũng như nhu cầu của du khách?

- Việc đầu tư hạ tầng du lịch ở mỗi địa phương có điểm mạnh, điểm yếu nhất định, khó có thể khẳng định địa phương nào đang đi đúng hướng nhất. Chẳng hạn, điểm mạnh của Quảng Ninh là có sự quan tâm của chính quyền với khu vực kinh tế tư nhân, có cảng tàu biển đón du khách. Tuy nhiên, chưa có hạ tầng đường sắt kết nối với các điểm đến lại là điểm trừ. 

Trong khi đó, điểm mạnh của Hà Nội là hạ tầng dịch vụ du lịch, điểm yếu là mức độ ưu tiên cho lĩnh vực du lịch, cạnh tranh về giá thấp. Thành phố Hồ Chí Minh, hạ tầng vận chuyển tương đối tốt nhưng hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn là điểm yếu. Còn Quảng Nam, cả hạ tầng vận chuyển và hạ tầng dịch vụ du lịch đều là điểm yếu. 

“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có” ảnh 2
Du khách trải nghiệm trò chơi Phi long thần tốc ở Sun World Halong Complex 

Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu ít là do các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam còn thiếu các dịch vụ, giải trí, mua sắm chất lượng cao, hay các tổ hợp vui chơi giải trí đa tiện tích để du khách tiêu tiền. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đúng như vậy. Là du khách Đức, chúng tôi muốn có nhiều trải nghiệm thực tế tại địa phương, muốn xem các show diễn ấn tượng và cả hoạt động casino. Chính vì thế, một điểm đến cần đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch đa dạng, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều dòng khách, nhiều thị trường khách cả trong nước và quốc tế. 

Muốn vậy, cần khảo sát, nghiên cứu sở thích và gu khi đi du lịch của các thị trường khách. Ví dụ, khách phương Tây thường thích trải nghiệm, hoặc đi bar qua đêm. Khách châu Á thích hát karaoke… Cho nên, phát triển hạ tầng phục vụ nhu cầu của du khách ban đêm nói riêng, phát triển kinh tế đêm nói chung cũng cần tính toán kỹ. Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu, sở thích của du khách, đừng đầu tư theo những gì mình có.

“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có” ảnh 3
Show Vũ hội Ánh Dương ở Sun World Ba Na Hills 

Để tháo gỡ những tồn tại về hạ tầng dịch vụ du lịch của Việt Nam, theo ông, cần có những giải pháp đồng bộ như thế nào?

- Theo tôi, cách tốt nhất, hiệu quả nhất và nhanh nhất là phải đầu tư hạ tầng chất lượng ngay từ đầu. Du khách sẵn sàng cho tiền cho các dịch vụ chất lượng. Ngược lại, hạ tầng, dịch vụ không chất lượng có thể khiến khách hàng quay lưng.

Về hạ tầng du lịch, bài học cho du lịch Việt Nam thời gian tới là cần khuyến khích các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư vào hạ tầng du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch. Ban hành chế độ thuế thân thiện hơn liên quan đến thuế suất lao động và mức đóng góp. Tập trung vào chất lượng hạ tầng du lịch, hơn là số lượng. Đề xuất khả năng thay thế cho vận chuyển khi khách ở Việt Nam, như cho thuê xe ô tô. 

Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thị trường lao động để tăng trải nghiệm của khách. Hỗ trợ các nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu về vấn đề quyền sở hữu. Tăng cường mức độ định hướng vào khách hàng để doanh nghiệp phục vụ khách tốt hơn. Đồng thời, hỗ trợ mạnh hơn về phát triển nguồn nhân lực để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm được nhân viên có kỹ năng. 

Đặc biệt, Việt Nam phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn tức là phải ưu tiên cho du lịch và lữ hành. Chính phủ cần phân bổ ngân sách lớn hơn cho du lịch và lữ hành để phát triển và tiếp thị ngành du lịch. Mặt khác, phải xây dựng hệ thống toàn diện cho thống kê du lịch để có sẵn dữ liệu hàng năm về du lịch và lữ hành. Cần đầu tư vào chỉ số môi trường bền vững, quy định và thực thi quy định nghiêm ngặt về môi trường… Thực hiện tất cả những giải pháp trên sẽ bảo đảm ngành du lịch phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

L. Phương
Cùng chuyên mục
Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).