“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có”

Ông Kai Partale - Chuyên gia phát triển du lịch thuộc Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ
Ông Kai Partale - Chuyên gia phát triển du lịch thuộc Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ
(PLVN) - Dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện, song hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn bị xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam. Diễn đàn cao cấp Du lịch Việt Nam năm 2019 mới đây đã chỉ ra rằng: cải thiện hơn nữa hạ tầng du lịch Việt Nam là một trong những bài học quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2019.

Theo đánh giá của Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ, hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn là điểm yếu của một số điểm đến nổi tiếng nằm trong diện khảo sát của VTCI. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Kai Partale, để tìm hiểu cụ thể về vấn đề này. 

Thưa ông, tiêu chí cũng như mục đích của Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm là như thế nào?

- VTCI là kết quả báo cáo nghiên cứu đặc biệt của nhóm chuyên gia cao cấp từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dành riêng cho du lịch và lữ hành Việt Nam. Trong đó, kết quả thí điểm tại 5 điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam; được đánh giá qua 12 trụ cột, chia thành 69 chỉ số để tính toán dựa trên dữ liệu thu được từ kết quả điều tra và nguồn dữ liệu định lượng như: Thống kê của các cơ quan, hiệp hội; Dữ liệu đặt chỗ, tìm kiếm trên internet; Khảo sát ý kiến các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp… 

VTCI giúp thu hẹp khoảng cách của du lịch Việt Nam so với các nền kinh tế khác và nâng cao vị trí xếp hạng tổng thể của Việt Nam trong bảng xếp hạng Du lịch và Lữ hành của WEF. Bên cạnh đó, cung cấp cho ngành du lịch Việt Nam công cụ để theo dõi các tiêu chí về du lịch và lữ hành của WEF, đồng thời hỗ trợ các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố xây dựng hệ thống chỉ số phù hợp với địa phương để giám sát năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, các điểm đến của Việt Nam sẽ có khả năng nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch địa phương và tập trung vào các vấn đề đặt ra. 

Sun World Halong Complex
 Sun World Halong Complex

Với điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của các tỉnh thành nằm trong diện thí điểm của dự án như vừa nêu, theo ông, địa phương nào đang đi đúng hướng nhất, đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch cũng như nhu cầu của du khách?

- Việc đầu tư hạ tầng du lịch ở mỗi địa phương có điểm mạnh, điểm yếu nhất định, khó có thể khẳng định địa phương nào đang đi đúng hướng nhất. Chẳng hạn, điểm mạnh của Quảng Ninh là có sự quan tâm của chính quyền với khu vực kinh tế tư nhân, có cảng tàu biển đón du khách. Tuy nhiên, chưa có hạ tầng đường sắt kết nối với các điểm đến lại là điểm trừ. 

Trong khi đó, điểm mạnh của Hà Nội là hạ tầng dịch vụ du lịch, điểm yếu là mức độ ưu tiên cho lĩnh vực du lịch, cạnh tranh về giá thấp. Thành phố Hồ Chí Minh, hạ tầng vận chuyển tương đối tốt nhưng hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn là điểm yếu. Còn Quảng Nam, cả hạ tầng vận chuyển và hạ tầng dịch vụ du lịch đều là điểm yếu. 

Du khách trải nghiệm trò chơi Phi long thần tốc ở Sun World Halong Complex
Du khách trải nghiệm trò chơi Phi long thần tốc ở Sun World Halong Complex 

Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu ít là do các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam còn thiếu các dịch vụ, giải trí, mua sắm chất lượng cao, hay các tổ hợp vui chơi giải trí đa tiện tích để du khách tiêu tiền. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Đúng như vậy. Là du khách Đức, chúng tôi muốn có nhiều trải nghiệm thực tế tại địa phương, muốn xem các show diễn ấn tượng và cả hoạt động casino. Chính vì thế, một điểm đến cần đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch đa dạng, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều dòng khách, nhiều thị trường khách cả trong nước và quốc tế. 

Muốn vậy, cần khảo sát, nghiên cứu sở thích và gu khi đi du lịch của các thị trường khách. Ví dụ, khách phương Tây thường thích trải nghiệm, hoặc đi bar qua đêm. Khách châu Á thích hát karaoke… Cho nên, phát triển hạ tầng phục vụ nhu cầu của du khách ban đêm nói riêng, phát triển kinh tế đêm nói chung cũng cần tính toán kỹ. Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu, sở thích của du khách, đừng đầu tư theo những gì mình có.

Show Vũ hội Ánh Dương ở Sun World Ba Na Hills
Show Vũ hội Ánh Dương ở Sun World Ba Na Hills 

Để tháo gỡ những tồn tại về hạ tầng dịch vụ du lịch của Việt Nam, theo ông, cần có những giải pháp đồng bộ như thế nào?

- Theo tôi, cách tốt nhất, hiệu quả nhất và nhanh nhất là phải đầu tư hạ tầng chất lượng ngay từ đầu. Du khách sẵn sàng cho tiền cho các dịch vụ chất lượng. Ngược lại, hạ tầng, dịch vụ không chất lượng có thể khiến khách hàng quay lưng.

Về hạ tầng du lịch, bài học cho du lịch Việt Nam thời gian tới là cần khuyến khích các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư vào hạ tầng du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch. Ban hành chế độ thuế thân thiện hơn liên quan đến thuế suất lao động và mức đóng góp. Tập trung vào chất lượng hạ tầng du lịch, hơn là số lượng. Đề xuất khả năng thay thế cho vận chuyển khi khách ở Việt Nam, như cho thuê xe ô tô. 

Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thị trường lao động để tăng trải nghiệm của khách. Hỗ trợ các nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu về vấn đề quyền sở hữu. Tăng cường mức độ định hướng vào khách hàng để doanh nghiệp phục vụ khách tốt hơn. Đồng thời, hỗ trợ mạnh hơn về phát triển nguồn nhân lực để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm được nhân viên có kỹ năng. 

Đặc biệt, Việt Nam phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn tức là phải ưu tiên cho du lịch và lữ hành. Chính phủ cần phân bổ ngân sách lớn hơn cho du lịch và lữ hành để phát triển và tiếp thị ngành du lịch. Mặt khác, phải xây dựng hệ thống toàn diện cho thống kê du lịch để có sẵn dữ liệu hàng năm về du lịch và lữ hành. Cần đầu tư vào chỉ số môi trường bền vững, quy định và thực thi quy định nghiêm ngặt về môi trường… Thực hiện tất cả những giải pháp trên sẽ bảo đảm ngành du lịch phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Doanh thu khai báo tăng lên khi sử dụng hóa đơn điện tử không phải là cơ sở để truy thu.

Hộ kinh doanh có bị truy thu khi áp dụng hóa đơn điện tử?

(PLVN) - Liên quan đến những lo ngại bị truy thu thuế của hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế chỉ truy thu số thuế đã bị bỏ sót hoặc khai báo không trung thực từ các kỳ trước đó.

Đọc thêm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.

Các tỉnh Đông Nam Bộ: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025

Nhiều dự án trọng điểm được các tỉnh Đông Nam Bộ đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tại tỉnh Bình Dương)
(PLVN) - Kết thúc 5 tháng đầu năm 2025, “bức tranh” kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ cho thấy những tín hiệu khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, để cán đích tăng trưởng hai con số như mục tiêu đề ra, các địa phương trong vùng đang tăng tốc triển khai hàng loạt giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Hà Nội: Đấu thầu gói thầu xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh (Long Biên) gần 600 tỷ đồng

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang tổ chức triển khai đấu thầu rộng rãi qua mạng gói thầu 01/XL Thi công xây dựng hầm (bao gồm cả thiết bị, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ và tổ chức giao thông đồng bộ) thuộc Dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, quận Long Biên, TP. Hà Nội có giá trị gần 600 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Phân cấp, phân quyền phải 'rõ người, rõ việc', không để 'giao quyền mà không giao lực'

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, sau khi rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật, Bộ đã làm rõ hơn 1.000 thẩm quyền giữa các cấp chính quyền, trong đó 500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của bộ trưởng. Việc phân cấp, phân quyền không chỉ để chia việc, mà nhằm kiến tạo tư duy quản lý mới, hiệu quả, minh bạch, gắn quyền với trách nhiệm và nguồn lực, khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy và thiếu rõ ràng trong thực thi.

Công ty Xây dựng Cát Hải trúng 2 gói thầu hơn 407 tỷ đồng tại Hà Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam vừa phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Cát Hải trúng cả 2 gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị của 2 dự án nhà ở xã hội (Khu nhà ở cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và Khu nhà ở cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) tại TP. Phủ Lý. Tổng giá trị trúng thầu của cả 2 gói thầu là hơn 407 tỷ đồng.