Phải có chính sách phát triển phương tiện giao thông công cộng

Phải có chính sách phát triển phương tiện giao thông công cộng
(PLVN) - Ngày 26/7, chủ trì Hội đồng thẩm định đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (thay thế Luật giao thông đường bộ năm 2008), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã đưa ra quan điểm như trên.

 

 Đề xuất phân biệt xe kinh doanh vận tải hay không bằng màu sắc

 Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Giao thông vận tải), Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga trình bày sự cần thiết của đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), thay thế Luật GTĐB năm 2008.

Theo đó, qua 10 năm thực hiện, Luật GTĐB 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga trình bày sự cần thiết của đề nghị xây dựng Luật GTĐB, thay thế Luật GTĐB năm 2008
Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Thị Hằng Nga trình bày sự cần thiết của đề nghị xây dựng Luật GTĐB, thay thế Luật GTĐB năm 2008

Bên cạnh các kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thi hành Luật GTĐB đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh cần phải được xem xét để xây dựng Luật thay thế Luật GTĐB năm 2008. Trên cơ sở này, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 6 chính sách nhằm khắc phục các vướng mắc, bất cập. 

Cụ thể là sửa đổi, bổ sung các quy định về quy tắc GTĐB; điều chỉnh việc phân loại hệ thống đường bộ, nội dung bảo trì đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, đầu tư, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng GTĐB; bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh, quản lý chất lượng, khí thải đối với xe mô tô; xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải; điều chỉnh hạng giấy phép lái xe và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các điều kiện của người lái xe; phân định lại các loại hình kinh doanh vận tải theo đó điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh vận tải.

Không nên đặt vấn đề quản lý bằng hình thức

Do Luật thay thế mới đang ở giai đoạn lập đề nghị, ông Nguyễn Thành Công (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) đã tập trung phân tích những bất cập của Luật hiện hành. Ông Công chỉ ra, hiện đang có rất nhiều văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện Luật năm 2008, gây khó hiểu, khó nhớ, khó thực hiện cho cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ, dẫn đến vi phạm, tai nạn, khiếu nại, chống đối lực lượng thực thi công vụ.

Theo thống kê, hàng năm có trên 70% khiếu nại của công dân về quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lực lượng Công an liên quan đến xử phạt quy tắc giao thông, hệ thống biển báo hiệu. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải đường bộ chiếm 90% các hoạt động vận tải, trên tuyến đường bộ không chỉ có hoạt động giao thông thông thường mà còn có các hoạt động khác nên “nếu không có hành lang pháp lý đủ mạnh để thực hiện chức năng quản lý nhà nước, giải quyết các vấn đề nổi cộm thì sẽ rất khó khăn” – ông Công nhấn mạnh.

Cũng theo ông Công, Luật hiện hành chưa quy định cụ thể về các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, quản lý người, phương tiện tham gia giao thông. Điều này dẫn đến tình trạng hiện nay là giáo dục đạo đức nghề nghiệp, quản lý đội ngũ lái xe bị buông lỏng, kỷ cương pháp luật bị coi nhẹ, vi phạm pháp luật giao thông diễn ra phổ biến, tai nạn giao thông ở mức cao và nghiêm trọng, ùn tắc giao thông tại các thành phố, đặc biệt tại các đô thị, hết sức phức tạp, người tham gia giao thông thì coi thường pháp luật, chống đối.

Đại diện đơn vị chuyên môn được giao chủ trì thẩm định đề nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp) Đỗ Đức Hiển đồng tình, việc phân tích các vướng mắc và nguyên nhân là quan trọng để đưa ra các đề xuất chính sách.

Ông Đỗ Đức Hiển, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính cho rằng hiện nay vấn đề không đơn thuần là quản lý thủ công
Ông Đỗ Đức Hiển, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính cho rằng  hiện nay vấn đề không đơn thuần là quản lý thủ công
Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, cần tập trung thành 4 chính sách gồm quy tắc GTĐB; quản lý các phương tiện giao thông; cơ sở kết cấu hạ tầng; quản lý các hoạt động kinh doanh vận tải. Bàn riêng về chính sách quản lý phương tiện, theo ông Hiển, hiện nay vấn đề không đơn thuần là quản lý thủ công như ngày xưa, vậy sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số như thế nào, phải có được những đánh giá định lượng mới có cơ sở đề xuất chính sách. 

Ngoài ra, đề cập đến Chỉ thị 18 và Kết luận 45 của Ban Bí thư, ông Hiển đề xuất bổ sung chính sách liên quan đến quản lý nhà nước nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là ngành Công an, Giao thông vận tải, các địa phương. Bởi cũng có nhiều ý kiến nói về phân cấp, phân quyền để phân định rõ chức năng quản lý nhà nước, cơ chế phối hợp, kể cả trong quản lý cơ sở dữ liệu, sử dụng phương tiện kỹ thuật để quản lý thì chia sẻ giữa các ngành ra sao…

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo phải có chính sách về phát triển phương tiện giao thông công cộng
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo phải có chính sách về phát triển phương tiện giao thông công cộng

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhất trí nên tập trung vào 4 chính sách lớn, đồng thời nêu nhiều ý kiến đối với các đề xuất chính sách của cơ quan chủ trì soạn thảo. Về quản lý phương tiện, theo Thứ trưởng, bản chất vấn đề là phải bình đẳng hoạt động trong môi trường pháp luật, không đặt vấn đề quản lý bằng hình thức.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo phải có chính sách về phát triển phương tiện giao thông công cộng. “Không thể để diễn ra tình trạng ai cũng nghĩ là mình có tiền, mua xe chạy ra đường mà phải vì lợi ích chung. Theo đó, phải làm rõ chính sách khuyến khích giao thông công cộng, không khuyến khích phương tiện cá nhân như thế nào” – Thứ trưởng yêu cầu. 

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng cho rằng phải quản lý, xử lý được các chủ thể như chủ xe, doanh nghiệp vận tải, chứ không chỉ quản lý lái xe như hiện nay. Hay ngoài những “điểm đen” trên đường còn có “điểm đen” của bản thân cơ quan nhà nước trong đào tạo lái xe, cấp bằng lái xe, thanh tra, xử lý vi phạm thì cũng làm rõ ra vì suy cho cùng đây là nội dung quản lý nhà nước…

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.