Phải chấm dứt tình trạng dạy chữ cho học sinh trước khi vào lớp 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.
(PLO) - Bộ trưởng yêu cầu phải chấn chỉnh công tác dạy thêm, học thêm; chấm dứt tình trạng dạy chữ cho học sinh trước khi vào lớp 1; nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng bệnh thành tích, làm đẹp học bạ, khen tràn lan đối với bậc tiểu học...

Sáng nay 4/8, tại tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 đối với giáo dục Tiểu học và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018. 

Tới dự có Giáo sư, tiến sỹ Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên TW Đảng – Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và đào tạo, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cùng đại diện các Cục (thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo); sở Bộ Giáo dục và đào tạo 63 tỉnh thành trong cả nước và một số trường Đại học

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đối với giáo dục Tiểu học trong năm học vừa qua. Nhiều địa phương đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy trong đó có Phú Thọ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San cùng các đại biểu đã ủng hộ, chia sẻ khó khăn với đồng bào tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng trong đợt mưa bão vừa qua.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới, Bộ trưởng nhấn mạnh: cần phải đẩy mạnh công tác rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển; cần nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ quan trọng của ngành. Hiện nay, cơ sở vật chất đối với giáo dục tiểu học tương đối tốt nhưng vẫn còn 30% học sinh chưa được học 2 buổi/ngày, dẫn đến học sinh phải học ghép hoặc bỏ học. 

Bộ trưởng nhấn mạnh: Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ kinh phí một phần của Trung ương, các địa phương cần chủ động rà soát, tham mưu để đầu tư, xã hội hóa trong đầu cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng yêu cầu phải chấn chỉnh công tác dạy thêm, học thêm; chấm dứt tình trạng dạy chữ cho học sinh trước khi vào lớp 1; nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng bệnh thành tích, làm đẹp học bạ, khen tràn lan đối với bậc tiểu học. 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 đối với giáo dục Tiểu học ở Phú Thọ.
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 đối với giáo dục Tiểu học ở Phú Thọ. 

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Bộ Giáo dục và đào tạo đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ. Tại buổi làm việc các thành viên của đoàn đã đưa ra nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn về những khó khăn và thuận lợi trong việc dạy và học ở tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là công tác khắc phục khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn chất lượng dạy và học ở những xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng.

Năm học 2016 – 2017, cả nước có trên 15.000 trường tiểu học, trong đó trường tiểu học công lập chiếm 99%, giảm 173 trường so với năm học trước, do nhiều địa phương đã quy hoạch lại mạng lưới trường lớp cho phù hợp với điều kiện địa phương.

Các địa phương đã quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhằm tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày, hiện nay tỷ lệ này là 71%. Phong trào XD trường chuẩn quốc gia đã đạt kết quả tích cực với 55%.

Các địa phương đã vận dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, gắn kiến thức học trong nhà trường với thực tiễn, tăng cường kỹ năng sống; quan tâm, nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.