Phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (bìa trái) và Đoàn công tác kiểm tra tại Điểm thi ở tỉnh Hậu Giang.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (bìa trái) và Đoàn công tác kiểm tra tại Điểm thi ở tỉnh Hậu Giang.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày 27 - 28/6, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với địa phương về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Sáng 11/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn tới kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh và Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, Bộ trưởng đã kiểm tra cơ sở vật chất, các địa điểm dự kiến là phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng, phòng quản lý đề thi, bài thi, phòng hội đồng; khu vực dự kiến là nơi làm phách, chấm thi bài thi tự luận của tỉnh Hậu Giang.

Trao đổi với cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh và Trường THPT Tầm Vu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi của các điểm thi đã được tính toán chi tiết, các điều kiện chuẩn bị nhìn chung đã sẵn sàng. Bộ trưởng đánh giá cao công tác ôn tập cho học sinh của các trường, trong đó đã dành sự quan tâm đến từng nhóm học sinh, đồng thời huy động được lực lượng hỗ trợ chu đáo cho thí sinh.

Lưu ý chung với các điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giảng, Bộ trưởng nhấn mạnh, còn hơn 10 ngày nữa sẽ tới kỳ thi chính thức, mặc dù tỉnh Hậu Giang có quy mô thí sinh không lớn; song đây là kỳ thi của cả nước nên cần phải cẩn thận tối đa, bởi sai sót từ một địa phương sẽ ảnh hưởng tới cả nước. Lưu ý về công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Hậu Giang tuân thủ cao nhất các quy định về bảo mật, với sự phối hợp tối đa của ngành Công an cho công tác này. “Phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu của kỳ thi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các yếu tố như thời tiết bất thường, thiên tai, điều kiện đi lại của thí sinh… cũng được Bộ trưởng lưu ý với tỉnh Hậu Giang. “Dù số lượng thí sinh dự thi, quy mô kỳ thi của tỉnh Hậu Giang không lớn, song tính chất quan trọng của kỳ thi là như nhau ở các địa phương. Do vậy, tất cả cùng nhau vì một kỳ thi tốt”, theo Bộ trưởng.

Cũng trong ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cùng Đoàn công tác số 4 Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm việc về công tác chuẩn bị kỳ thi tại tỉnh Lào Cai.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi lưu ý tỉnh Lào Cai cần tuân thủ tuyệt đối các quy định Quy chế thi ở tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Trong đó, bảo đảm an ninh, an toàn, tránh lơ là, chủ quan để xảy ra sai ở ở bất kỳ khâu nào của của kỳ thi. Lào Cai là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, thường xảy ra thời tiết không thuận lợi. Do đó, Thứ trưởng lưu ý công tác phòng ngừa, bảo đảm những yếu tố bất thường xảy ra, thực hiện phối hợp, hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các thí sinh để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao...

Tất cả các khâu, các nội dung đều phải có phương án dự phòng. Không chỉ đưa ra phương án dự phòng mà theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT còn phải chuẩn bị chu đáo cho các phương án dự phòng này, như tập huấn đầy đủ cho đội ngũ cán bộ giáo viên dự phòng, đề phòng trường hợp đội ngũ cán bộ chính thức có việc đột xuất. Đề cập tới việc một vài năm gần đây xuất hiện trường hợp gian lận sử dụng công nghệ cao, Bộ trưởng lưu ý cần đặc biệt đề phòng vấn đề này. Trong đó, quan tâm nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục cho học sinh; phát huy tối đa trách nhiệm của cán bộ coi thi, lấy tinh thần của con người ứng phó với công nghệ cao.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.