Phải ăn nước nhiễm độc giá cao, dân chung cư Tân Tây Đô phản ứng dữ dội

Dân chung cư CT2 Tân Tây Đô phản đối gay gắt.
Dân chung cư CT2 Tân Tây Đô phản đối gay gắt.
(PLO) - Nghi án nước sinh hoạt bị nhiễm độc của cư dân tại Nam Đô Complex chưa dứt, tiếng kêu của cộng đồng CT2 Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) đã nối gót. Hàng trăm hộ dân tại tòa nhà phản ánh tình trạng nước ăn đã bị nhiễm độc, giá còn cao.
Nước bẩn, giá cao, dân phản đối gay gắt
Tháng 7/2014 Ban quản lý chung cư CT2A, khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) bắt đầu thu tiền phí dịch vụ và điện, nước từ các hộ dân.
Theo ông Nguyễn Xuân Chinh, Phó ban thường trực cư dân CT2A, dù giá nước sinh hoạt cư dân phải đóng không hề rẻ (7.300 đồng/m3), nhưng hàng nghìn người mỗi ngày vẫn phải dùng nước vẩn đục như nước giếng khoan và nhiễm khuẩn trầm trọng.
Sau khi sử dụng làm nước tắm khiến người nổi mẩn phải dùng thuốc trị ngứa, ghẻ thường xuyên, trẻ con đau mắt, mỗi hộ dân phải tự trang bị máy lọc nước và mua nước khoáng đóng bình sử dụng, thậm chí phải gửi con đi tắm ở những nơi khác.
Nhiều người bị lở loét sau khi tắm bằng nước tại chung cư Tân Tây Đô. (Ảnh nhân vật cung cấp).
Nhiều người bị lở loét sau khi tắm bằng nước tại chung cư Tân Tây Đô. (Ảnh nhân vật cung cấp). 
Một người dân sinh sống tại tòa nhà CT2A cũng cho biết, việc mua nước từ ban quản lý, người dân không được nhận hóa đơn từ công ty cung cấp nước, Công ty CPXD&TMDV Tuấn Quỳnh mà nhận hóa đơn từ ban quản lý tòa nhà dẫn đến sự không minh bạch về số nước hàng tháng gia đình anh phải trả.
Đồng thời, các hộ dân tại CT2A cũng phản ánh, cư dân phải trả mức phí dịch vụ 4.000 đồng/m2 trong khi chất lượng không tương xứng. Vì tại chung cư không có thẻ từ cho thang máy dẫn đến tình trạng an ninh không đảm bảo, trộm cướp vào phá cửa căn hộ tầng 19, nhân viên tiếp thị tự do đi lại trong tòa nhà.
Mặc dù đã trao đổi với ban quản lý, ban quản lý cũng đã hứa khắc phục nhưng thực tế tình trạng còn kém đi. Như việc thay đổi bảo vệ chuyên nghiệp bằng những nhân viên bảo vệ tự phát.
Việc ban quản lý cắt nước của các hộ dân, theo ông Chinh, khi cắt nước ban quản lý đã không thông báo trước và chưa được sự đồng thuận của dân, "ban quản lý đã dùng chế tài áp đặt, gây sức ép để dân phải đóng".
Ngoài ra, ông Chinh cũng cho hay, sau mỗi lần đấu tranh gay gắt của cư dân, nước đỡ đục hơn nhưng hàm lượng asen chưa khắc phục được theo kiểm định gần nhất.
Sáng 18/11 vừa qua, cư dân đã tập trung trước tòa nhà phản đối chủ đầu tư tự ý cắt nước của dân, yêu cầu Công ty Hải Phát cung cấp nước sinh hoạt sạch, giảm phí dịch vụ nhưng thay vì đối thoại với cư dân tại đây và cải thiện tình trạng trên, cách phục vụ thậm chí còn tồi tệ hơn", ông Chính thông tin.
Dân chung cư biểu tình phản đối.
 Dân chung cư biểu tình phản đối.
Ông Chinh cũng cung cấp thông báo của BQL tòa nhà vào ngày 19/11 được dán tại bảng tin yêu cầu các hộ dân chưa đóng phí dịch vụ sau ngàu 5/12/2014 BQL sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ mà chủ đầu tư cung cấp.
Nội dung thông báo cũng cho thấy: "Hiện tại đã có 340 hộ đến ở tại tòa nhà CT2A, số hộ đã đóng phí dịch vụ tính đến ngày 18/11/2014 là 280 hộ số còn lại là 60 hộ chưa thực hiện nghĩa vụ đóng phí".
Song ông Chinh cũng phủ nhận con số BQL đưa ra là 60 hộ dân chưa đóng phí dịch vụ. "Họ đã dùng mọi thủ đoạn thậm chí tiểu xảo để đạt được mục đích của chủ đầu tư", ông Chinh bức xúc cho biết.
Ông Chinh cũng cung cấp kết quả thử nghiệm mẫu nước do cư dân gửi đến Phòng phân tích chất lượng môi trường (Viện Công nghệ môi trường) thử nghiệm cho kết quả vào ngày 3/7.
Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước tại chung cư Tân Tây Đô (Ảnh do cư dân cung cấp).
Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước tại chung cư Tân Tây Đô (Ảnh do cư dân cung cấp). 
Trong đó, chỉ tiêu phân tích Coliform cho kết quả 7.100 vi khẩn/100ml nước, E.coli là 11 vi khuẩn/100ml nước trong khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt quy định lần lượt là 50 vi khuẩn, 0 vi khuẩn/ml nước.
Hàm lượng Asen cũng vượt mức cho phép, cụ thể là 0,056 mg/L trong khi Quy chuẩn cho phép là 0,01 mg/L.
Trưởng BQL tòa nhà (thuộc chủ đầu tư) thừa nhận mức giá 7.300 đồng/m3 nước mà cư dân đang phải chi trả là cao. Nhưng để trả lời khúc mắc về giá, chất lượng nước thì phải hỏi Công ty Tuấn Quỳnh - đơn vị cung cấp nước.
Trước đó, tình trạng nước bẩn, hàm lượng Asen cao vượt phép 5 lần đã được người dân khẳng định qua kết luận phân tích mẫu nước của Viện Công nghệ môi trường. Hiện nước đã “trong” hơn, nhưng theo tìm hiểu, hàm lượng Asen trong nước vẫn “còn nguyên”
"Khu đô thị nước độc" ở Thủ đô
Theo phản ánh của những người dân sống tại các tòa nhà, CT1B, CT2A, CT2B chung cư Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, Xuân Phương…làm chủ đầu tư, hiện nguồn nước họ đang sử dụng bị nhiễm bẩn trầm trọng. Bà Nguyễn Kim Dung ngụ tại tòa nhà CT2A cho biết, nước máy sinh hoạt có màu vàng lẫn cả cát đen và mùi tanh nồng, không thể sử dụng nếu không qua cây lọc. “Mỗi khi tắm xong là mẩn ngứa, cứ như có bọ cắn”, bà Dung nói. Tương tự một cư dân sống trên tầng 25 tòa nhà CT2A cũng bức xúc: “Nước sinh hoạt gì mà đục như nước ao, cháu bé nhà tôi tắm xong bị ngứa sưng lên phải cho đi khám da liễu”.
Nơi lọc nước từ giếng khoan bơm lên các tòa chung cư.
Nơi lọc nước từ giếng khoan bơm lên các tòa chung cư. 
Phó ban đại diện lâm thời tòa nhà chung cư CT1B cho biết: “Phát hiện nước sinh hoạt có hiện tượng lạ, nhiều hộ dân Tân Tây Đô đã chủ động gửi mẫu đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường phân tích. Kết quả gửi về ngày 14/8/2014, cho thấy, hàm lượng asen cao gấp ba lần mức độ cho phép, hàm lượng amoni cao gấp hai lần và clorua cao gấp 6 lần và còn nhiễm khuẩn Coliform”.
Ông Trần Trọng Khánh, Phó Giám đốc điều hành BQL tòa nhà CT1B xác nhận “việc nước sinh hoạt tại các tòa nhà trên bị nhiễm bẩn là có thật”.
Trong khi đó, ông Hùng, Quản lý trạm nước Tân Tây Đô cho biết, ngày 4/10, chủ đầu tư đã họp với đại diện cư dân thống nhất tiến hành kiểm tra mẫu nước lại một lần nữa. Trước mắt để khắc phục tình trạng nước nhiễm độc trạm cho vệ sinh lại cơ sở sản xuất, mở rộng bể phơi trong tháng 10 và khởi công vào ngày 1/11, trong thời gian ba tháng sẽ xử lý xong. Còn về lý do dân phải trả tiền nước sinh hoạt bẩn với giá cao gấp đôi giá nước sạch (7.350 nghìn đồng/m3) thì ông Hùng cũng chỉ ậm ờ bảo “ghi nhận ý kiến phản ánh để trình lên lãnh đạo xử lý”.
Quảng cáo “có cánh”, tiện ích “trên mây”?
Chung cư CT2A Tân Tây Đô hiện đang được chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hải Phát giới thiệu trên website với những lời "có cánh" là 3 tầng dịch vụ gồm trung tâm thương mại, nhà hàng, hệ thống siêu thị, khu vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, sàn khiêu vũ, nhà trẻ, Phòng Gym …
Đồng thời giới thiệu về “Ưu điểm của dự án: Thừa hưởng nhiều tiện ích và dịch vụ đồng bộ và hạ tầng cơ sở vật chất đầy đủ của khu đô thị mới. Tiện ích khu vực đồng bộ, tiện nghi hoàn hảo”
Nhưng thực tế hiện nay khi đã có khoảng 350 hộ dân về sinh sống các tiện ích kể trên đều không có.
Ghi nhận PV, tại tầng 1 của tòa nhà chỉ là những cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ, không có khu vui chơi cho trẻ em, không có phòng tập thể dục...
Theo một, cư dân sinh sống tại đây cho biết "Chủ đầu tư chỉ đưa ra những tiện ích trên nhằm bán được nhà. Theo tôi được biết, tầng 3 của tòa nhà cũng đã được bán để ở thay vì hoạt động thương mại dịch vụ phục vụ người dân".
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trên./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).