“Phác thảo” chân dung nhà thơ - nhà báo Phạm Quốc Cường

Nhà báo Phạm Quốc Cường - người có 7 tập thơ, nhiều ca khúc được phổ nhạc, trong đó có ca khúc Gương sáng Pháp luật Việt Nam
Nhà báo Phạm Quốc Cường - người có 7 tập thơ, nhiều ca khúc được phổ nhạc, trong đó có ca khúc Gương sáng Pháp luật Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một vẻ bề ngoài gai góc, một lối nói khá thẳng, khá “đời”, ít ai nghĩ tố chất ấy lại là của một người có đến 7 tập thơ. Nhà báo Phạm Quốc Cường - một con người còn rất nhiều điều bí ẩn. Hàng trăm bài thơ, một loạt tác phẩm báo chí được giải liệu có “vẽ” lên được một bức chân dung hoàn hảo về anh?

Có một chút gì đó rất hồn nhiên, anh đã gửi cho tôi những bản thảo khi tập thơ thứ 7 của anh chuẩn bị ra mắt, từng bước, từng bước một như một đứa trẻ không thích cất giữ niềm vui của riêng mình. Và đến khi cuốn sách vừa ra khỏi nhà in, còn sực nức mùi giấy mới, mùi mực, anh cũng không quên chia sẻ niềm vui ấy bằng một bức ảnh hàng trăm cuốn thơ được bày trân trọng, chỉn chu trên bàn làm việc của anh. Có lẽ, nét phác thảo đầu tiên của bức chân dung về Phạm Quốc Cường là như thế - hồn nhiên, hoang sơ, bộc lộ niềm vui như rất tự nhiên, thành thực, không cầu kỳ kiểu cách.

Nhưng vậy thôi thì chưa phải là Phạm Quốc Cường - một nhà thơ.

Từng học tại trường ĐH Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội, một thời ‘kề vai sát cánh’ ở giảng đường với những người bạn rất nổi tiếng trong giới sân khấu, nhưng cơ duyên lại đưa anh Cường đến với nghề báo. Hiện anh đang công tác tại Báo Pháp Luật Việt Nam, bén duyên với mảng gai góc nhất của nghề báo: Điều tra - bạn đọc. Khi nhận phụ trách Ban Pháp luật bạn đọc, từ tác phong làm việc, kinh nghiệm trong nghề của mình, nhà báo Quốc Cường đã “truyền lửa” cho từng phóng viên, cộng tác viên của Ban để rồi từ đó Ban ngày càng vững mạnh, phóng viên ngày càng nhiệt huyết, yêu nghề và thêm động lực để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Nhà báo Quốc Cường và bạn thời đại học - NS ƯT - diễn viên Phạm Quang Ánh

Nhà báo Quốc Cường và bạn thời đại học - NS ƯT - diễn viên Phạm Quang Ánh

Điều thú vị là trong cuộc sống căng như dây đàn đó, đôi mắt của anh lại luôn nhìn thấy những nhịp điệu lấp lánh của cuộc sống. Thế nên, ngoài những ngôn từ sắc bén trong bài điều tra, Cường cứ đặt bút, câu chữ đã có vần có điệu. Bất kể “chiều thong dong” “lúc kẹt xe” hay “tàn canh men rượu”, anh đều kể lại cảm xúc của mình bằng những câu chữ nhịp nhàng. Cũng có người kỹ tính, không thích thơ của Cường, bởi khi họ đọc thơ bằng những nguyên tắc của niêm luật, họ không chấp nhận được những câu chữ quá đời, không thích sự cách tân, thậm chí là không chịu được kiểu cố tình phá vần của những bài lục bát trong thơ Cường. Nhưng khi nhìn ở một góc độ khác, góc độ của sự mới mẻ, góc độ của niềm vui, thì thơ của Cường quả thật đã khiến nhiều người được thỏa mãn, thỏa mãn bởi sự hồn nhiên, giản dị, rất đời. Đúng như trong lời tựa của tập thơ thứ 7, những nhịp điệu của cuộc sống thường ngày trong thơ của Phạm Quốc Cường đã mang đến năng lượng tích cực cho mọi người, lan tỏa tình yêu giữa người với người, tình yêu quê hương đất nước, gắn kết con người, gắn kết thế hệ…

Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, nên thơ của Phạm Quốc Cường cũng mang nặng hồn cốt xứ Nghệ - nghĩa tình, sâu lắng. Cũng bởi thế, dù có “đời”, có đôi khi suồng sã, thì ngôn ngữ trong thơ của Cường cũng chứa đựng rất tầng tầng lớp lớp những ẩn ngữ sâu xa. Thậm chí, cả chuyện chính trị, những vấn đề "nóng" mà các nhà thơ e ngại né tránh, thì Cường vẫn hồn nhiên gieo vần, đưa nó vào thơ.

Không dừng lại, thơ của Cường còn được phổ thành nhạc. Nhiều bài hát đã được phổ nhạc từ thơ của Cường như: Khúc hát phóng viên; Hoa sữa và em; Anh chờ qua trăng; Gương sáng Pháp luật Việt Nam; Tuyến đầu vang mãi niềm tin; Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch; Thắng đại dịch này ta mở tiệc vàng thật sang; Tuyến đầu sự sống hồi sinh; Việt Nam sáng ngời tình yêu…

Dừng lại những nét phác thảo về một trái tim nồng nàn yêu, một ánh mắt luôn tìm thấy những giai điệu đẹp kể cả từ những góc thô ráp xù xì của cuộc sống, có một Quốc Cường khác - một nhà báo - Trưởng ban Pháp luật bạn đọc.

Nhà báo Phạm Quốc Cường đại diện nhóm tác giả lên nhận giải thưởng Giải thưởng báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Nhà báo Phạm Quốc Cường đại diện nhóm tác giả lên nhận giải thưởng Giải thưởng báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Với vai trò nhà báo Phạm Quốc Cường đã gặt hái được rất nhiều thành công. Anh là một trong những người đầu tiên xây dựng và phát triển Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus của Báo Pháp luật Việt Nam. Tổ chức nhiều tuyến bài bảo vệ người dân bị oan sai, tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước...

Dưới sự chỉ đạo của Ban biên tập, với vai trò Trưởng ban Pháp luật bạn đọc, nhà báo Phạm Quốc Cường cùng đội ngũ phóng viên Ban đã triển khai nhiều tuyến bài nhận được sự cổ vũ của bạn đọc và dư luận đánh giá cao như: Vụ án "Đường Nhuệ 2" ở Nam Định; vụ 2 cháu bé nghi bị cha ruột xâm hại tình dục ở Hải Phòng; Kiến nghị làm nhà lưu niệm của GS Trần Huy Liệu theo đơn của 68 Nhà khoa học gửi Báo Pháp luật Việt Nam; Vụ việc phạm nhân trốn trại gần 40 năm nhưng không bị xử lý tại huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội; vụ thẩm mỹ Spa gây chết người ở Hải Dương; Vụ học sinh tử vong sau khi nhà trường tổ chức sự kiện… Những bài viết đã tạo được tiếng vang, thu hút số lượng lớn sự quan tâm của độc giả, dư luận.

Anh và cộng sự cũng đã đạt được những giải thưởng cao quý của người làm báo, như Giải C - giải Báo chí Quốc gia năm 2016; Giải thưởng báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các năm 2020-2021, 2022-2023; Giải thưởng báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng, tháng 1 năm 2024).

Anh cũng nhận được nhiều giải thưởng Báo chí Bộ, ngành, địa phương; Bằng khen, giấy khen của các Bộ, ngành Trung ương, và các giải thưởng khác về văn hoá, nghệ thuật, thể thao khác. Đặc biệt, rất nhiều bài viết của Ban Pháp luật Bạn đọc - Báo Pháp luật Việt Nam - nơi anh công tác, đã được bạn đọc gửi lời cảm ơn!

Bởi là phác thảo, bài viết này chỉ kỳ vọng đưa một vài nét chấm phá về Phạm Quốc Cường. Nhưng có một “bức tranh” không được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa, nhưng lại rất rõ ràng về Phạm Quốc Cường đó là “Bước đời” - tập thơ thứ 7 vừa ra mắt của anh. Ở đó, có một Phạm Quốc Cường rất đời, rất thật, rất nhân văn, tình nghĩa, nhưng cũng lại rất sắc sảo, thậm chí có phần ngang tàng…

Chào đón tập thơ thứ 7 của Phạm Quốc Cường: Bước đời!

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?