PGS Nguyễn Lân Hiếu: 'Chưa tiêm phủ vaccine cho trẻ em thì không nên mở cửa trường học'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) trên thế giới hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đã được thống nhất và bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang nghiên cứu, do đó, chúng ta không nên vội.
PGS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội). PGS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội).

Bên hành lang Quốc hội ngày 25/10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trao đổi báo chí liên quan tới kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, việc tiêm vaccine cho trẻ em cần dựa cả vào khoa học lẫn điều kiện xã hội. Với điều kiện Việt Nam, khi tiêm đủ vaccine cho diện ưu tiên theo hướng dẫn, các cơ quan nên tổ chức tiêm vaccine cho những người trẻ ở độ tuổi 16 - 18 (học sinh THPT). Bởi, cơ thể các em đã phát triển hoàn chỉnh nên nguy cơ mắc bệnh không khác gì người trẻ trên 18 tuổi và nguy cơ chuyển biến nặng cũng gần như tương đương.

Đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên, theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nên thực hiện tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn các trường hợp khác nên dựa vào nguyện vọng, nhu cầu của gia đình và chưa nên tiêm cho trẻ từ 1 - 3 tuổi.

"Trên thế giới hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 12 - 18 tuổi đã thống nhất và bằng chứng khoa học, độ an toàn, hiệu quả đã rõ. Với trẻ dưới 12 tuổi vẫn đang còn nghiên cứu, do đó, chúng ta không nên vội”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

Ông nêu kinh nghiệm khi công tác ở Bình Dương cũng đã thống kê, tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi bị nhiễm bệnh và chuyển nặng rất ít, chủ yếu là các cháu bị bệnh nền.

Theo đại biểu, hiện nay, vaccine được khuyến cáo tiêm cho trẻ em là Pfizer và tới đây, có một phần đang nghiên cứu là về Moderna, còn các vaccine khác, chưa có nước phát triển nào tiêm cho trẻ em.

Liên quan đến việc cho trẻ em đi học, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, khi chưa tiêm phủ được vaccine cho trẻ em thì không nên mở cửa trường mà vẫn duy trì việc học trực tuyến với các cấp.

Nơi học trực tuyến khó khăn, không thể học trực tuyến, vùng xanh thì nên đi học tại trường. Thực tế, một số địa phương như Phú Thọ cho đi học, nhưng trong lớp ghi nhận vài ca nhiễm lại phải đóng cửa.

“Vì thế, không thể nào một trường học cứ mở cửa, có vài ca dương tính lại đóng lại thì sẽ không ổn định cho việc học tập của các cháu. Do đó, tôi cho rằng, cần có lộ trình tiêm gắn với việc đi học trở lại là như vậy. Chúng ta chưa có vaccine cho trẻ em thì chưa nên mở cửa trường học trực tiếp mà nên học online”, ông Nguyễn Lân Hiếu nêu ý kiến.

Trước băn khoăn khi TP Hà Nội có nhiều quận, huyện “vùng xanh” không hề có ca nhiễm nhưng vẫn phải học trực tuyến, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, chiến lược nếu nhiễm ngoài cộng đồng thì sẽ điều chỉnh, cách ly khoanh vùng ở diện nhỏ, nhưng môi trường học rất khó vì học tập trung đông trẻ em.

“Vì thế, tôi mong ta tiêm sớm và triển khai học. Khi có vaccine dồn sức tiêm thì chỉ 1 tuần là tiêm xong cho học sinh THPT để đi học trở lại”, ông Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh, đồng thời lưu ý vấn đề bây giờ là phải tập trung đẩy nhanh các kênh để có vaccine.

Hiện một số nước đã tiêm mũi vaccine thứ 3 cho những người tiêm đủ hai mũi để phòng các biến chủng mới. Tuy nhiên, Đại biểu đoàn Bình Định cho rằng Việt Nam chưa nên thực hiện trong năm nay, bởi mũi vaccine thứ 2 có thể tác dụng trong 6 tháng tới.

"Chúng ta chỉ nên xem xét tiêm mũi 3 với các trường hợp thật đặc biệt như bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, đang công tác trong địa bàn đặc biệt nguy hiểm và có hàm lượng kháng thể ít", ông Hiếu nói.

L.Ngọc (tổng hợp)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cách ly 19 học sinh nghi do có bạn học mắc COVID-19

Lực lượng chức năng đang phong tỏa tạm thời, lấy mẫu và truy vết tại Trường tiểu học Trưng Vương.
(PLVN) - Một học sinh lớp 5 tại điểm trường tiểu học Trưng Vương (khu phố Nguyễn Công Trứ, phường 6, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) được test kháng nguyên nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Cơ quan y tế đã cách ly y tế 19 học sinh và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với hơn 170 học sinh, giáo viên tại điểm trường này.

Lắng nghe và thấu hiểu trẻ em thiệt thòi

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao giải đặc biệt cho thí sinh đoạt giải.
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Một trẻ em bình thường có thể học tập tốt trong bối cảnh như hiện nay đã khó, với các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế càng khó khăn hơn. Nhưng với nghị lực phi thường, các em đã và đang thể hiện được ý chí, bản lĩnh, sự lạc quan và khát khao của mình để chiến thắng số phận, chiến thắng đại dịch”.

Thầy cô vùng sâu, vùng xa vượt khó dạy trực tuyến

Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
(PLVN) - Dù dạy học ở vùng sâu, vùng xa chịu vô vàn vất vả nhưng các thầy cô chỉ nói về khó khăn của học trò khi phải học trực tuyến, thích nghi với dịch COVID-19. Không chỉ thế, những giáo viên này có nhiều sáng kiến, đổi mới về giảng dạy trong bối cảnh dịch bệnh.

Chuyện cuộc đời của những lá thư

Chuyện cuộc đời của những lá thư
(PLVN) -  Chúng ta chào đời trong gia đình với hai tiếng “mẹ cha”, lớn hơn một chút ta gắn bó ở trường với hai tiếng “cô thầy”. “ Dưới ánh mặt trời, nghề giáo là nghề cao quý” và có những người đã thay đổi học sinh theo một cách rất riêng đã tạo nên sự khác biệt nơi cuộc sống của người trẻ…

Thầy cô dạy online nổi tiếng và tai tiếng

Thầy cô dạy online nổi tiếng và tai tiếng
(PLVN) -  Có “muôn hình vạn trạng” cách thức dạy online, nhưng nổi lên trong một vài năm gần đây phải kể đến những buổi học livestream trên Facebook thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Đặc biệt, các thầy cô giáo dạy online còn dần trở thành hiện tượng mạng “gây bão”, không chỉ vì nổi tiếng mà còn vì tai tiếng.

Không còn “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”?

 Dẫu nghề giáo còn nhiều vất vả nhưng những thí sinh giỏi vẫn chọn thi và học sư phạm không hẳn là “chuột chạy cùng sào” như trước nữa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Suốt một thời gian dài, ngành sư phạm gần như không thu hút được thí sinh giỏi bởi nỗi ám ảnh lương thấp, ra trường thất nghiệp… Thế nhưng, vài năm trở lại đây, đã có một sự trở lại ngoạn mục khi điểm chuẩn vào sư phạm đã tăng vọt. Mùa tuyển sinh vừa qua, điểm chuẩn cao nhất 30,5 thuộc về Đại học Sư phạm Hồng Đức…

Hạnh phúc lớn nhất là được làm giáo viên!

Thầy Chu Chu Cà tại một lớp ghép ở Thu Lũm (Mường Tè, Lai Châu).
(PLVN) -Họ - những thầy cô thầm lặng, miệt mài chọn những con đường khó nhưng họ thật hạnh phúc! Hạnh phúc khi bọn trẻ đến trường đầy đủ mỗi ngày, và biết vươn tới những khát vọng. Để làm được những điều tưởng như hết sức giản đơn đó, thầy cô dạy trẻ khuyết tật, thầy cô vùng cao đã đổi bằng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình. Họ đã hết mình cho những hạnh phúc tưởng như đơn sơ, bình dị mà vô cùng lớn lao…

Khi thầy cô vượt qua… bản ngã

Chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”.
(PLVN) - Đôi khi, trong hành trình làm “người đưa đò”, những vụn vặt thường nhật làm thầy cô quên đi những khát vọng nguyên sơ, những lý tưởng thuở ban đầu. Và khi được nhắc nhớ, lấy lại cảm hứng, thầy cô của chúng ta sẽ có những cuộc “trở về” trong yêu thương...

Rưng rưng những ân tình thầy trò

Rưng rưng những ân tình thầy trò
(PLVN) - Nhớ lại những ngày đã trải qua trong khu cách ly cùng học sinh, cô Dung cho hay, đó là trải nghiệm đặc biệt nhất trong suốt gần 20 năm dạy học ở xã biên giới này. “Tình thương đối với học trò còn lớn hơn cả nỗi sợ hãi, lo lắng về nguy cơ nhiễm dịch bệnh, nên dù thế nào đi nữa, tôi vẫn ở bên các em”…