Pannónia tái sinh

(AutoNet) - Một nhóm người mê xe Pannónia của Hungary đã làm sống lại nhãn mác này và một chiếc xe mới sẽ được trình làng vào cuối năm nay.

Chiếc xe máy Hungary "Pannónia" cuối cùng được sản xuất vào ngày 24/10/1975 tại Csepel, tuy nhiên, một nhóm người mê xe Pannónia đã làm sống lại mác này và một chiếc xe mới sẽ được trình làng vào cuối năm nay.

1.jpg

Imre Mázló, chủ tịch hãng Pannónia Motors Magyarország, hy vọng rằng sau hơn ba thập kỷ vắng bóng trên thị trường, việc sản xuất xe máy sẽ lại tiếp tục ở Hungary vào cuối năm nay. Công ty này đã mua bản quyền và đầu tư hàng triệu forint (đồng tiền Hungary) vào việc phát triển những model mới. Đội “mê xe” gồm 20 thành viên hiện đang tập trung thiết kế dòng xe này như một công việc thứ hai.

Pannónia Motors Magyarország được các fan của Pannónia thành lập vào năm 2002 để khôi phục lại nhãn mác này và phát triển những model mới. Sau khi nghiên cứu thị trường và tiến hành phát triển sản phẩm trong vài năm, dự kiến việc marketing sẽ bắt đầu vào năm nay. Công ty này có khả năng sản xuất 100 đến 300 chiếc xe máy mỗi năm và hiện đang có kế hoạch mở thêm  5 cửa hàng và xưởng dịch vụ khắp đất nước.


11.jpg  7.jpg  4.jpg

Cấu trúc thép, ghế ngồi và một số bộ phận sẽ được sản xuất tại những phân xưởng thuộc công ty còn chiếc xe sẽ được lắp ráp tại nhà máy Isaszeg. Model đầu tiên, TL 2007, sẽ trang bị động cơ V 4 kỳ, 2 xi-lanh, 234 cm khối, 18,5 mã lực và hộp số 5 cấp. Chiếc xe hai xi-lanh thẳng này sẽ tương tự chiếc T 5C trước đây. Chữ cái TL là viết tắt của “teleszkóp" (telescope – kính thiên văn) và "lengővilla" (fork – trục xe), một đặc điểm quan trọng vào thời bấy giờ.

3.jpg

Chiếc Pannónia đầu tiên được sản xuất tại Csepel vào năm 1954 và được kỹ sư László Molnár đặt tên. Những chiếc xe máy Pannónia được bán dưới nhãn mác "White" tại Mỹ. Theo “những ghi chép của Pannónia”, việc sản xuất kết thúc sau khi các chuyên gia từ Yamaha đàm phán về việc đầu tư 40.000 m vuông tại Csepel vào năm 1974, nơi có 50.000 chiếc xe máy Nhật – Hung được sản xuất mỗi năm, trong đó có 70% là xuất khẩu. Tuy nhiên, ban quản lý của Hungary vào thời điểm đó đã ngầm phá hoại ý tưởng này và chiếc Pannónia cuối cùng, chiếc xe thứ 689.039 rời khỏi dây chuyền sản xuất, được sản xuất một năm sau đó.

12.jpg

  • H.H