Ôtô nội sẽ giảm giá?

Nhiều đồn đoán về giá xe ô tô khiến thị trường loại phương tiện này “thấp thỏm”
Nhiều đồn đoán về giá xe ô tô khiến thị trường loại phương tiện này “thấp thỏm”
(PLO) - Nguồn tin PLVN cho hay, một bản kiến nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về thuế tiêu thụ đặc biệt đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ. Và nếu được thông qua, nhiều khả năng giá xe trong nước sẽ giảm mạnh.
Bất lợi về giá
Thừa nhận hiện nay giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với giá thành một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang đứng trước áp lực giảm giá để cạnh tranh khi thời điểm thuế nhập khẩu 0% đang đến gần. Có điều, không đề cập đến chuyện giảm lãi mà họ lại muốn Nhà nước giảm các loại thuế, phí. Dù sao thì người tiêu dùng cũng sẽ có thể được hưởng lợi.
Theo đó, VAMA cho rằng, việc họ tồn tại và phát triển được sau thời điểm Việt Nam hội nhập toàn diện vào ASEAN năm 2018 phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách thuế và phí của Chính phủ Việt Nam, trong đó phải kể đến thuế tiêu thụ đặc biệt. 
Các ông chủ hãng xe thừa nhận giá thành sản xuất xe ô tô tại Việt Nam cao so với Thái Lan, song trần tình rằng, sự bất lợi về giá này chủ yếu đến từ yếu tố thuế, phí. Cụ thể, họ cho rằng căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe sản xuất trong nước dạng CKD và xe nhập khẩu dạng CBU không thống nhất. 
Thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu nguyên chiếc tính trên giá nhập khẩu CIF cộng với thuế nhập khẩu, trong khi xe sản xuất trong nước được tính trên giá bán buôn. Nếu vẫn giữ quy định này thì khi thuế nhập khẩu được giảm về 0%, xe sản xuất trong nước sẽ bất lợi về giá. 
Thứ hai, VAMA cho rằng, thuế nhập khẩu linh kiện và cụm linh kiện vẫn giữ ở mức cao trong khi tại các nước khác trong khu vực như Thái Lan, linh kiện nhập về từ khắp các nước trên thế giới để sản xuất xe ô tô tại khu công nghiệp, khu chế xuất để xuất khẩu được miễn thuế nhập khẩu. Và giải thích cho “bất lợi về giá”, cuối cùng luôn là lý do muôn thuở: do sản lượng quá nhỏ nên chi phí sản xuất tại Việt Nam rất cao. 
“Giải pháp” của VAMA là: áp dụng thuế xuất xưởng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất trong nước (CKD) và trong giai đoạn “chuyển tiếp” - khi thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn chưa đủ lớn, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi sản xuất trong nước để bù đắp cho chi phí sản xuất cao nêu trên. Mức ưu đãi được VAMA đề xuất tương đương 10%  giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt, nằm trong phạm vi cho phép của WTO.
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 40% từ năm sau
Đặc biệt, với lý do nhằm mở rộng thị trường trong nước cho các dòng xe con, VAMA đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một lộ trình có thể sẽ rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng nếu được áp dụng: năm 2015-2016 xuống còn 40%; năm 2017 xuống còn 35% và năm 2018 xuống còn 30%. Theo VAMA, hiện các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines chỉ áp dụng mức thuế suất tương tự là 20%.
Ngoài ra, đề nghị Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô; xóa bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe khách 16-24 chỗ vì đây là dòng xe thương mại và hỗ trợ rất nhiều cho việc đi lại của người dân Việt Nam, đặc biệt là những vùng ngoại ô, liên tỉnh... 
Trả lời PLVN, không bình luận trực tiếp về tính khả thi trong đề xuất của VAMA, song một chuyên gia thuộc Bộ Tài chính tiết lộ, để thuyết phục cho đề xuất giảm thuế - giảm giá xe – tăng dung lượng thị trường của mình, chính VAMA cũng có những nghiên cứu đánh giá tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tại thời điểm thuế nhập khẩu từ ASEAN bị cắt giảm về 0%, cho thấy do dung lượng tăng, nhiều nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn tăng, nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và lệ phí trước bạ tăng, dẫn đến nguồn thu ngân sách vẫn không bị ảnh hưởng.
Được biết, tuần trước Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nghiên cứu kiến nghị nói trên của VAMA, đề xuất trong chính sách chung phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.