Ôtô nội sẽ giảm giá?

Nhiều đồn đoán về giá xe ô tô khiến thị trường loại phương tiện này “thấp thỏm”
Nhiều đồn đoán về giá xe ô tô khiến thị trường loại phương tiện này “thấp thỏm”
(PLO) - Nguồn tin PLVN cho hay, một bản kiến nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam về thuế tiêu thụ đặc biệt đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ. Và nếu được thông qua, nhiều khả năng giá xe trong nước sẽ giảm mạnh.
Bất lợi về giá
Thừa nhận hiện nay giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với giá thành một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang đứng trước áp lực giảm giá để cạnh tranh khi thời điểm thuế nhập khẩu 0% đang đến gần. Có điều, không đề cập đến chuyện giảm lãi mà họ lại muốn Nhà nước giảm các loại thuế, phí. Dù sao thì người tiêu dùng cũng sẽ có thể được hưởng lợi.
Theo đó, VAMA cho rằng, việc họ tồn tại và phát triển được sau thời điểm Việt Nam hội nhập toàn diện vào ASEAN năm 2018 phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách thuế và phí của Chính phủ Việt Nam, trong đó phải kể đến thuế tiêu thụ đặc biệt. 
Các ông chủ hãng xe thừa nhận giá thành sản xuất xe ô tô tại Việt Nam cao so với Thái Lan, song trần tình rằng, sự bất lợi về giá này chủ yếu đến từ yếu tố thuế, phí. Cụ thể, họ cho rằng căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe sản xuất trong nước dạng CKD và xe nhập khẩu dạng CBU không thống nhất. 
Thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu nguyên chiếc tính trên giá nhập khẩu CIF cộng với thuế nhập khẩu, trong khi xe sản xuất trong nước được tính trên giá bán buôn. Nếu vẫn giữ quy định này thì khi thuế nhập khẩu được giảm về 0%, xe sản xuất trong nước sẽ bất lợi về giá. 
Thứ hai, VAMA cho rằng, thuế nhập khẩu linh kiện và cụm linh kiện vẫn giữ ở mức cao trong khi tại các nước khác trong khu vực như Thái Lan, linh kiện nhập về từ khắp các nước trên thế giới để sản xuất xe ô tô tại khu công nghiệp, khu chế xuất để xuất khẩu được miễn thuế nhập khẩu. Và giải thích cho “bất lợi về giá”, cuối cùng luôn là lý do muôn thuở: do sản lượng quá nhỏ nên chi phí sản xuất tại Việt Nam rất cao. 
“Giải pháp” của VAMA là: áp dụng thuế xuất xưởng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất trong nước (CKD) và trong giai đoạn “chuyển tiếp” - khi thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn chưa đủ lớn, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi sản xuất trong nước để bù đắp cho chi phí sản xuất cao nêu trên. Mức ưu đãi được VAMA đề xuất tương đương 10%  giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt, nằm trong phạm vi cho phép của WTO.
Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 40% từ năm sau
Đặc biệt, với lý do nhằm mở rộng thị trường trong nước cho các dòng xe con, VAMA đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một lộ trình có thể sẽ rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng nếu được áp dụng: năm 2015-2016 xuống còn 40%; năm 2017 xuống còn 35% và năm 2018 xuống còn 30%. Theo VAMA, hiện các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines chỉ áp dụng mức thuế suất tương tự là 20%.
Ngoài ra, đề nghị Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường theo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô; xóa bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe khách 16-24 chỗ vì đây là dòng xe thương mại và hỗ trợ rất nhiều cho việc đi lại của người dân Việt Nam, đặc biệt là những vùng ngoại ô, liên tỉnh... 
Trả lời PLVN, không bình luận trực tiếp về tính khả thi trong đề xuất của VAMA, song một chuyên gia thuộc Bộ Tài chính tiết lộ, để thuyết phục cho đề xuất giảm thuế - giảm giá xe – tăng dung lượng thị trường của mình, chính VAMA cũng có những nghiên cứu đánh giá tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tại thời điểm thuế nhập khẩu từ ASEAN bị cắt giảm về 0%, cho thấy do dung lượng tăng, nhiều nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn tăng, nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và lệ phí trước bạ tăng, dẫn đến nguồn thu ngân sách vẫn không bị ảnh hưởng.
Được biết, tuần trước Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nghiên cứu kiến nghị nói trên của VAMA, đề xuất trong chính sách chung phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Đọc thêm

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.