Từ ngày 29/1, nhiều loại ôtô nhập khẩu mới 100% và xe đã qua sử dụng sẽ áp dụng biểu giá tính thuế mới, theo bảng giá quản lý rủi ro do Tổng cục Hải quan vừa ban hành.
Có loại xe sau khi điều chỉnh giá theo bảng quản lý rủi ro này đã cao hơn từ vài trăm USD đến vài nghìn USD, so với bảng giá hiện hành áp dụng từ năm 2010.
Chẳng hạn dòng xe Acura 7 chỗ ngồi, dung tích xi lanh 3,664 lít sản xuất tại Canada năm 2008, giá áp dụng cho năm 2011 là 35.000 USD, thay cho mức 34.500 USD. Tương tự, một số dòng xe khác như Toyota Prado có mức tăng 500-1.000 USD một chiếc. Một số dòng xe thuộc các hãng có tên tuổi lớn như BMW, Lexus, Mercedes hay Hummer... cũng có mức tăng từ 500 USD đến vài nghìn USD một chiếc.
Ngoài ra, một số dòng xe như Toyota Corolla XLi 5 chỗ dung tích 1,6 lít có giá là 11.000 USD, trong khi giá cũ là 9.500 USD. Tương tự loại xe Toyota Camry giá dự kiến là 19.000 USD, thay cho mức 18.000 USD đang áp dụng.
So với năm 2010, giá xe tối thiểu năm 2011 mà hải quan áp dụng từ ngày 29/1 có mức tăng phổ biến từ 500 USD đến 1.500 USD đối với một số mẫu xe hạng trung. Còn một số mẫu xe hạng sang, mức tăng có thể lên tới vài nghìn.
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, việc ban hành danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu này nhằm giúp cơ quan hải quan ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại trong việc khai báo giá các dòng xe nhập khẩu.
Ngoài việc ban hành danh mục quản lý rủi ro, hải quan cũng áp dụng rất nhiều biện pháp kỹ thuật khác để kiểm soát giá xe nhập khẩu. Năm 2004, lần đầu tiên, Tổng cục Hải quan công bố danh sách "đen" 23 doanh nghiệp nhập khẩu nằm trong diện bị truy thu tiền tỷ do khai báo giá thấp hơn thực tế để trốn thuế. Vụ việc kéo dài gần 3 năm không đến hồi kết. Đến cuối năm 2007, hải quan tiến hành chuyển toàn bộ hồ sơ các nhà nhập khẩu bị cho là trốn thuế sang cơ quan công an để xử lý.