Online Friday 2018: Tham vọng thay đổi thói quen dùng tiền mặt

Rất nhiều ưu đãi sẽ xuất hiện trong Online Friday 2018
Rất nhiều ưu đãi sẽ xuất hiện trong Online Friday 2018
(PLO) - Qua 4 lần tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) với 95% lượng giao dịch bằng tiền mặt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) (Bộ Công Thương) đã quyết định sẽ thay đổi thói quen dùng tiền mặt của khách hàng trong Online Friday 2018 bằng một hình thức khá táo bạo… 

Tổ chức BigOFF nhưng… không giao dịch tiền mặt

Như PLVN đã đưa tin, Online Friday 2018 sẽ diễn ra từ 0h ngày 07/12/2018 và kết thúc vào 24h cùng ngày. Các sản phẩm chính hãng và thương hiệu dự kiến sẽ xuất hiện trong chương trình năm nay bao gồm: Samsung, Oppo, LG, Jetstar, Vinamilk, Sunhouse, Asanzo, Động Lực, Mattana, May 10, Laneige, the FaceShop, Canifa, Fahasa, Nagakawa, Uma, Aristino… Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đồng hành cùng chương trình như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Lotte, Adayroi, Thế giới di động, Yes24, Leflair, Robins, Maxbuy, Vstyle, Megaplaza, FPTshop, ViettelStore…

Tuy nhiên, sự kiện mới nhất, khá được trông đợi trong chiến dịch Online Friday 2018 chính là hoạt động BigOFF, sẽ diễn ra ở khu vực phố đi bộ Hồ Gươm trong 1 tuần, bắt đầu từ ngày 30/11/2018. Đây sẽ là cơ hội để người tiêu dùng trải nghiệm những tiện ích của công nghệ số và TMĐT. Đại diện iDEA cho biết, điều mới nhất ở sự kiện này chính là việc sẽ không xuất hiện giao dịch bằng tiền mặt. 

Ông Lê Đức Anh (Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, iDEA) thông tin, sau 4 lần tổ chức Online Friday, Ban Tổ chức (BTC) nhận thấy chỉ có 4% các giao dịch của sự kiện này được thanh toán điện tử, còn lại hơn 95% giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt và iDEA quyết định sẽ làm một cuộc cách mạng về thanh toán điện tử tại Việt Nam. Tuần lễ BigOFF đón Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm (07/12/2018) sẽ là khởi đầu của thay đổi thói quen dùng tiền mặt cho người Việt. 

Theo đó, Tuần lễ BigOFF này sẽ có các gian hàng, trưng bày các sản phẩm để khách hàng có cơ hội trải nghiệm các tiện ích mà sản phẩm mang lại. Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm ưng ý, khách hàng sẽ mua hàng bằng các thiết bị được BTC trang bị sẵn, quét QR code, thanh toán điện tử và nhận hàng tại nhà ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. 

Đại diện BTC khẳng định, thanh toán điện tử đang là định hướng của Chính phủ và là nền tảng quan trọng để phát triển TMĐT. Tỷ lệ C.O.D (Giao hàng nhận tiền) hiện nay chiếm đến 90% giao dịch TMĐT là thách thức với toàn ngành. Do đó, Online Friday sẽ cố gắng bằng nhiều cách để thúc đẩy thanh toán điện tử thông qua các hoạt động cụ thể như không dùng tiền mặt tại sự kiện BigOFF.

Sẽ đảm bảo nguồn gốc chính hãng của sản phẩm

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng iDEA khẳng định, tất cả các sản phẩm xuất hiện trong chương trình Online Friday đều đảm bảo là các sản phẩm chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ. Theo ông Hải, BTC đã tiến hành làm việc với rất nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất và đề nghị họ cung cấp sản phẩm cho sự kiện với các mức giá ưu đãi phù hợp với chiến lược kinh doanh của từng nhãn hàng. Đặc biệt, BTC khuyến khích các DN chính hãng tham gia sự kiện bằng cách sẽ dành ưu tiên hỗ trợ với hệ thống banner, hiển thị thuận tiện nhất cho người dùng khi truy cập vào website OnlineFriday.vn trong ngày diễn ra sự kiện với ước tính lượng truy cập trên 2 triệu lượt.

Đối với sản phẩm khác (của các nhà phân phối hoặc sàn giao dịch TMĐT), BTC yêu cầu DN có cam kết và khi đưa sản phẩm lên hệ thống phải có văn bản, cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của hàng hoá. “Nếu sản phẩm nào bị nhiều khách hàng phàn nàn, khiếu nại, BTC sẽ tiến hành kiểm tra sản phẩm và sẽ hạ hình ảnh sản phẩm trên website trong những ngày diễn ra sự kiện. Điều này để đảm bảo tối ưu quyền lợi của khách hàng được mua hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng” - ông Lê Đức Anh khẳng định. 

Bên cạnh đó, BTC cũng phối hợp với các hệ thống so sánh giá (websosanh) để đảm bảo các sản phẩm trước khi được đưa lên hệ thống được kiểm tra giá so với giá thị trường, đảm bảo quyền lợi được tham dự các chương trình khuyến mại thật của các nhãn hàng.

Ngoài ra, để đảm bảo lợi ích lớn nhất cho khách hàng, các DN tham gia chương trình sẽ được các nhà chuyển phát đồng hành cùng chương trình như VnPost, ViettelPost, Ninjavan, Lalamove, Snailship,… hỗ trợ chi phí chuyển phát trong thời gian diễn ra sự kiện. Cùng với đó là 20 ngân hàng đồng hành cùng BTC sẽ hỗ trợ hoạt động thanh toán, cash-back (ưu đãi hoàn tiền theo tỉ lệ cho người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng thanh toán) khi thực hiện mua sắm trong thời gian diễn ra sự kiện. 

Online Friday 2018 là chương trình khuyến mãi trực tuyến tập trung đầu tiên hiện thực hóa Nghị định mới về hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó được áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. 

Tuy nhiên, đại diện BTC cho biết, BTC không kỳ vọng vào các sản phẩm khuyến mại 100%, bởi, ví dụ, trong hàng ngàn sản phẩm mà DN đưa ra sẽ chỉ có một vài sản phẩm được bán với mức giá khuyến mại 100%, còn lại đa phần sẽ là khuyến mại từ 50%. “Trong điều kiện kiểm soát về giá trị thực của sản phẩm so với thị trường thì mức giá giảm 50% trong Online Friday 2018 cũng là một mức giá khá lý tưởng” - đại diện BTC bày tỏ. 

Lần đầu tiên Online Friday tổ chức vào năm 2014, có 1.000 DN tham gia, đạt 154 tỷ đồng doanh số với 400.000 lượt truy cập; Năm 2017 có 3.000 DN tham gia, thu về 1.223 tỷ đồng doanh số với 2,8 triệu lượt truy cập. Dự kiến năm 2018 sẽ có khoảng 5.000 DN tham gia, thu về 1.500 tỷ đồng doanh số. BTC cam kết, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, đảm bảo lượng truy cập đến 5 triệu lượt truy vấn và 150.000 tương tác tại cùng thời điểm. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).