Ông Trần Quốc Toàn: “Giá trị phải nằm trong chất lượng sản phẩm”

Ông Trần Quốc Toàn - Giám đốc chi nhánh miền Bắc Thương hiệu cà phê Legend Revived
Ông Trần Quốc Toàn - Giám đốc chi nhánh miền Bắc Thương hiệu cà phê Legend Revived
(PLO) -Phần lớn cà phê tại Việt Nam là… giả trong khi Việt Nam lại là một trong những quốc gia hàng đầu về trồng cà phê. Thực tế này chính là hệ quả của những hướng đi sai lầm khi người tiêu dùng bị định hướng sai về cà phê trong nước. Theo ông Trần Quốc Toàn - Giám đốc chi nhánh miền Bắc Thương hiệu cà phê Legend Revived, chính điều này đã khiến những doanh nghiệp chân chính, “yêu” cà phê Việt nỗ lực để thay đổi những quan niệm sai trái, để kéo người tiêu dùng về với cà phê Việt.

-Một sản phẩm cà phê sạch phải đáp ứng những tiêu chí nào, thưa ông?

Đây là một phạm vi rộng, khái niệm không rõ ràng, nhưng theo tôi, định nghĩa đơn giản nhất chính là khi người tiêu dùng sử dụng được một loại cà phê không bị ảnh hưởng gì tới sức khỏe, thành phần của chúng không có tồn dư hóa chất.

Cụ thể, để có một sản phẩm cà phê sạch tuyệt đối thì quá trình sản xuất cà phê phải sạch, bắt đầu từ gieo trồng, thu hoạch sơ chế, từ cà phê thóc đến cà phê nhân…. Đất và phân bón cũng phải sạch và quy trình này phải được chứng nhận là sạch ở mọi giai đoạn từ khâu đầu đến khâu cuối cùng khi tiêu thụ.

Thực tế, các quy trình từ khâu thu hái, phun bón lá… đều có các tổ chức kiểm định và chứng nhận như VietGap. Nếu chưa chứng nhận từ giai đoạn này thì tiếp đến phải chứng nhận ở giai đoạn chế biến. Có hai quy trình chế biến là chế biến ướt và chế biến khô.

Hiện nay, quy trình chế biến ướt hiện đại hơn vì chế biến khô không sạch bằng chế biến ướt do phương pháp chế biến này bắt buộc phải có tỷ lệ quả chín cao, vì quả cà phê xanh không bóc được lớp vỏ ngoài. (Thói quen thu hoạch của nông dân VN hiện nay có tỷ lệ chín rất thấp (khoảng trên dưới 25%), điều này ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê).

Tiếp đến là giai đoạn bóc vỏ, qua máy sàng lọc cà phê loại bỏ được tạp chất và đồng đều. Đây là khâu quan trọng nhất quyết định chất lượng sạch của cà phê. Sau đó người ta thường rang khô hạt cà phê với nhiều phụ gia khác như bơ hay caramen.

Quy trình này vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng hạt cà phê đã rang như vậy thì phải có hạn sử dụng nhất định. Nếu không bảo quản cẩn thận thì rất dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Còn đối với cà phê rang không kèm theo các chất khác thì để được rất lâu vì cấu tạo hạt cà phê không có tinh bột nên không bị mốc. Bên cạnh đó, cà phê cũng bị bẩn trong quá trình trộn hóa chất, bơ và caramen sau khi rang xong cà phê hoặc đậu bắp.

Tuy nhiên, do nhiệt rang cà phê rất nóng và để đạt được màu sắc giống với cà phê, các loại trộn vào đều được rang cháy, đó là điều ảnh hưởng đến sức khỏe... Với điều kiện bảo quản cà phê tại Việt nam thì hạt cà phê được bảo quản trong lớp vỏ thóc là tốt nhất (đảm bảo hạt cà phê không bị mốc và bạc màu).

-Trong quy trình chế biến cà phê, cà phê giả sẽ được “biến tấu” như thế nào, thưa ông?

Khi hương cà phê bị giảm đi nhiều thì người ta phải cho thêm những hóa chất khác để tạo mùi và vị cho cà phê, tạo ra cà phê giả. Cà phê sạch hay không sạch vẫn còn là cà phê thật, nhưng nếu đã pha lẫn chất tạo mùi thì cà phê lúc này lập tức biến thành cà phê giả.

Trên thị trường, các quán cà phê bán phụ thuộc vào giá cạnh tranh do đó, giá rẻ thì không thể có được cà phê sạch!

-Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông có thể chia sẻ với người tiêu dùng về cách nhận biết cà phê giả?

Giá cà phê sạch không đắt. Cà phê sạch dùng trong các khách sạn, nhà hàng sang trọng thực ra có thể đã nhập khẩu nguyên liệu từ Việt Nam rồi qua quá trình chế biến ở nước ngoài. Vì vậy, không thể nói giá thành là nguyên nhân khiến người tiêu dùng Việt Nam không muốn dùng cà phê do người Việt sản xuất.

Tuy nhiên, quá trình làm cà phê và hạt cà phê thường bị “thổi phồng” lên khiến người ta vẫn lầm tưởng về sự đắt đỏ của cà phê Việt. 

Như vậy cách tốt nhất để người tiêu dùng nhận biết được bản thân cà phê sạch là phải từ chính người tiêu dùng. Trước hết phải có kiến thức về cà phê, cách sử dụng cà phê, thứ hai từ sự đam mê với cà phê.

Khi hạt cà phê được khai thác đúng nghĩa thì giá trị của nó được trân trọng và sẽ tạo ra văn hóa cà phê. Khi có văn hóa cà phê thì tự nhiên có lõi giá trị, có một cộng đồng đủ lớn am hiểu cà phê và có ảnh hưởng nhất định với những người khác trong cộng đồng.

Cũng cần phân biệt giữa cà phê sạch và cà phê nguyên chất. Cà phê sạch được kiểm soát từ khâu sản xuất nguyên liệu: trồng trọt (đang còn hạn chế), thu hoạch, bảo quản và chế biến... Cà phê nguyên chất là cà phê sử dụng nguyên liệu thông thường và trong quá trình chế biến không cho phụ gia (nguyên liệu có thể sạch, có thể không do không kiểm soát quá trình trồng trọt và thu hoạch, chỉ đơn giản mua cà phê nguyên liệu đã chế biến sau đó rang...).

-Legend Revived hiện tại đã có những hành động thiết thực nào để giúp khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của mình, thưa ông?

Chúng tôi trước nay vẫn luôn quan niệm giá trị phải nằm trong chất lượng. Nếu khách hàng sử dụng những sản phẩm tốt thì tự khắc họ sẽ không muốn sử dụng những sản phẩm giả, kém chất lượng nữa.

Cũng như tôi đã chia sẻ, giá thành không phải nguyên nhân khiến người tiêu dùng không thích sử dụng những sản phẩm trong nước sản xuất mà chính vì họ đã mất niềm tin vào chất lượng. Điều quan trọng cần phải làm ở đây chính là khôi phục lại niềm tin đó. 

Bản thân chúng tôi tự nhận thấy con đường này vô cùng vất vả, tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, hiện tại, cộng đồng những doanh nghiệp sản xuất cà phê chân chính dù không nhiều nhưng đã có những nhóm doanh nghiệp đang làm rất tốt công việc quảng bá thông tin để người tiêu dùng có một cái nhìn đúng đắn hơn về cà phê Việt Nam chất lượng cao.

Theo tôi, những nhóm, cộng đồng doanh nghiệp như vậy cần được quan tâm, nhân rộng, khuyến khích và phát triển.  

Khi hạt cà phê được khai thác đúng nghĩa thì giá trị của nó được trân trọng và sẽ tạo ra văn hóa cà phê. Khi có văn hóa cà phê thì tự nhiên có lõi giá trị, có một cộng đồng đủ lớn am hiểu cà phê và có ảnh hưởng nhất định với những người khác trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).