“Ông lớn” Ford Việt Nam và “cú phốt” tai tiếng với khách hàng?

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
(PLO) - Một chiếc xe ô tô Ford Fiesta mới mặc dù vẫn đang trong thời gian bảo hành nhưng lại liên tục bị hư hỏng. Chỉ trong 4 tháng, chiếc xe này phải vào xưởng sửa chữa thay thế phụ tùng hàng chục lần và bổ máy 3 lần. Khi chủ xe phản ánh đòi quyền lợi thì phía Ford Việt Nam và Ford Quảng Ninh thừa nhận có xảy ra sai xót nhưng lại thờ ơ và vô trách nhiệm với khách hàng khiến chủ xe vô cùng bức xúc...

Xe “mới cứng” nhưng hỏng liên tục?

Theo đó, năm 2011, anh T (trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mua chiếc ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Ford Fiesta tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF) thuộc Công ty cổ phần cơ khí Giao Thông Quảng Ninh – Chi nhánh Ford Việt Nam (FVL).

Anh T cho biết, ngay từ năm đầu sử dụng chiếc xe của anh đã bị lỗi hộp số, sau đó được QNF thay thế hộp số mới vì chiếc xe vẫn trong thời gian bảo hành.

Sau đó, chiếc xe có hiện tượng sôi nước kể từ tháng 6/2016, quạt làm mát động cơ có hiện tượng kêu to nên anh T đưa xe đến QNF để sửa chữa. Tại đây, nhân viên của QNF chỉ tư vấn đổ thêm nước vào để làm mát máy là chạy bình thường.

Đến sáng ngày 28/06/2016, khi xe của anh T di chuyển từ nhà lên đến trạm thu phí Đại Yên (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) khoảng hơn 10 km thì bất ngờ xe bị chết máy, có hiện tượng bó máy. Chiếc xe sau đó được kéo về QNF để sửa chữa.

Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.
Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.

Lúc này, theo chẩn đoán của QNF, xe bị kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy... Nhân viên phía QNF tiếp tục tư vấn cho khách hàng tháo cẩu máy để kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc thay gioăng và rà láng mặt máy.

Cho đến ngày 4/7/2016, khi đến nhận xe anh T phải thanh toán tổng số tiền là hơn 32 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 22 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chạy được vài km thì bất ngờ lại chết máy kèm nước nóng bắn tung tóe ra ngoài.

Sau khi nhận được thông báo của anh T, nhân viên QNF đã đến kiểm tra và cho rằng xe của anh T bị đứt dây Curoa nên phải đưa lại về xưởng để mua phụ tùng về thay thế. Cho đến ngày 9/07/2016 anh Tuấn mới được bàn giao xe để đi.

“Khoảng hơn 1 tháng sau đó, đêm 19/8/2016, khi tôi đi xe đến TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái thì xe bất ngờ chết máy giữa đường. Sau đó, chiếc xe của tôi phải nhờ cứu hộ kéo về xưởng QNF để sửa chữa. Tình cảnh khốn cùng khi xe chết máy giữa đường đã khổ cực nhưng bị phía QNF đổ lỗi xe hỏng là do khách hàng khiến tôi thực bị sốc. Do bức xúc nên sau đó tôi đã kiến nghị lên FVL nên phía QNF mới nhận sai và chịu trách nhiệm sửa chữa xe cho tôi”, anh T bức xúc.

Thừa nhận sai xót nhưng lại vô trách nhiệm với khách hàng?

Theo anh T, từ thời gian này đến tháng 10, chiếc xe Ford Fiesta của anh vẫn liên tục bị hỏng, chết máy. Anh T cho rằng, việc xe của anh đến nay phải bổ máy đến 3 lần và thay phải thế quá nhiều vật tư là do phía QNF sữa chữa không đúng quy trình ngày từ thời điểm sửa chữa ban đầu (28/6/2016).

Để minh chứng cho điều này, anh T đưa ra Bản giải trình và kiểm điểm ngày 25/10/2016 của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí giao thông gửi Tổng giám đốc FQN Phạm Minh Dũng và được chính ông Phạm Minh Dũng xác nhận ký tên, đóng dấu có nêu: “Sự việc bắt nguồn từ việc tư vấn rà láng mặt máy của CVDV (do bị cong vênh trong lần sửa chữa ngày 28/6/2016 số RO: S026686) với mong muốn giảm bớt chi phí sửa chữa xe cho khách hàng. Tuy nhiên, phòng dịch vụ đã không có những khuyến cáo rõ ràng bằng văn bản về những sự cố liên quan có thể xảy đến sau khi rà láng mặt máy đối với xe của khách hàng…

Qua lần kiểm tra ngày 25/10/2016 nguyên nhân được xác định khiến động cơ không làm việc ổn định do gioăng mặt máy không phù hợp để làm việc với máy đã bị rà láng và không có biện pháp khắc phục bắt buộc phải thay mặt máy thì động cơ mới có thể làm việc ổn định trở lại. Thay mặt phòng dịch vụ tôi xin nhận trách nhiệm về mình và xin tư kiểm điểm trước công ty cũng như mọi hình thức kỷ luật của công ty”.

Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.
Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.

Ngoài ra, trong biên bản kiểm tra kỹ thuật trước khi sửa chữa xe Ford Fiesta này, ngày 26/10/2016 có nêu ra 25 hạng mục sửa chữa thay mới, trong đó có “vật tư là mặt máy, số lượng 1 cái phải thay với nguyên nhân là do rà láng không đảm bảo kỹ thuật”.

Anh T cho biết: “Trong cuộc làm việc 3 bên giữa tôi và đại FVL và QNF ngày 12/12/2016, phía Ford cũng cho rằng, trong quy định sửa chữa đối với trường hợp xe bị bổ máy khuyến cáo không tư vấn rà láng mặt máy mà phải thay mới mặt máy và gioăng… theo đúng tiêu chuẩn”.

Liên quan đến việc sửa chữa ngày 26/10/2016, trong phiếu sửa chữa xe Ford Fiesta này 15.7.2016 có nêu đã thay gioăng Quylat 1.6 với giá 856.000 đồng, anh T bức xúc: “Rà láng mặt máy thì không đảm bảo, thay gioăng không đúng tiêu chuẩn lại còn thu tiền của khách bằng giá sản phẩm mới. Đây là hành vi lừa dối khách hàng của QNF...”

Anh T cho hay, do bức xúc nên anh nhiều lần phản ánh về tình trạng xe bằng đơn, thư điện tử, Facebook và đường dây nóng đến FVL nhưng không được FVL tôn trọng và làm rõ những phản ánh mà chỉ trả lời theo kiểu chống chế. 

Trong đó, anh T kiến nghị lần 1 vào tháng 7/2016 nhưng không được FVL quan tâm xử lý triệt để dẫn đến việc để đơn vị trực thuộc là QNF sửa chữa gian dối cho chiếc xe của anh và bao biện đổ trách nhiệm cho khách hàng. Và ngay cả việc kiến nghị lần 2 (8/2016), Ford Việt Nam vẫn bao che cho việc làm sai trái trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh.

Tin cùng chuyên mục

Một địa điểm du lịch tại Mộc Châu (Sơn La). (Ảnh: Quốc Định)

Kinh tế tư nhân vùng Trung du và miền núi phía Bắc vươn mình cùng đất nước - Kỳ 2: Những “điểm nghẽn” cần khai thông

(PLVN) - Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) là vùng được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế tư nhân (KTTN), nhất là về du lịch, dịch vụ, sản xuất nông - công nghiệp… Tuy nhiên, đang có những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ để khu vực KTTN “cất cánh”, phát triển tương xứng với những lợi thế, tiềm năng vốn có.

Đọc thêm

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

Để nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Những năm gần đây, nông nghiệp Việt Nam đã khẳng định vị thế trên thế giới và đang hướng tới một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2025). Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội thảo quốc tế AEP 2025: GS Võ Xuân Vinh chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ Việt Nam

GS.TS Võ Xuân Vinh tại Hội thảo. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Hội thảo quốc tế AEP (Asian Economic Panel - Hiệp hội Kinh tế châu Á) vừa được tổ chức tại Đại học Hạ Môn, TP Hạ Môn, Trung Quốc từ 26 - 27/3, quy tụ nhiều nhà khoa học. GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh doanh (UEH) đã tham dự và có những đóng góp quan trọng trong các phiên thảo luận, tọa đàm chuyên sâu.

Doanh nghiệp góp sức 'xanh hóa' nền kinh tế - Kỳ 3: Lên lộ trình chuyển đổi xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn xanh

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty Phúc Sinh tại Lễ công bố nhận tài trợ phát triển bền vững. (Ảnh: Q.C)
(PLVN) -   Trong xu thế hiện nay, chuyển đổi xanh (CĐX) là con đường mà mọi doanh nghiệp cần phải đi qua. Và để đi trên con đường xanh một cách chủ động và đơn giản nhất, nên bắt đầu từ phương thức dễ dàng nhất: lên lộ trình CĐX rõ ràng, để có thể tiếp cận các nguồn vốn.

Đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ tốt nhất cho người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với NHCSXH. (Ảnh: VGP/Trần Mạnh)
(PLVN) -  Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) để đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của NHCSXH trong thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới.

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025
(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Doanh nghiệp góp sức “xanh hóa” nền kinh tế: Kỳ 2 - Chuyển đổi xanh bắt đầu từ chuyển đổi năng lượng

Robot nâng hạ giúp Nutricare tiết kiệm sản lượng điện rất lớn hàng năm.
(PLVN) -  Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, chuyển đổi xanh (CĐX) sẽ bao gồm nhiều khâu, bắt đầu từ điều chỉnh về mặt công nghệ, nguyên liệu đầu vào, quá trình vận hành, quá trình thu mua, thu gom. Riêng vấn đề năng lượng được tách thành một bài toán riêng. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của việc sử dụng năng lượng trong quá trình CĐX.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.