“Ông lớn” Ford Việt Nam và “cú phốt” tai tiếng với khách hàng?

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
(PLO) - Một chiếc xe ô tô Ford Fiesta mới mặc dù vẫn đang trong thời gian bảo hành nhưng lại liên tục bị hư hỏng. Chỉ trong 4 tháng, chiếc xe này phải vào xưởng sửa chữa thay thế phụ tùng hàng chục lần và bổ máy 3 lần. Khi chủ xe phản ánh đòi quyền lợi thì phía Ford Việt Nam và Ford Quảng Ninh thừa nhận có xảy ra sai xót nhưng lại thờ ơ và vô trách nhiệm với khách hàng khiến chủ xe vô cùng bức xúc...

Xe “mới cứng” nhưng hỏng liên tục?

Theo đó, năm 2011, anh T (trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mua chiếc ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Ford Fiesta tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF) thuộc Công ty cổ phần cơ khí Giao Thông Quảng Ninh – Chi nhánh Ford Việt Nam (FVL).

Anh T cho biết, ngay từ năm đầu sử dụng chiếc xe của anh đã bị lỗi hộp số, sau đó được QNF thay thế hộp số mới vì chiếc xe vẫn trong thời gian bảo hành.

Sau đó, chiếc xe có hiện tượng sôi nước kể từ tháng 6/2016, quạt làm mát động cơ có hiện tượng kêu to nên anh T đưa xe đến QNF để sửa chữa. Tại đây, nhân viên của QNF chỉ tư vấn đổ thêm nước vào để làm mát máy là chạy bình thường.

Đến sáng ngày 28/06/2016, khi xe của anh T di chuyển từ nhà lên đến trạm thu phí Đại Yên (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) khoảng hơn 10 km thì bất ngờ xe bị chết máy, có hiện tượng bó máy. Chiếc xe sau đó được kéo về QNF để sửa chữa.

Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.
Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.

Lúc này, theo chẩn đoán của QNF, xe bị kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy... Nhân viên phía QNF tiếp tục tư vấn cho khách hàng tháo cẩu máy để kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc thay gioăng và rà láng mặt máy.

Cho đến ngày 4/7/2016, khi đến nhận xe anh T phải thanh toán tổng số tiền là hơn 32 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 22 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chạy được vài km thì bất ngờ lại chết máy kèm nước nóng bắn tung tóe ra ngoài.

Sau khi nhận được thông báo của anh T, nhân viên QNF đã đến kiểm tra và cho rằng xe của anh T bị đứt dây Curoa nên phải đưa lại về xưởng để mua phụ tùng về thay thế. Cho đến ngày 9/07/2016 anh Tuấn mới được bàn giao xe để đi.

“Khoảng hơn 1 tháng sau đó, đêm 19/8/2016, khi tôi đi xe đến TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái thì xe bất ngờ chết máy giữa đường. Sau đó, chiếc xe của tôi phải nhờ cứu hộ kéo về xưởng QNF để sửa chữa. Tình cảnh khốn cùng khi xe chết máy giữa đường đã khổ cực nhưng bị phía QNF đổ lỗi xe hỏng là do khách hàng khiến tôi thực bị sốc. Do bức xúc nên sau đó tôi đã kiến nghị lên FVL nên phía QNF mới nhận sai và chịu trách nhiệm sửa chữa xe cho tôi”, anh T bức xúc.

Thừa nhận sai xót nhưng lại vô trách nhiệm với khách hàng?

Theo anh T, từ thời gian này đến tháng 10, chiếc xe Ford Fiesta của anh vẫn liên tục bị hỏng, chết máy. Anh T cho rằng, việc xe của anh đến nay phải bổ máy đến 3 lần và thay phải thế quá nhiều vật tư là do phía QNF sữa chữa không đúng quy trình ngày từ thời điểm sửa chữa ban đầu (28/6/2016).

Để minh chứng cho điều này, anh T đưa ra Bản giải trình và kiểm điểm ngày 25/10/2016 của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí giao thông gửi Tổng giám đốc FQN Phạm Minh Dũng và được chính ông Phạm Minh Dũng xác nhận ký tên, đóng dấu có nêu: “Sự việc bắt nguồn từ việc tư vấn rà láng mặt máy của CVDV (do bị cong vênh trong lần sửa chữa ngày 28/6/2016 số RO: S026686) với mong muốn giảm bớt chi phí sửa chữa xe cho khách hàng. Tuy nhiên, phòng dịch vụ đã không có những khuyến cáo rõ ràng bằng văn bản về những sự cố liên quan có thể xảy đến sau khi rà láng mặt máy đối với xe của khách hàng…

Qua lần kiểm tra ngày 25/10/2016 nguyên nhân được xác định khiến động cơ không làm việc ổn định do gioăng mặt máy không phù hợp để làm việc với máy đã bị rà láng và không có biện pháp khắc phục bắt buộc phải thay mặt máy thì động cơ mới có thể làm việc ổn định trở lại. Thay mặt phòng dịch vụ tôi xin nhận trách nhiệm về mình và xin tư kiểm điểm trước công ty cũng như mọi hình thức kỷ luật của công ty”.

Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.
Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.

Ngoài ra, trong biên bản kiểm tra kỹ thuật trước khi sửa chữa xe Ford Fiesta này, ngày 26/10/2016 có nêu ra 25 hạng mục sửa chữa thay mới, trong đó có “vật tư là mặt máy, số lượng 1 cái phải thay với nguyên nhân là do rà láng không đảm bảo kỹ thuật”.

Anh T cho biết: “Trong cuộc làm việc 3 bên giữa tôi và đại FVL và QNF ngày 12/12/2016, phía Ford cũng cho rằng, trong quy định sửa chữa đối với trường hợp xe bị bổ máy khuyến cáo không tư vấn rà láng mặt máy mà phải thay mới mặt máy và gioăng… theo đúng tiêu chuẩn”.

Liên quan đến việc sửa chữa ngày 26/10/2016, trong phiếu sửa chữa xe Ford Fiesta này 15.7.2016 có nêu đã thay gioăng Quylat 1.6 với giá 856.000 đồng, anh T bức xúc: “Rà láng mặt máy thì không đảm bảo, thay gioăng không đúng tiêu chuẩn lại còn thu tiền của khách bằng giá sản phẩm mới. Đây là hành vi lừa dối khách hàng của QNF...”

Anh T cho hay, do bức xúc nên anh nhiều lần phản ánh về tình trạng xe bằng đơn, thư điện tử, Facebook và đường dây nóng đến FVL nhưng không được FVL tôn trọng và làm rõ những phản ánh mà chỉ trả lời theo kiểu chống chế. 

Trong đó, anh T kiến nghị lần 1 vào tháng 7/2016 nhưng không được FVL quan tâm xử lý triệt để dẫn đến việc để đơn vị trực thuộc là QNF sửa chữa gian dối cho chiếc xe của anh và bao biện đổ trách nhiệm cho khách hàng. Và ngay cả việc kiến nghị lần 2 (8/2016), Ford Việt Nam vẫn bao che cho việc làm sai trái trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).