Ông chủ phòng trà bị vợ bỏ vì quá mê nhạc Trịnh

Ca sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc TrịnhCa sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc Trịnh
Ca sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc TrịnhCa sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc Trịnh
(PLO) -  Không phải ca sĩ, cũng chưa từng học nhạc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Toàn mê hát đến mức sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình


Không phải ca sĩ, cũng chưa từng học nhạc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Toàn (56 tuổi, chủ phòng trà “Hà Nội và tôi” trên phố Tú Xương, quận 3, TP.HCM) mê hát đến mức sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình
Không phải ca sĩ, cũng chưa từng học nhạc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Toàn (56 tuổi, chủ phòng trà “Hà Nội và tôi” trên phố Tú Xương, quận 3, TP.HCM) mê hát đến mức sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình
Ông giới thiệu mình tên Toàn Nguyễn (đầy đủ là Nguyễn Ngọc Toàn - 56 tuổi, chủ phòng trà “Hà Nội và tôi” trên phố Tú Xương, quận 3, TP.HCM) - quê gốc ở Hải Phòng, vào miền Nam sống từ năm 1977. Mở đầu cuộc trò chuyện, Toàn Nguyễn khiêm tốn nhắc đi nhắc lại mình không phải ca sĩ, nhạc sĩ, chưa từng trải qua lớp đào tạo nhạc nào. “Cứ gọi tôi là người đàn ông hát nhạc Trịnh”, ông đề nghị. 
Từ năm 13 tuổi, ông đã mê nghe nhạc Trịnh. Mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi thêm bước nữa với bố dượng người miền Nam, chàng trai chuyển vào miền Nam sống từ năm 19  tuổi. 
Năm sau Toàn theo bạn bè làm việc trên tàu biển. Quãng thời gian lênh đênh ngoài biển khơi, chàng thanh niên quê Hải Phòng lấy âm nhạc làm niềm vui. Toàn Nguyễn chọn nhạc Trịnh bởi tự thấy cuộc đời mình chịu nhiều bất hạnh, thiệt thòi và nhạc Trịnh đã cho mình cảm giác đồng cảm. Sau giờ lao động mệt nhọc, ông lại nghe nhạc. 
Từ chỗ mê nghe nhạc, Toàn Nguyễn “bập bẹ” tập hát. “Tôi mở nhạc Trịnh nghe rồi tập hát theo chứ chẳng biết quy tắc nhạc điệu, phối âm gì cả. Hát mãi thành quen thôi, thời gian sau này mới được bạn bè tập nhạc cho”, ông cười nhớ lại. 
Thời gian sau này ông tự học chơi đàn ghi ta. Đến năm 1996, Toàn Nguyễn lên bờ, kết thúc thời gian bươn chải gần 20 năm trên biển. Để thoả lòng đam mê ca hát, ông quyết dành vốn liếng mở quán cà phê Con mèo đen (Black Cat) tại Hồ Con Rùa (Quận 1) chuyên phục vụ nhạc Trịnh. 
Cùng năm này, Toàn Nguyễn ra mắt album đầu tay. Khách đến quán được chính chủ quán kiêm ca sĩ phục vụ. Toàn Nguyễn mở quán, bên cạnh kinh doanh, còn nhằm tạo điểm hẹn với những người chung cảnh tha hương và các “tín đồ” nhạc Trịnh.
Dần dần bạn bè, khách đến quán truyền tai nhau về giọng ca truyền cảm của ca sĩ nghiệp dư. Cái tên Toàn Nguyễn bắt đầu được biết đên từ đó. Chủ quán cà phê được một chủ phòng trà người Việt ở Mĩ mời sang thu âm. Sau đó đĩa CD của Toàn Nguyễn được sao chép, lan truyền trên mạng internet. Người ta biết đến “ca sĩ” Toàn Nguyễn là vậy. 
Với công chúng, Toàn Nguyễn lặng lẽ, kín tiếng. Còn thực tế, giới âm nhạc Sài Gòn đã biết đến ông là ca sĩ chuyên hát nhạc Trịnh tại các phòng trà từ những năm 1990 thế kỷ trước.
Khi niềm đam mê ở độ chín cũng là thời điểm Toàn Nguyễn chịu biến cố trong cuộc sống hôn nhân. Người vợ không chịu nổi tính cách nghệ sĩ của chồng đã “đường ai nấy đi”.  “Cô ấy kịch liệt phản đối tôi đi hát, thậm chí không thèm nghe. Lúc hai tâm hồn không đồng điệu, chắc chắn sẽ tan vỡ” - ông tâm sự.
“Ông có hối hận khi hạnh phúc vợ chồng tan vỡ bởi quá đam mê nghệ thuật?”. Toàn Nguyễn không chút chần chừ: “Chúng tôi ly hôn từ năm 2011 những vẫn quan tâm đến nhau, xem nhau là bạn. Tôi chưa bao giờ hối hận. Đó là cái giá phải trả của những ai lỡ bén duyên nghệ thuật”. 
Từ đó Toàn Nguyễn dành hết thời gian cho âm nhạc, gom vốn liếng đầu tư phòng trà “Hà Nội và tôi”.
Ý tưởng duy trì phòng trà “Hà Nội và tôi” chưa bao giờ bị dập tắt dẫu có những thời điểm việc kinh doanh bết bát. Ông bật mí cũng bởi vấn đề tài chính, phòng trà mới dời về vị trí hiện tại và hầu như đều bỏ tiền túi bù lỗ. Điểm khác biệt là phòng trà do một mình Toàn Nguyễn “độc diễn” phục vụ khách. 
Ông hát liên tục, hát tất cả ca khúc khán giả yêu cầu từ 20h - 23h. Ca sĩ nghiệp U56 được đánh giá hát chưa chuyên nghiệp, chưa chính xác nhịp điệu hoàn toàn nhưng bù lại toát lên được “tứ nhạc” - Khái niệm giới âm nhạc dùng nói về năng khiếu ca hát. 
Toàn Nguyễn chia sẻ, mỗi lúc hát ông đều liên tưởng đến cuộc đời mình, tưởng tượng nên khung cảnh trong từng bản nhạc. Có lẽ bởi vậy mà người nghe nhìn thấy những điều tác giả bản nhạc viết nên. “Tôi không được học nhiều về âm nhạc nhưng tôi thấu hiểu ý nghĩa lời nhạc Trịnh Công Sơn viết. Sướng khổ, buồn vui cuộc đời đều ở hai bàn tay này cả”, giọng ông rưng rưng.
Mới đây, ca sĩ nghiệp dư đất Cảng còn mở thêm phòng trà nhạc Trịnh ở TP Vũng Tàu. Tất nhiên vẫn chỉ một mình ông hát phục vụ khách. Khách đến quán chủ yếu những người trung niên, người mê nhạc Trịnh. Ông giải thích không phải vì bản thân tham hát, giành hát. Phòng trà từng mời nhiều ca sĩ về hát nhưng khách không hài lòng, họ yêu cầu chính Toàn Nguyễn thể hiện nhạc Trịnh mới chấp nhận. 
Đến thời điểm hiện tại, Toàn Nguyễn đã phát hành 10 đĩa nhạc, trong đó có 2 đĩa nhạc Trịnh. Ông chia sẻ đang ấp ủ dự định đi ba miền hát nhạc Trịnh cho “thoả cơn mê”. Trước lúc tiễn khách, ông bộc trực lần nữa bản thân biểu diễn ca hát chưa chuyên nghiệp, không sử dụng nhạc cụ, phối khí làm nổi giọng hát. Ông hát với “tôn chỉ” duy nhất: Hoà mình vào bài hát, cố gắng lột tả hết cảm xúc người viết./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.