Ông chủ phòng trà bị vợ bỏ vì quá mê nhạc Trịnh

Ca sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc TrịnhCa sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc Trịnh
Ca sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc TrịnhCa sĩ Toàn Nguyễn (cầm đàn) say sưa thể hiện nhạc Trịnh
(PLO) -  Không phải ca sĩ, cũng chưa từng học nhạc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Toàn mê hát đến mức sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình


Không phải ca sĩ, cũng chưa từng học nhạc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Toàn (56 tuổi, chủ phòng trà “Hà Nội và tôi” trên phố Tú Xương, quận 3, TP.HCM) mê hát đến mức sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình
Không phải ca sĩ, cũng chưa từng học nhạc, nhưng ông Nguyễn Ngọc Toàn (56 tuổi, chủ phòng trà “Hà Nội và tôi” trên phố Tú Xương, quận 3, TP.HCM) mê hát đến mức sẵn sàng hy sinh hạnh phúc gia đình
Ông giới thiệu mình tên Toàn Nguyễn (đầy đủ là Nguyễn Ngọc Toàn - 56 tuổi, chủ phòng trà “Hà Nội và tôi” trên phố Tú Xương, quận 3, TP.HCM) - quê gốc ở Hải Phòng, vào miền Nam sống từ năm 1977. Mở đầu cuộc trò chuyện, Toàn Nguyễn khiêm tốn nhắc đi nhắc lại mình không phải ca sĩ, nhạc sĩ, chưa từng trải qua lớp đào tạo nhạc nào. “Cứ gọi tôi là người đàn ông hát nhạc Trịnh”, ông đề nghị. 
Từ năm 13 tuổi, ông đã mê nghe nhạc Trịnh. Mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi thêm bước nữa với bố dượng người miền Nam, chàng trai chuyển vào miền Nam sống từ năm 19  tuổi. 
Năm sau Toàn theo bạn bè làm việc trên tàu biển. Quãng thời gian lênh đênh ngoài biển khơi, chàng thanh niên quê Hải Phòng lấy âm nhạc làm niềm vui. Toàn Nguyễn chọn nhạc Trịnh bởi tự thấy cuộc đời mình chịu nhiều bất hạnh, thiệt thòi và nhạc Trịnh đã cho mình cảm giác đồng cảm. Sau giờ lao động mệt nhọc, ông lại nghe nhạc. 
Từ chỗ mê nghe nhạc, Toàn Nguyễn “bập bẹ” tập hát. “Tôi mở nhạc Trịnh nghe rồi tập hát theo chứ chẳng biết quy tắc nhạc điệu, phối âm gì cả. Hát mãi thành quen thôi, thời gian sau này mới được bạn bè tập nhạc cho”, ông cười nhớ lại. 
Thời gian sau này ông tự học chơi đàn ghi ta. Đến năm 1996, Toàn Nguyễn lên bờ, kết thúc thời gian bươn chải gần 20 năm trên biển. Để thoả lòng đam mê ca hát, ông quyết dành vốn liếng mở quán cà phê Con mèo đen (Black Cat) tại Hồ Con Rùa (Quận 1) chuyên phục vụ nhạc Trịnh. 
Cùng năm này, Toàn Nguyễn ra mắt album đầu tay. Khách đến quán được chính chủ quán kiêm ca sĩ phục vụ. Toàn Nguyễn mở quán, bên cạnh kinh doanh, còn nhằm tạo điểm hẹn với những người chung cảnh tha hương và các “tín đồ” nhạc Trịnh.
Dần dần bạn bè, khách đến quán truyền tai nhau về giọng ca truyền cảm của ca sĩ nghiệp dư. Cái tên Toàn Nguyễn bắt đầu được biết đên từ đó. Chủ quán cà phê được một chủ phòng trà người Việt ở Mĩ mời sang thu âm. Sau đó đĩa CD của Toàn Nguyễn được sao chép, lan truyền trên mạng internet. Người ta biết đến “ca sĩ” Toàn Nguyễn là vậy. 
Với công chúng, Toàn Nguyễn lặng lẽ, kín tiếng. Còn thực tế, giới âm nhạc Sài Gòn đã biết đến ông là ca sĩ chuyên hát nhạc Trịnh tại các phòng trà từ những năm 1990 thế kỷ trước.
Khi niềm đam mê ở độ chín cũng là thời điểm Toàn Nguyễn chịu biến cố trong cuộc sống hôn nhân. Người vợ không chịu nổi tính cách nghệ sĩ của chồng đã “đường ai nấy đi”.  “Cô ấy kịch liệt phản đối tôi đi hát, thậm chí không thèm nghe. Lúc hai tâm hồn không đồng điệu, chắc chắn sẽ tan vỡ” - ông tâm sự.
“Ông có hối hận khi hạnh phúc vợ chồng tan vỡ bởi quá đam mê nghệ thuật?”. Toàn Nguyễn không chút chần chừ: “Chúng tôi ly hôn từ năm 2011 những vẫn quan tâm đến nhau, xem nhau là bạn. Tôi chưa bao giờ hối hận. Đó là cái giá phải trả của những ai lỡ bén duyên nghệ thuật”. 
Từ đó Toàn Nguyễn dành hết thời gian cho âm nhạc, gom vốn liếng đầu tư phòng trà “Hà Nội và tôi”.
Ý tưởng duy trì phòng trà “Hà Nội và tôi” chưa bao giờ bị dập tắt dẫu có những thời điểm việc kinh doanh bết bát. Ông bật mí cũng bởi vấn đề tài chính, phòng trà mới dời về vị trí hiện tại và hầu như đều bỏ tiền túi bù lỗ. Điểm khác biệt là phòng trà do một mình Toàn Nguyễn “độc diễn” phục vụ khách. 
Ông hát liên tục, hát tất cả ca khúc khán giả yêu cầu từ 20h - 23h. Ca sĩ nghiệp U56 được đánh giá hát chưa chuyên nghiệp, chưa chính xác nhịp điệu hoàn toàn nhưng bù lại toát lên được “tứ nhạc” - Khái niệm giới âm nhạc dùng nói về năng khiếu ca hát. 
Toàn Nguyễn chia sẻ, mỗi lúc hát ông đều liên tưởng đến cuộc đời mình, tưởng tượng nên khung cảnh trong từng bản nhạc. Có lẽ bởi vậy mà người nghe nhìn thấy những điều tác giả bản nhạc viết nên. “Tôi không được học nhiều về âm nhạc nhưng tôi thấu hiểu ý nghĩa lời nhạc Trịnh Công Sơn viết. Sướng khổ, buồn vui cuộc đời đều ở hai bàn tay này cả”, giọng ông rưng rưng.
Mới đây, ca sĩ nghiệp dư đất Cảng còn mở thêm phòng trà nhạc Trịnh ở TP Vũng Tàu. Tất nhiên vẫn chỉ một mình ông hát phục vụ khách. Khách đến quán chủ yếu những người trung niên, người mê nhạc Trịnh. Ông giải thích không phải vì bản thân tham hát, giành hát. Phòng trà từng mời nhiều ca sĩ về hát nhưng khách không hài lòng, họ yêu cầu chính Toàn Nguyễn thể hiện nhạc Trịnh mới chấp nhận. 
Đến thời điểm hiện tại, Toàn Nguyễn đã phát hành 10 đĩa nhạc, trong đó có 2 đĩa nhạc Trịnh. Ông chia sẻ đang ấp ủ dự định đi ba miền hát nhạc Trịnh cho “thoả cơn mê”. Trước lúc tiễn khách, ông bộc trực lần nữa bản thân biểu diễn ca hát chưa chuyên nghiệp, không sử dụng nhạc cụ, phối khí làm nổi giọng hát. Ông hát với “tôn chỉ” duy nhất: Hoà mình vào bài hát, cố gắng lột tả hết cảm xúc người viết./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.