Hai ngày qua, dân chơi xe "phát sốt" trước chiếc Bugati Veyron màu đỏ - trắng nhập khẩu từ Mỹ ung dung khoe dáng trên đường phố Sài Gòn.
Trên các diễn đàn xe hơi, dân chơi lan truyền clip cảnh "dàn trận" để phục vụ siêu xe độc nhất Việt Nam này về độ "đẳng cấp" cũng như giá trị của nó. Trong clip này, người ta thấy có tới ba, bốn người tất bật dùng đệm lót xuống đường để tránh xước cho siêu xe dân dụng nhanh nhất thế giới khi ra hỏi hầm để xe.
Siêu xe trên phố SG- ảnh MH |
Cách đây hai hôm, chiều 10/2, chiếc Bugati Veyron này đã được đưa đến Phòng cảnh sát giao thông TP.HCM (282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh) đăng ký biển số và nhanh chóng được "đeo" biển 51A 289.88.
Nhiều người dân thành phố đã sửng sốt khi chiếc xe này chạy ngang qua. Chủ nhân của siêu xe siêu tốc và siêu đắt này được đồn đoán là một Việt kiều sống ở TP.HCM và là một đại gia bất động sản bí ẩn.
Bugatti Veyron gây "ồn ào" ở Việt Nam bởi đây là siêu xe mà hầu như tất cả tỷ phú và triệu phú mê ô tô trên thế giới đều muốn sở hữu, nhưng không phải cứ có tiền là muốn mua lúc nào cũng được.
Xe do Tập đoàn Volkswagen thiết kế và phát triển dựa trên mẫu Bentley Hunaudieres và được sản xuất bởi Bugatti Automobiles SAS tại trụ sở ở Molsheim, Pháp. Siêu xe này là sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ của xe đua F1, sự xa xỉ của Bentley và độ tin cậy của Volkswagen.
Veyron là mẫu xe nổi danh nhờ mức giá siêu đắt và được ghi nhận là mẫu xe dân dụng nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 407 km/h. Động cơ siêu xe này có dung tích 8 lít, 16 xi-lanh, 64 van, 4 trục cam, 4 tăng áp turbin. Công suất 1.001 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.250 Nm. Với công suất đó, nó mất 2,5 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.
Các quan chức Volkswagen, hãng mẹ của Bugatti đã tuyên bố Veyron không “sinh ra để làm lợi”. Siêu xe này chỉ là bước thử nghiệm về công nghệ mà Volkswagen dự định áp dụng trên các dòng xe của Audi hay Lamborghini.
Ở Mỹ giá xe mới lên đến 1,7 triệu USD. Một chuyên gia ôtô cho biết tiền bảo dưỡng cho chiếc xe này rất tốn kém, phải được các chuyên gia của hãng này đảm nhiệm với chi phí tại Mỹ không dưới 20.000 USD/năm. Các tiêu chuẩn bảo hành bắt buộc khác như mỗi 4.000km xe phải thay vỏ với giá chừng 33.000 USD, sau bốn lần thay vỏ phải thay vành mới với giá khoảng 55.000 USD.
Theo tính toán của các nhà nhập khẩu ôtô, nếu giá trị xe là 1,7 triệu USD thì sau khi tính các loại thuế, xe khi đưa về VN khoảng 4 triệu USD (hơn 80 tỉ đồng) - một cái giá quá đủ để trở thành siêu xe đắt nhất từng có mặt ở Việt Nam.
Chuyên trang Autocar của Anh đã thử làm một phép tính các chi phí chủ xe phải trang trải khi sử dụng siêu xe Bugatti Veyron, và con số lên tới 300.000 USD.
Chi phí này bao gồm:
- 23.500 bảng (37.000 USD) cho một bộ lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo là nên thay sau mỗi 4.000km, vì xe có tốc độ cực đại lên tới 407km/h, cao hơn tốc độ chạy trên mặt đất của máy bay khoảng 160km/h.
- Đến lần thứ 4 thay lốp, chủ xe cần cho kiểm tra bộ vành xem có dấu hiệu rạn nứt không. Nếu có, chủ xe sẽ phải thay vành với chi phí 7.050 bảng/bánh, tương đương 11.000 USD theo tỷ giá hiện tại. Như vậy, nếu phải thay cả 4 vành xe, chi phí sẽ là 44.000 USD.
- Bảo dưỡng định kỳ, phí bảo hiểm, tiền xăng (xe tiêu thụ nhiên liệu trung bình 29,4 lít/100km đường phố và 16,8 lít/100km đường cao tốc).
Cộng thêm một số chi phí khác, tổng số tiền chủ xe phải bỏ ra có thể lên tới 300.000 USD/năm.
Như vậy, sở hữu và sử dụng một chiếc Bugatti Veyron còn cao hơn một chiếc máy bay riêng.
Chi phí vận hành một chiếc máy bay cá nhân hạng trung là khoảng 2.200 - 2.700 USD/giờ, bao gồm: nhiên liệu, phi công, bảo dưỡng… Một số công ty quản lý máy bay cá nhân tính tổng chi phí vận hành tối đa là 200.000 USD/năm (tất nhiên không tính tiền mua máy bay và khấu hao).
Song Le (Tổng hợp)