Omo vô tư "mượn" xe công quảng cáo bột giặt

Khi một clip quảng cáo có lỗi được phát rộng rãi, PV đi hỏi về trách nhiệm pháp pháp lý của các bên liên quan, mới té ra rằng một nội dung quảng cáo khi đã được phát ra thì đúng là “tứ mã nan truy” cho dù có sai đi chăng nữa…

Khi một clip quảng cáo có lỗi được phát rộng rãi, PV đi hỏi về trách nhiệm pháp pháp lý của các bên liên quan, mới té ra rằng một nội dung quảng cáo khi đã được phát ra thì đúng là “tứ mã nan truy” cho dù có sai đi chăng nữa…

xecong
Chiếc xe công xuất hiện vô tư trong clip quảng cáo của Omo

Dùng xe biển xanh để quảng cáo

Xưa nay quảng cáo của bột giặt Omo vốn được nhiều tiếng khen là phù hợp với văn hóa Việt và có tính nhân văn. Thế nhưng, đoạn clip quảng cáo mà Omo vừa tung ra mới đây đã khiến không ít người xem giật mình: chiếc xe ô tô được sử dụng trong clip “vô tư” đeo biển xanh, tức là biển xe công vụ, với số đăng ký rất rõ ràng, từ mã vùng cho đến dãy số phía sau.

Tại sao xe công lại xuất hiện trong clip quảng cáo, phục vụ cho một mục đích không hề “công” tí nào, nếu không muốn nói là rất riêng tư: “đi đón người nhà từ bệnh viện sản về?

Trong vai của một người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo muốn trao đổi với đồng nghiệp, PV đã gọi tới Phòng quảng cáo của Công ty Unilever Việt Nam – là đơn vị có sản phẩm bột giặt Omo. Và thông tin được biết, clip quảng cáo nói trên được quay ở Thái Lan với diễn viên và ekip quay phim người Thái. Phòng quảng cáo của Unilever Việt Nam chỉ tiếp nhận và thuê các cơ quan truyền thông quảng cáo. Một nhân viên Phòng quảng cáo của Unilever Việt Nam  khi được biết về nội dung trên cũng rất ngạc nhiên và hứa sẽ kiểm tra lại toàn cảnh của clip này.

Câu hỏi đặt ra ở đây là ai sẽ chịu trách nhiệm về chuyện cho xe công lên quảng cáo mà lại phục vụ mục đích tư, trong khi Chính phủ đang cấm dùng cho biển xanh trong các hoạt động mang tính chất cá nhân, không công vụ? Mang câu hỏi này tới một chuyên gia pháp luật của Bộ VH-TT&DL thì được biết, tuy rằng hiện nay trong pháp luật về quảng cáo không có điều khoản nào để xử phạt chuyện dùng xe công quảng cáo, nhưng cơ quan, tổ chức, đơn vị sở hữu chiếc xe trên cũng như đơn vị có sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm. Nhưng,  nói như thế không có nghĩa là đơn vị truyền thông báo chí đã phát clip quảng cáo nói trên hoàn toàn vô can trong chuyện này. Rõ ràng, việc ký duyệt phát sóng một clip quảng cáo trên đã đi ngược với chủ trong chủ trương cấm dùng xe vào việc tư của Chính phủ.

Vẫn chưa về một mối

Nhân sự việc này, khi tìm hiểu thì PV mới được biết, trước đây, Bộ Văn hoá - Thông tin được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về quảng cáo, quản lý toàn bộ hoạt động quảng cáo từ báo chí, phát thanh, truyền hình cho đến quảng cáo ngoài trời. Nhưng sau này, Bộ Thông tin và Truyền thông được thành lập, Cục quản lý Báo chí, Xuất bản chuyển sang Bộ này, mang theo cả chức năng quản lý về quảng cáo trên báo chí, truyền thanh, truyền hình, Bộ VH-TT&DL chỉ còn quản lý mỗi phần quảng cáo ngoài trời. 

Hiện nay, trên lý thuyết thì Bộ VH-TT&DL vẫn giữ chức năng quản lý nhà nước đối với toàn bộ hoạt động quảng cáo, trong khi Bộ Thông tin và truyền Thông không được giao nhiệm vụ này. Đây chính là bất hợp lý lớn trong hoạt động quản lý quảng cáo hiện nay. Vì theo thống kê, quảng cáo ngoài trời chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số toàn ngành quảng cáo, còn quảng cáo trên truyền hình, phát thanh, báo chí, internet chiếm tới trên 80% doanh số. Phai chăng đang có tình trạng “chơi vơi” trong nhiệm vụ quản lý nhà nước v ề lĩnh vực quảng cáo.

Luật Quảng cáo – bao giờ có?
Ngay từ năm 1998, vấn đề quản lý quảng cáo đã được đưa ra bàn với ý định xây dựng Luật Quảng cáo. Nhưng quảng cáo phát triển khá nhanh, nên Quốc hội quyết định làm Pháp lệnh về quảng cáo cho nhanh. Năm 2001 Pháp lệnh ra đời nhưng chưa bao quát hết hoạt động quảng cáo. Gần 10 năm qua Pháp lệnh đã bộc lộ những nhược điểm, hạn chế rõ nét. Năm 2010 dự kiến Luật quảng cáo ra đời, nhưng nay đã phải lui lại vì Bộ VH-TT&DL là cơ quan soạn thảo luật, nhưng còn nhiều vấn đề gây tranh cãi và thiếu sự thống nhất của các cơ quan liên quan. Với sự ra đời của một đạo luật về quảng cáo kịp thời cập nhật tình hình thời sự - xã hội trong nước, thì chắc chắc nhưng lỗi kiểu của Omo nói trên sẽ bị “soi” đến nơi đến chốn.

Bùi Nguyễn

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.