OCOP thời thương mại điện tử

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo nhân dân).
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo nhân dân).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tại Hội nghị “Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại” được tổ chức hôm qua (11/12) tại một tỉnh miền Tây Nam Bộ, hiệu quả của chương trình OCOP đã được tổng kết rõ, nhưng một vấn đề gian nan không kém với sản phẩm OCOP cũng tiếp tục được đặt ra: làm sao đến được tay người tiêu dùng?

OCOP hay còn gọi là Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, là giải pháp thúc đẩy kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng phát triển của các địa phương. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ nổi bật ở mỗi địa phương; giúp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Chủ thể trực tiếp làm ra các sản phẩm OCOP là người dân và các tổ chức kinh tế, có vai trò nòng cốt khi thực hiện. Dựa vào thực tiễn, tiềm năng của quê hương, họ sẽ tính toán đưa ra quyết định “trồng cây gì, nuôi con gì, có sản phẩm nào” có tiềm năng phát triển, có lợi thế cạnh tranh; lập kế hoạch; bắt tay vào sản xuất; tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn có chất lượng cao, bán ra thị trường.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, sau gần 6 năm triển khai, cả nước có 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.610 chủ thể. Sản phẩm đạt chuẩn đã rất nhiều, nhưng vấn đề tiếp theo là bán như thế nào, bán được nhiều hay không, lời lãi xứng đáng hay không? Đã thành công trong sản xuất, nay các chủ thể OCOP lại gặp khó trong kinh doanh, nói cách khác là đưa đến tay người tiêu dùng.

Tại Hội nghị, đại diện một thương hiệu là chủ một chuỗi siêu thị có tiếng Việt Nam, cho rằng “các chủ thể OCOP cần hiểu rõ được người tiêu dùng cần gì”, “cách làm đơn giản nhất là kể câu chuyện về sản phẩm và cho người tiêu dùng ăn thử” và “siêu thị sẵn sàng đưa các sản phẩm OCOP lên kệ hàng nhưng (…) các sản phẩm phải có đặc trưng, tính khác biệt (…) thương hiệu phải ấn tượng, bắt mắt nhất”.

Trong kinh doanh, có những điều lý thuyết thì không khó, nhưng để làm được trong thực tế thì lại cực kỳ khó. Tại Hội thảo, một lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ rõ các chủ thể OCOP hầu hết là các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh, các DN tương đối nhỏ; nên năng lực tiếp cận thị trường còn khó khăn, khả năng nắm bắt, thích ứng để linh hoạt thay đổi theo xu hướng thị hiếu còn hạn chế. Và đặc biệt, các chủ thể OCOP khẳng định có năng lực sản xuất, song đưa vào các siêu thị, cửa hàng phải chiết khấu tới 30 - 36%. Như vậy, người sản xuất không còn gì, làm sao có thể làm tiếp?

Nói về giải pháp để khơi thông thị trường cho sản phẩm OCOP, một ý kiến tại Hội nghị nhấn mạnh, các chủ thể cần tiếp cận thương mại điện tử, bởi đây là xu hướng tiêu dùng.

Đặc thù sản phẩm OCOP thường là hàng tươi sống, thời gian bảo quản không lâu, vận chuyển khó khăn hơn bình thường; nên bản thân người bán phải nghĩ cách tạo ra sản phẩm có thể để lâu hơn mà chất lượng vẫn bảo đảm, các sàn thương mại điện tử và DN vận chuyển cũng cần nhìn ra tiềm năng của các sản phẩm này để có các phương thức giao nhận hàng nhanh hơn. Làm được như vậy, từ người sản xuất, người tiêu dùng đến các khâu trung gian đều được hưởng lợi từ các sản phẩm OCOP.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.