OCOP tạo không gian phát triển cho sản phẩm đặc trưng của Hợp tác xã

Các sản phẩm OCOP của HTX ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Các sản phẩm OCOP của HTX ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
(PLVN) - Thời gian qua, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn TP Hà Nội đã tạo thêm động lực cho các hợp tác xã (HTX) mạnh dạn đầu tư phát triển các sản phẩm có lợi thế của mình, từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn sản phẩm, tạo được lòng tin với người tiêu dùng và đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường.

“Đòn bẩy” cho sản phẩm của HTX phát triển

Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hào - Giám đốc HTX Nông nghiệp Tiền Lệ (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, HTX Tiền Lệ thành lập từ năm 1997, khi đó hàng trăm bà con xã viên của HTX chủ yếu canh tác nhỏ lẻ, manh mún không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đời sống của bà con gặp vô vàn khó khăn.

Từ năm 2007, HTX gieo trồng, chăm sóc rau theo hướng an toàn, VietGAP để nâng cao chất lượng nông sản. Đặc biệt, từ năm 2020, hưởng ứng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của huyện Hoài Đức, HTX đã chỉ đạo các xã viên tập trung sản xuất rau theo quy trình, bảo đảm đạt chất lượng theo quy định. Đến năm 2021 HTX đã có 4 sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao: Rau dền, rau mùng tơi, rau cải ngồng, rau cải mơ.

Từ khi có các sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, người tiêu dùng càng yên tâm, tin tưởng, lượng sản phẩm rau của HTX sản xuất và tiêu thụ tăng lên rõ rệt. Đến nay, HTX có hơn 500 hộ tham gia trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP trên tổng diện tích 33ha. Thương hiệu, chất lượng, uy tín của rau an toàn Tiền Lệ đã được cấp nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý và được 10 doanh nghiệp trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu với sản lượng đạt xấp xỉ 50% trên tổng sản lượng của toàn HTX.

Để sản phẩm có thị trường ổn định, HTX ký hợp đồng cung ứng rau cho chuỗi siêu thị Vinmart, Big C (Hà Nội) và các cửa hàng rau sạch. Trung bình một ngày, HTX thu hoạch và tiêu thụ khoảng 15 - 20 tấn rau, với giá bán từ từ 10 - 15 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, HTX đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động thường xuyên tại địa phương, mang lại thu nhập ổn định cho bà con trong toàn xã.

“Điều này khẳng định hướng đi đúng đắn của HTX. Nó đang mở ra triển vọng phát triển mạnh mẽ cho nông sản địa phương trong thời gian tới” - ông Hào cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình.

Ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình.

Là một trong số những HTX có nhiều sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận OCOP, ông Trần Văn Mạnh - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân (Mê Linh, TP Hà Nội) cho biết, những năm qua thực hiện chủ trương thu hồi đất để phục vụ các dự án công nghiệp, đô thị nên diện tích đất nông nghiệp ở thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh bị thu hồi nhiều, hiện chỉ còn trên 105ha sản xuất nông nghiệp. Không còn nhiều đất sản xuất nông nghiệp nên HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Nhân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang sản xuất rau an toàn.

Cùng với việc tận dụng khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, bà con xã viên đã không ngừng nghiên cứu quy trình sản xuất, đặc tính sinh trưởng và phát triển của từng loại cây trồng sao cho phù hợp với chất đất. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhờ sản xuất rau an toàn mà nhiều xã viên đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, ổn định thu nhập.

Năm 2021, HTX Yên Nhân tham gia Chương trình OCOP thành phố và trở thành một trong số những HTX có nhiều sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 8 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sản phẩm OCOP 4 sao.

“Đây là cơ hội cho HTX mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử. Kể từ khi tham gia đánh giá sản phẩm OCOP TP Hà Nội, tới nay sản lượng rau, củ quả mỗi năm tăng gấp 3 lần so với trước kia. Các sản phẩm rau an toàn của HTX Yên Nhân được thương lái đến tận ruộng thu mua, phân phối đi các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An... Nhiều thương lái phải đặt trước với các xã viên mới bảo đảm cung ứng đủ số lượng” - ông Mạnh hồ hởi chia sẻ.

Đánh giá cao về Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) cho hay, chương trình đã giúp thay đổi và nâng cao ý thức làm nông nghiệp của người nông dân, từ đó cải thiện đời sống cho bà con. Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng hàng Việt.

Với những nỗ lực của HTX, vào năm 2021 HTX Nông nghiệp Thanh Bình đã được UBND TP Hà Nội công nhận 3 sản phẩm: Dưa lê, dưa lưới và dưa leo baby đạt sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo ông Huy, đây được coi như “giấy chứng nhận” về uy tín, chất lượng sản phẩm đặc trưng của HTX Nông nghiệp Thanh Bình cũng như xã Hòa Bình.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của HTX Nông nghiệp Thanh Bình là một trong những mô hình nông nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao tại địa phương. Năm 2020, HTX đã huy động thành viên góp vốn, thuê lại phần diện tích đất đã bỏ hoang hóa nhiều năm của các hộ dân để triển khai Dự án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng cây hàng năm sang sản xuất, sơ chế, chế biến và bảo quản rau, củ, quả an toàn ứng dụng công nghệ cao trên tổng diện tích chuyển đổi trên 7.300m2. Bắt tay vào thực hiện dự án, HTX thiết kế xây dựng trên 3.000m2 nhà lưới, nhà màng với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng.

Sau hơn 1 năm triển khai trồng 10.000 gốc dưa gồm 2 giống dưa Ichiba (Nhật Bản và dưa Thiên Nữ (Đài Loan, Trung Quốc), mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. HTX hiện đã áp dụng quy trình canh tác khép kín, hiện đại ứng dụng công nghệ tiên tiến để luôn chủ động về nhiệt độ, độ ẩm, phòng ngừa sâu bệnh hại, bảo đảm môi trường lý tưởng cho cây sinh trưởng, phát triển.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao mang nhiều ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng, mẫu mã và giá trị thương phẩm so với canh tác dưa leo theo phương thức truyền thống, một năm có thể trồng 3 - 4 vụ, giúp tăng năng suất, sản lượng sản phẩm.

Hiện nay, HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình đã có 5.000m2 nhà lưới, nhà màng để trồng các loại dưa lưới, dưa leo...

Hiện nay, HTX Sản xuất rau sạch Thanh Bình đã có 5.000m2 nhà lưới, nhà màng để trồng các loại dưa lưới, dưa leo...

Để sản phẩm OCOP của HTX tiếp tục vươn xa

Thời gian qua, các HTX đã vận dụng, tận dụng các lợi thế tại địa phương để phát triển các sản phẩm OCOP, sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Đồng thời với sự hỗ trợ của Sở Công Thương TP Hà Nội cũng như chính quyền các địa phương, nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước. Nhờ vậy, uy tín và thương hiệu của các HTX ngày càng được nâng cao.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với nhiều quận, huyện như: Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thường Tín, Thanh Oai… liên tục mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Việc mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm có thế mạnh của địa phương, cũng như các khu vực khác của Hà Nội.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã có hơn 85 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn gần 30 quận, huyện, thị xã.

Cụ thể, để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tiêu thụ sản phẩm OCOP, UBND TP Hà Nội đã có Kế hoạch số 312/KH-UBND về phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố năm 2023.

Theo đó, để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP, ngoài các giải pháp đã được triển khai, TP Hà Nội sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn, xây dựng 5 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện Gia Lâm, Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây.

Đọc thêm

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.