Ốc Thanh Vân có vô can trong vụ mỹ phẩm TS group?

Một trong hàng trăm bài viết quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang cá nhân của Ốc Thanh Vân
Một trong hàng trăm bài viết quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang cá nhân của Ốc Thanh Vân
(PLO) -Trong vụ tai tiếng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc của TS group, ngoài Ốc Thanh Vân còn nhiều nghệ sĩ khác cũng tham gia quảng bá cho sản phẩm này: Lã Thanh Huyền, Ngọc Hân, Huyền Lizzie, Jennifer Phạm, Trương Quỳnh Anh, Thuý Diễm, Tâm Tít…

Hầu hết những người nổi tiếng, có tiếng nói trên mạng xã hội đều vào “tầm ngắm” của những người làm quảng cáo và những thương hiệu lớn nhỏ, bởi mỗi lời giới thiệu sản phẩm của họ có tác động lớn đến người tiêu dùng. Không ít trong số đó, vì cát xê quảng cáo mà sẵn sàng đại diện cho bất cứ dòng sản phẩm nào, để đến khi xảy ra chuyện thì chỉ người tiêu dùng là bị thiệt hại.

Nghề “hái ra tiền” của người nổi tiếng

Vụ việc lô hàng 11 tỷ không rõ nguồn gốc của công ty mỹ phẩm TS group bị phanh phui, người tiêu dùng hoang mang, trái lại, hầu hết các diễn viên, ca sĩ từng là “đại sứ thương hiệu” cho các dòng sản phẩm của công ty này lại né tránh việc trả lời dư luận. Nhưng, vụ việc TS Group cũng chỉ là một “bề nổi” của tảng băng chìm của cả một hệ thống kem trộn, mỹ phẩm làm giả, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường, được sự tiếp tay quảng bá của không ít người nổi tiếng.

Ốc Thanh Vân, nữ nghệ sĩ đa tài, nhiều fan hâm mộ từ lâu đã nổi tiếng là người đại diện thương hiệu cho rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm, trong đó có cả 'hàng xách tay' và nhiều sản phẩm chưa minh bạch về nguồn gốc. Thậm chí, nhiều người trong nghề mỹ phẩm còn đặt cho nữ diễn viên này biệt danh là “nàng Ốc kem trộn”, bởi trong số sản phẩm mà Ốc Thanh Vân quảng cáo hoặc trực tiếp bán, có không ít sản phẩm nhiều người đánh giá có công thức như kem trộn.  

Lướt thử trên tường trang facebook cá nhân của Ốc Thanh Vân, sẽ thấy đa phần là các bài viết quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm và các dòng sản phẩm khác. Có thể nói, Ốc Thanh Vân là một trong những sao làng giải trí thuộc hàng “top”  về số lượng quảng cáo sản phẩm trên facebook.

Còn nhớ, cách đây vài năm, Ốc Thanh Vân đã có một vụ khá “tai tiếng” khi hợp tác, quảng cáo sản phẩm cho một người chuyên bán mỹ phẩm online xách tay. Liên tục trên facebook của mình, Ốc Thanh Vân giới thiệu sản phẩm của người mà nữ diễn viên nhận là “bạn thân”.

Sau đó một thời gian, người bạn của Ốc Thanh Vân bị phát hiện bán hàng giả, kém chất lượng, thậm chí vay tiền và quỵt tiền khắp nơi, nhận tiền nhưng không gửi hàng cho người mua… Lúc này, Ốc Thanh Vân mới lên tiếng thanh minh là mình bị lừa. Tuy nhiên, những người vì tin tưởng uy tín, tên tuổi của nữ diễn viên mà dùng sản phẩm hay dính líu tiền bạc đến người bạn lừa đảo nói trên cũng đành tự chịu, không biết bắt đền ai.

Ốc Thanh Vân là một trường hợp đắt show quảng cáo nổi bật, cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng khác cũng có nguồn thu nhập phụ khổng lồ từ việc quảng cáo, làm đại diện thương hiệu sản phẩm. Trong vụ tai tiếng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc của TS group, ngoài Ốc Thanh Vân còn nhiều nghệ sĩ khác cũng tham gia quảng bá cho sản phẩm này: Lã Thanh Huyền, Ngọc Hân, Huyền Lizzie, Jennifer Phạm, Trương Quỳnh Anh, Thuý Diễm, Tâm Tít…

Khi quảng bá cho sản phẩm, những nghệ sĩ này đều đặt mình vào vai người đã từng sử dụng và thấy hiệu quả tốt, thậm chí nhiều người còn bật chế độ live stream để hướng dẫn người tiêu dùng cách sử dụng sản phẩm. Chính vì ảnh hưởng lớn từ các “sao” tạo nên độ tin cậy, các sản phẩm của TS Group dù không rõ nguồn gốc, giá bán “trên trời” so với giá gốc vẫn bán chạy như tôm tươi, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty này. 

Chị T.T.H. thuộc công ty quảng cáo K.M. chia sẻ, lý do để nhiều khách hàng chọn các KOL (người nổi tiếng) quảng bá cho sản phẩm của mình, đó là độ ảnh hưởng của KOL, lượng fan theo dõi trên facebook lớn… Mức giá cho một bài viết trên facebook là không nhỏ: Dao động từ 5 triệu/ post cho đến vài chục triệu, cả trăm triệu.

Theo chị H., Ốc Thanh Vân, Tâm Tít, Lã Thanh Huyền hay người mẫu Thúy Hạnh… là những “sao” trẻ có ảnh hưởng đến fan nhiều, với mức giá vừa phải (trung bình từ 10 đến 20 triệu/ bài quảng cáo), nên được nhiều nhãn hàng chọn. Một số sao đang “hot” khác có mức giá từ cao đến rất cao, như Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm…, mà chỉ có nhãn hàng lớn, “chịu chi” mới dám thuê.

Cần làm rõ có sự tiếp tay lừa người tiêu dùng

Trong số những KOL nhận quảng bá sản phẩm, đại diện thương hiệu, ngoài mức giá ra, một cách khác để phân biệt đẳng cấp trong ngành quảng cáo, đó là có những KOL rất “kén” sản phẩm và thương hiệu, chỉ có sản phẩm chất lượng từ thương hiệu uy tín, kèm với các giấy chứng nhận tin cậy, hợp lệ thì họ mới nhận quảng bá, tất nhiên với mức giá cao. Điều này là sự thận trọng cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho mình, cũng như bảo vệ người tiêu dùng, fan hâm mộ. Đó là trường hợp của những nghệ sĩ nghiêm túc như Quyền Linh, Hoài Linh, Việt Hương, Mỹ Tâm...

Nhưng con số này không quá nhiều, có một bộ phận đông đúc các KOL, cứ hễ “thuận mua vừa bán” là họ chấp nhận quảng bá. Một điều đáng nói khác là lời lẽ trong bài viết quảng bá sản phẩm trên facebook cá nhân của họ, hầu hết là do phía nhãn hàng viết, sắp đặt. Bao giờ cũng là đã trải nghiệm, đã thử, có hiệu quả, tin cậy…vv. Để rồi, tin tưởng vào những hiệu quả, công dụng của sản phẩm mà “thần tượng” giới thiệu, nhiều người tiêu dùng đã lãnh quả đắng, xảy ra hậu quả, các “sao” chỉ vài lời xin lỗi hay im lặng, làm ngơ.

Trong khi đó, nếu xét về mặt trách nhiệm, không thể nói những người nổi tiếng ấy vô can. Thậm chí, cần đặt ra vấn đề, có phải những nghệ sĩ nói trên có hành vi “tiếp tay” cho sai phạm của doanh nghiệp? Điều này là có thể, nếu thực sự họ biết, hay nghi ngờ chất lượng sản phẩm, mà vì tiền vẫn chấp nhận nhắm mắt làm ngơ, giới thiệu cho người tiêu dùng.

Dù gì đi nữa, đã đến lúc người tiêu dùng, người hâm mộ cần tỉnh táo hơn với các chiêu trò quảng cáo, đừng xem mọi lời  của công chúng nói là chuẩn mực của tiêu dùng. Cạnh đó, người tiêu dùng cũng chờ đợi ở cơ quan chức năng mạnh tay dẹp “loạn quảng cáo”, làm rõ trách nhiệm của những người vì tiền mà sẵn sàng bán rẻ danh tiếng, gây hại cho những người đã tin tưởng mình.

Tin cùng chuyên mục

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.