Ở Việt Nam đang mập mờ về khái niệm sữa tươi sạch?!

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang.
PGS.TS Nguyễn Đăng Vang.
(PLO) - Dường như để trấn an tâm lý người tiêu dùng, một số nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm sữa của mình sạch, tươi. Đây là những khái niệm mập mờ, không chuẩn bởi Việt Nam không có sữa tươi sạch?!

Đó là nhận định của PGS. TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp Hội chăn nuôi Việt Nam trong hội thảo Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng đồng do Hiệp hội sữa Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9/9. Theo đó, ở Việt Nam không có sản phẩm sữa nào là sữa tươi sạch cũng như chưa có quy chuẩn kỹ thuật về sữa "sạch".

Trên thế giới, không có khái niệm sữa tươi sạch như Việt Nam. Người ta gọi những sản phẩm sữa đảm bảo chặt chẽ quy chuẩn chăn nuôi, chế biến sữa... là sữa hữu cơ. Thế nhưng ở Việt Nam, từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất đều gọi sản phẩm sữa này tươi, sữa kia sạch. Đây chỉ là cách nói của người dân, nhà sản xuất theo hàm ý sữa này tốt hơn, an toàn hơn. 
Không chỉ riêng sản phẩm sữa, nhiều sản phẩm khác: thịt, cá, rau... cũng được gọi nôm là sản phẩm này sạch, sản phẩm này tươi. Thế nhưng không ai có thể khẳng định được điều này.

Thực tế, các sản phẩm sữa ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khoa học bắt buộc trong việc sản xuất sản phẩm sữa. "Để sản xuất ra những sản phẩm sữa hữu cơ như của thế giới, Việt Nam chưa làm được. Theo đó, ngay từ  khâu thức ăn cho bò sữa đã phải kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ thức ăn cho bò ăn, chỉ bón bằng phân ure, chúng ta nghĩ là bình thường nhưng không, thức ăn ấy không phải là  hữu cơ. Hơn nữa, chi phí để sản xuất sữa hữu cơ tốn kém nên giá thành sữa hữu cơ thường đắt gấp 3 lần. Thế nên Việt Nam mình chưa có sản phẩm sữa hữu cơ", PGS.TS Vang cho biết.

Ở Hàn Quốc nếu sữa thường có giá 1,8 USD thì sữa hữu cơ khoảng 5 – 7 USD. Ví dụ một cây ăn quả được bón bằng phân chuồng vừa mới sản xuất ra, quả của nó là quả hữu cơ. Nhưng không, quả ấy không được coi là quả hữu cơ. Bởi hữu cơ phải qua ủ oai để không còn axit uric, ure nữa. Từ ví dụ này cho thất để sản xuất ra sản phẩm sữa hữu ở nước ta vô cùng gian nan”, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang nhấn mạnh.

Bên cạnh khái niệm sữa sạch, cách gọi sữa tươi ở nước ta cũng không đúng. Theo đó, sữa tươi phải là sữa được vắt trực tiếp từ con bò. Thế nhưng không ai uống được loại sữa này vì gây. Để uống được sữa này, phải qua một số bước xử lí, do đó không thể gọi là sữa tươi. "Như vậy khái niệm tươi không phải là khái niệm chuẩn. Ở nước ngoài, người ta không gọi sữa tươi mà gọi sữa nguyên kem, sữa tách kem hay sữa được thanh trùng, tiệt trùng…

Liên quan đến sữa, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cũng nhắc đến việc Việt Nam chưa có Hội đồng Quốc gia về sữa. Theo đó, cần có Hội đồng sữa quốc gia với 3 thành phần. Một đại diện cho người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,  hai đại diện cho nhà sản xuất sữa tươi đại diện cho người nông dân để và nhà sản xuất chế biến. Ba nhóm này có quyền lợi liên quan với nhau. Khi ba nhóm này phát sinh mâu thuẫn, Nhà nước sẽ đứng ra triệu tập Hội đồng sữa Quốc gia để giải quyết vấn đề. Các nước đều có nhưng chúng ta không có. Cái này cần có và nên có để bảo vệ quyền lợi chung cho mọi người./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin liên hệ ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).