Ô tô có thể phải “đính” thêm tem “bảo dưỡng định kỳ”

(PLO) - Thông tư đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự thảo với quy định bắt buộc thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện bị nhiều chuyên gia cho rằng thêm “giấy phép con” cho doanh nghiệp (DN) vận tải.
Chủ xe, lái xe sẽ phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất để xuất trình khi đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm Chủ xe, lái xe sẽ phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất để xuất trình khi đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm

Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), việc bảo dưỡng xe cơ giới được quy định từ lâu và đang được thực hiện theo Quyết định số 992 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ GTVT về quy định bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa ô tô. 

Bộ nói chủ xe phớt lờ bảo dưỡng

Tuy nhiên, thực tế hiện nay do chạy theo lợi nhuận và không có chế tài kiểm soát việc bắt buộc phải bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ nên nhiều chủ xe cơ giới không thực hiện, chỉ đến khi phương tiện có sự cố, không thể tiếp tục khai thác, hoạt động mới tiến hành sửa chữa, dẫn đến có nhiều hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Mặt khác, do các quy định về bảo dưỡng, sửa chữa không cho chế tài kiểm soát bắt buộc thực hiện nên chất lượng phương tiện khi đăng kiểm chưa cao. Hiện tỷ lệ trung bình không đạt của xe cơ giới kiểm định lần đầu là 33%. Xe tham gia giao thông gây tai nạn do lỗi về kỹ thuật vẫn chiếm khoảng 1%. Ngoài ra, qua khảo sát kinh nghiệm quốc tế, có nhiều nước cũng áp dụng quy định quản lý công tác bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ với xe cơ giới, kể cả những nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Nhật Bản. 

Ông Khanh cho rằng, để khắc phục và kiểm soát công tác bảo dưỡng định kỳ và đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới đang lưu hành thì việc bắt buộc về bảo dưỡng định kỳ đối với xe cơ giới đang tham gia giao thông là cần thiết. “Nhóm soạn thảo dự kiến đưa ra quy định chủ xe, lái xe phải có bằng chứng về việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo quy định hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất và để xuất trình khi đi kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm” - ông Khanh cho biết.

Doanh nghiệp “kêu” bị thêm “giấy phép con”

Phía Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa là đơn vị xác nhận vào bằng chứng đó, phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận theo quy định của Bộ GTVT đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất thực hiện bảo dưỡng đúng nội dung và xác nhận nội dung đã thực hiện trong việc bảo dưỡng định kỳ đối với xe cơ giới. Còn DN có cơ sở bảo dưỡng đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất thì có thể tự chứng nhận, không bắt buộc phải ra ngoài cửa hàng giống như một loại trạm đăng kiểm.

Bình luận về Dự thảo Thông tư này, ông Đoàn Thanh Hải, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường Hai (Hải Phòng) cho rằng, Hải Phòng có khoảng 6.500 xe container và xe tải. Nếu sinh ra một trạm kiểm định định kỳ để giám sát an toàn của phương tiện thì Hải Phòng có làm được không, từ mặt bằng, kỹ thuật, con người…?. Và nếu khoán trắng cho cơ sở bảo dưỡng thì phụ tùng thay thế liệu có chuẩn không? 

“Chủ DN hơn ai hết họ phải lo nơi ăn chỗ ở cho lái xe cho đến sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ theo sổ, theo kỹ thuật. Thậm chí xe chưa hỏng đã phải bảo dưỡng, sửa chữa. Do vậy, khi áp dụng quy định khi đi đăng kiểm phải có tem sẽ làm khó cho DN” - ông Đoàn Thanh Hải bình luận.

Nhiều chủ DN vận tải cho biết, khi đi kiểm định xe thì tình trạng kỹ thuật xe phải đảm bảo mới được đăng kiểm. Nếu tiếp tục đưa ra quy định bảo dưỡng định kỳ và bắt buộc thực hiện sẽ rất khó khăn cho DN. Nếu đưa ra quy định bảo dưỡng định kỳ để có giấy chứng nhận, liệu chất lượng phương tiện có đảm bảo hơn hay lại sinh ra tiêu cực, phát sinh tình trạng “mua” tem - một số chủ xe vận tải hoài nghi.

Ông Phí Khắc Bang, giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học GTVT cũng đặt câu hỏi rằng, liệu đây có phải là một “giấy phép con” liên quan đến quy định hành nghề hay không? “Bởi trong trường hợp này, nhiều người hiểu rằng sẽ phải cấp cho cơ sở bảo dưỡng một giấy phép sau khi đã thẩm định về diện tích, thiết bị, con người thì chứng nhận của họ chuyển tới trung tâm đăng kiểm mới có giá trị” - ông Bang nói. 

Dự kiến, quy định này áp dụng từ đầu năm 2016 với xe kinh doanh vận tải và từ đầu năm 2017 với tất cả các loại xe cơ giới khác.

Việt Hưng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống - Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới

Đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống - Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới
(PLVN) - Là chủ đề Hội thảo khoa học cấp quốc gia được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức sáng 16/6 theo hình thức trực tuyến với 40 điểm cầu trên cả nước. 

Chặng đường 'thay da đổi thịt' của Hải Phòng

 Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ động viên, ghi nhận nhân dân xã Thụy Hương, Kiến Thụy hiến đất làm đường nông thôn mới.
(PLVN) - Xuất phát sau so với các tỉnh, thành trên cả nước nhưng hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay bức tranh nông thôn tại Hải Phòng đã thay đổi cả về chất và về lượng. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào lớn, nông thôn Hải Phòng thực sự “thay da, đổi thịt”.

Tích cực chuẩn bị nội dung tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc.
(PLVN) - Sáng 15/6, phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 57 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và hết sức trách nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên họp; trong đó xem xét, cho ý kiến 6 nội dung và thông qua 1 Nghị quyết về công tác nhân sự.

Chỉ thị của Ban Bí thư về thu hồi tài sản tham nhũng (Bài 3): Cần đánh giá toàn diện hệ thống pháp luật hiện hành về thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội

 Cơ chế thu hồi tài sản không qua xét xử sẽ có nhiều điểm mới. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -Cơ chế thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội liên quan đến nhiều thiết chế khác như đăng ký tài sản, giao dịch; kê khai và kiểm soát tài sản, thu nhập; hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt... Chính vì thế, để hình thành cơ chế này đòi hỏi phải rà soát, đánh giá một cách toàn diện, tổng thể hệ thống pháp luật hiện hành.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19
(PLVN) - Thực hiện kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống COVID-19.

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác thu hồi tài sản tham nhũng: BÀI 2: Lời cảnh tỉnh làm mất động cơ phạm tội

Thu hồi tài sản tham nhũng trong thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -Việc Ban Bí thư lần đầu tiên ban hành Chỉ thị chuyên về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng quyền hơn nữa cho thanh tra viên, theo TS. Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ), đây là điều rất mới, như lời cảnh tỉnh làm mất động cơ phạm tội.

Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19 đã nhận được 4.851 tỉ đồng

Hình minh họa.
(PLVN) - Theo báo cáo của Ban Quản lý Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID-19, tính đến 17 giờ 00 ngày 13/6/2021 Quỹ Vắc-xin phòng, chống COVID -19 đã nhận được tổng số tiền ủng hộ là 4.851 tỉ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi) từ 291.818 tổ chức, cá nhân ủng hộ.