Ô tô cỡ nhỏ và dấu hỏi về độ an toàn
(AutoNet)- Người tiêu dùng đang thay đổi thị hiếu về sử dụng xe hơi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại tỏ ra rất lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn khi ngồi trong chiếc ôtô cỡ nhỏ.
Người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ thị hiếu từ những chiếc SUV và pickup sang dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại tỏ ra rất lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn khi ngồi trong một chiếc ôtô cỡ nhỏ mặc dù xe được trang bị đầy đủ túi khí, các hệ thống chống va chạm và các tiện ích khác.
“Việc chuyển sang dùng những chiếc xe cỡ nhỏ có thể khiến tình hình tai nạn trầm trọng hơn”. Đó là lời khẳng định của ông Adrian Lund, Giám đốc Viện nghiên cứu bảo hiểm độ an toàn trên đường cao tốc Mỹ (Insurance Institute for Highway Safety – IIHS). IIHS là một tổ chức được tài trợ bởi các công ty bảo hiểm, chuyên tiến hành các cuộc thử nghiệm va chạm trong các tình huống trên đường cao tốc. Ông Lund đưa ra lời khuyên: “Ngồi trong một chiếc xe cỡ lớn sẽ an toàn cho bạn hơn là trong một chiếc xe nhỏ”.
Tại Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các đại gia sản xuất ô tô đang trong giai đoạn khó khăn. Họ đang tiến hành trang bị lại dây chuyền công nghệ, điều chỉnh hệ thống quản lý trong các nhà máy tại châu Âu, Mỹ La-tinh và nhiều nơi khác để sản xuất nhiều hơn dòng xe cỡ nhỏ cho người tiêu dùng trong nước và đáp ứng các tiêu chuẩn mới, ngặt nghèo hơn về tiết kiệm nhiên liệu của chính phủ. Sức mua của thị trường Mỹ trong năm 2008 nhìn chung đã bị giảm đáng kể do giá nhiên liệu tăng cao và nền kinh tế tiềm ẩn nguy cơ lâm vào suy thoái. Tuy nhiên, doanh số bán các xe compact, sedan lại tăng 3% trong tháng 6 so với độ sụt giảm 19% doanh số của các xe SUV và pickup.

Chiếc xe cỡ nhỏ trong một vụ va chạm với xe tải
Số liệu thống kê chính thức năm 2006 cho biết đã có hơn 40.000 người Mỹ bị thiệt mạng hàng năm do tai nạn giao thông đường bộ, trong đó khoảng 19.000 người là nạn nhân của tai nạn ô tô. Hầu hết họ bị tử vong sau các cú va chạm trực diện hoặc từ hai bên. Các chuyên gia thừa nhận rằng việc từ bỏ những chiếc pickup và SUV kiểu xe tải giúp ít đi đáng kể số vụ lật xe và giảm khoảng 25% số nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, họ cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng những chiếc xe nhỏ có trọng lượng nhẹ hơn thì độ cứng vững cũng kém hơn và có không gian bảo vệ hành khách hẹp hơn khi xảy ra va chạm với phương tiện khác cũng như với các chướng ngại vật như cây cối hay bệ, cọc…
“Khi xe đụng phải các mục tiêu có tiết diện nhỏ, vuông góc với mặt đất và cố định như trạm điện thoại hay cột điện, cú va chạm trực diện ở tốc độ cao sẽ gây ra móp bẹp sâu vào thân xe, đôi khi có thể làm gẫy liên kết của động cơ với chassis, đẩy nó xuyên thủng vách ngăn với khoang lái”. Đó là lời cảnh báo của ông Gerald Donaldson, Giám đốc nghiên cứu cao cấp của tổ chức Những người ủng hộ sự an toàn trên ô tô và đường cao tốc - một liên minh vì lợi ích của các công ty bảo hiểm. Ông Donaldson nhấn mạnh rằng chính phủ cần đưa ra các bài thử va chạm khắt khe hơn nữa và hoàn thành bộ tiêu chuẩn chặt chẽ về sức bền của nóc cabin.
"Sẽ có cơ chế bảo vệ va chạm tốt hơn"
Rae Tyson, người phát ngôn của Ủy ban quốc gia quản lý an toàn giao thông trên đường cao tốc (NHTSA) - trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, cho biết chính phủ Mỹ nhận thức rõ những lo ngại của IIHS nhưng vẫn còn quá sớm để có thể xác định được những xu hướng mới. Ông Tyson cũng bổ sung rằng NHTSA đang nghiên cứu một cách có hiệu quả cơ chế bảo vệ trong va chạm cũng như những tiêu chí an toàn khả thi đối với ăc-quy trên các xe hybrid và các xe chạy hoàn toàn bằng điện. Các xe sử dụng nhiên liệu sinh học cũng là đối tượng của nghiên cứu trên. Mặt khác, NHTSA cũng ghi nhận ô tô hiện nay, trong đo có xe cỡ nhỏ, ngày càng được lắp ráp một cách cẩn thận hơn và vận hành an toàn hơn.

Smart ForTwo trong các cuộc thử nghiệm va chạm
Jim Vondale, Giám đốc phụ tránh an toàn sản phẩm của Ford, cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang tích cực tìm cách chế tạo ra những chiếc xe cứng cáp trong những hình dáng nhỏ gọn hơn. Họ cũng đang cố gắng thiết kế cho chiếc xe khả năng hấp thu năng lượng tối đa trong các vụ va chạm bằng cách sử dụng thép có độ cứng cao cùng các loại vật liệu khác. “Những thay đổi về mặt cấu trúc là kiểu thay đổi mất nhiều thời gian nhất”, Vondale nhấn mạnh với chú ý rằng Ford đang cố gắng tăng tốc những cải tiến trong thiết kế độ bền, đặc biệt là trên các mẫu xe tuy sản xuất ở châu Âu nhưng đích đến cuối cùng lại là thị trường Mỹ.
Jake Fisher, chuyên viên của Consumer Reports, nhận định rằng các nhà sản xuất đang trở nên “khôn khéo” hơn trong chiến lược thiết kế. Họ đang sử dụng ngày một nhiều hơn nhôm và thép tôi - những vật liệu cứng hơn, nhẹ hơn và… đắt hơn thép.
Tuy nhiên, không ít chuyên gia tin rằng, cho dù xe có kích thước thuộc loại nào thì cũng không nên quá lo lắng nếu được trang bị đầy đủ đai an toàn rộng bản, các túi khí cạnh và hai bên, hệ thống chống lật, ABS cùng các công nghệ phòng tránh va chạm. Như Fisher nói: “Thật ra thì mọi việc chưa đến mức tồi tệ lắm đâu. Đừng làm như trời sắp sập đến nơi vậy!”.
-
Phạm Tuấn (Nguồn: Reuteurs)

