Ở Thủ đô, "bị" thu phí cao hơn cũng là công bằng!

 Hôm qua (4/11), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày dự thảo Luật Thủ đô (LTĐ) trước Quốc hội.

 

Hôm qua (4/11), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày dự thảo Luật Thủ đô (LTĐ) trước Quốc hội.

Dự thảo LTĐ gồm 4 chương với 35 điều, qui định những yêu cầu cao và nghiêm ngặt hơn so với mặt bằng chung của cả nước để giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay trong quản lý đô thị, môi trường, giao thông ở Thủ đô; dành cho Thủ đô chính sách ưu đãi về tài chính để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển rất lớn của Thủ đô, đặc biệt sau khi mở rộng địa giới hành chính; cho phép UBND TP xây dựng, trình HĐND TP ban hành VBQPPL để điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn liên quan đến việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù; đưa ra một số qui định về tạo lập bộ mặt không giam Thủ đô; qui định nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có của Thủ đô...

Quy định nghiêm ngặt hơn

Bên cạnh đó cũng qui định nghiêm ngặt hơn đối với Thủ đô so với mặt bằng chung của cả nước theo tinh thần “Cả nước vì Thủ đô và Thủ đô vì cả nước”. Song song với việc quy định đặc thù cho Thủ đô và trao thêm thẩm quyền cho chính quyền Thủ đô, cần quy định cơ chế giám sát chặt chẽ việc việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù, việc sử dụng thẩm quyền đó từ phía các cơ quan Trung ương, cũng như từ phía người dân Thủ đô và nhân dân cả nước.

Các đại biểu ngồi nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày dự thảo Luật Thủ Đô
Các đại biểu ngồi nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày dự thảo Luật Thủ Đô

Các điều khoản quy định trong Luật Thủ đô cần kèm theo điều kiện đảm bảo thi hành trên thực tế, đặc biệt là việc phân công trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan Trung ương, chính quyền thành phố Hà Nội và cơ chế huy động nguồn lực thích hợp.    

Tuy nhiên, Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, quá trình xây dựng dự thảo LTĐ vẫn gặp một số vấn đề “nổi cộm”, do còn những ý kiến chưa đồng thuận, như vấn đề thu phí lưu thông, quy định mức thu 02 loại phí cao hơn và áp dụng mức xử phạt tiền cao hơn đối với một số hành vi vi phạm hành chính ở nội thành (khoản 3 Điều 23, khoản 3 Điều 26 và khoản 2 Điều 25), về quản lý dân cư (Điều 24), về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Điều 27).

Tại báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội Nguyễn Văn Thuận trình bày, UBPL tán thành với chủ trương cần ban hành một đạo luật với những cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội để có thể khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh nhằm phát triển Thủ đô xứng đáng là bộ mặt của cả nước.

Cần cơ chế, chính sách đặc thù

Tuy không tán thành quy định giao cho “UBND TP.Hà Nội xây dựng, trình HĐND TP.Hà Nội ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Chương II của Luật này mà chưa được pháp luật quy định” (khoản 1 Điều 27); hay quy định về “công dân danh dự Thủ đô” (khoản 1 Điều 7) v.v…

Nhưng UBPL nhận thấy, Hà Nội cần phải được bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, dịch vụ, quốc phòng, an ninh để làm tròn chức năng Thủ đô của cả nước. Trách nhiệm này không những thuộc về chính quyền Hà Nội mà còn của Trung ương. Do đó, cần có một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với Hà Nội để có thể khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh nhằm phát triển Thủ đô xứng đáng là bộ mặt của cả nước.

UBPL cũng cho rằng, cần cân nhắc việc có nên quy định quá nhiều cơ chế, chính sách đặc thù và không thống nhất với các luật khác hay không để bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất sự phá vỡ tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Những quy định đặc thù chỉ nên đặt ra khi chứng minh được tính hợp lý, hiệu quả và khả thi.

Đồng thời, cũng chỉ nên quy định những cơ chế, chính sách có tính ổn định lâu dài, còn đối với những cơ chế, chính sách chỉ cần triển khai thực hiện trong một thời gian nhất định thì không nên điều chỉnh trong Luật mà nên để quy định trong các văn bản thường niên của Quốc hội.

Song UBPL nhất trí cần sớm có giải pháp khả thi để khắc phục, nhưng trước hết và chủ yếu là cần chấn chỉnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật để giải quyết một số tồn tại trong xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô thời gian qua, chứ không phải là sửa đổi thể chế dưới hình thức ban hành cơ chế, chính sách đặc thù.

Thu phí cao không phải là để lấy tiền cao hơn

Chiều qua (4/11),  trả lời báo chí bên hàng lang Kỳ họp Quốc hội về dự án Luật Thủ đô, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định: dự án Luật Thủ đô không trái Hiến pháp và nếu được ban hành sẽ tạo cho Hà Nội một cơ chế thuận lợi để phát triển tốt hơn

Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời báo chí bên ngoài
Bộ trưởng Hà Hùng Cường trả lời báo chí bên hành lang Kỳ họp Quốc hội
- Dự án Luật Thủ đô là dự án Luật bổ sung cho hệ thống pháp luật hiện hành, quy định một số vấn đề về Thủ đô và về nguyên tắc việc bổ sung không được trái với Hiến pháp.

Về vấn đề cư trú, Hiến pháp có quy định “Công dân có quyền tự do cư trú theo quy định của pháp luật”. Bởi vậy, nếu dự án Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua thì nó là Luật và nếu có những quy định khác với các Luật trước đó thì về nguyên tắc chúng ta được áp dụng theo Luật ban hành sau.

Cũng liên quan đến quy định của Hiến pháp, “tự do cư trú theo quy định của pháp luật” không có nghĩa là tự do cư trú khắp mọi nơi. Trong điều kiện hiện nay thì các quy định chung về cư trú cũng khó mà áp dụng một cách dễ dãi đối với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh được.

Nếu không thắt chặt thêm điều kiện cư trú vào các quận nội thành thì hậu quả mà ai cũng dễ dàng nhìn thấy là Thủ đô phải chịu hậu quả rất lớn về ùn tắc giao thông, vệ sinh môi trường, chi phí cho hạ tầng xã hội..., khiến cho một Thủ đô, bộ mặt của đất nước trở nên vô cùng nhếch nhác.

 * Nhưng việc tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm hành chính và tăng một số khoản thu phí có là thiếu công bằng với người dân Thủ đô, thưa ông?

- Nói người dân Thủ đô phải chịu thì không phải. Bất cứ người dân nào đến Thủ đô  nếu có vi phạm cũng phải chịu mức phạt cao hơn các tỉnh khác. Đấy là bình đẳng. Còn trách nhiệm của công dân Thủ đô đối với cả nước là giữ cho Thủ đô đẹp, giữ cho Thủ đô trật tự. Anh đã ở Thủ đô, anh đã được hưởng rất nhiều lợi thế mà cả nước vì Thủ đô người ta đầu tư cho, thì việc thu thêm một số khoản phí cao hơn cũng  là công bằng.

Chẳng hạn đối với việc thu phí đối với ô tô vào nội thành, mục đích của việc thu phí cao hơn không phải là lấy tiền cao hơn, mà là làm sao hạn chế người dân mang xe ô tô vào nội thành, giảm tải ùn tắc giao thông cho nội đô. Tất nhiên, giải pháp này sẽ được kết hợp đồng bộ với việc đầu tư đồng bộ phương tiện công cộng để người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.

Do tính chất đặc thù nên nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ ban hành các văn bản dưới luật để hướng dẫn việc thi hành được thông suốt, hiệu quả.

Hồng Thúy (ghi)

Huy Anh

Đọc thêm

Hội Cựu chiến binh Bộ Tư pháp tri ân các "địa chỉ đỏ", thăm lại chiến trường xưa dọc Miền Trung - Tây Nguyên

Đoàn CCB Bộ Tư pháp thực hiện nghi lễ dâng hương hoa, tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Ảnh: Nguyên Phong
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Hội Cựu chiến binh (CCB) Bộ Tư pháp đã bắt đầu chuyến hành trình tri ân thăm chiến trường xưa dọc dải đất miền Trung – Tây Nguyên với các “địa chỉ đỏ” đầu tiên là mảnh “đất lửa” Quảng Trị, Huế anh hùng.

Những cống hiến thầm lặng của một nữ Phó Chi cục trưởng Thi hành án dân sự

Chấp hành viên Nguyễn Thị Hương – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Bình Long
(PLVN) -Trong lĩnh vực thi hành án dân sự, công việc của chấp hành viên vốn đã đầy thử thách, nhưng với những người phụ nữ đảm nhận vai trò này, khó khăn lại nhân lên gấp bội. Nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chị Nguyễn Thị Hương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Bình Long (Bình Phước) là trường hợp như vậy.

Sở Tư pháp Điện Biên quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

Tập thể công chức, viên chức và người lao động Sở Tư pháp Điện Biên quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
(PLVN) - Những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ; thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó, góp phần t hực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh tiếp và làm việc với Giám đốc Sở Tư pháp khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh tiếp và làm việc với Giám đốc Sở Tư pháp khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)
(PLVN) - Chiều 21/4, tại Trụ sở Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Lý Đạo Quân, Giám đốc Sở Tư pháp khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và đoàn công tác Sở Tư pháp tỉnh Quảng Tây.

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng pháp luật phải có luận cứ chặt chẽ, cụ thể

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 21/4, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì buổi làm việc với đơn vị về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật. Ông Ngô Trung Thành, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú cùng tham dự buổi làm việc.

Quy định chủ thể ban hành văn bản trong Trung tâm tài chính quốc tế: Cần phản ứng linh hoạt, kịp thời khi thị trường tài chính thế giới thay đổi

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của QH Lê Thị Nga.
(PLVN) - Tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của QH về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam vừa qua, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề áp dụng pháp luật tại TTTCQT.

Sửa đổi Luật Quốc tịch: Đồng hành, lắng nghe và gắn kết kiều bào với khát vọng vươn mình

Quang cảnh Tọa đàm về chính sách pháp luật với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội, ngày 13/1/2023.(Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Kiều bào ta dù ở đâu cũng đều hướng về quê hương - đất nước. Trong mọi chặng đường lịch sử, kiều bào ở khắp mọi nơi luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc. Việc sửa đổi Luật Quốc tịch lần này là bước đi quan trọng để “cởi trói” về mặt pháp lý, để người Việt Nam dù đang ở trong nước hay đang an cư, lạc nghiệp ở nước ngoài đều có thể chung tay góp sức, đồng tâm, hiệp lực đưa quê hương - đất nước mình bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việt Nam có lợi thế của "người đi sau" khi xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong.
(PLVN) - Nhiều ý kiến lo ngại về sự thành công của Trung tâm tài chính quốc tế (TTTC) tại Việt Nam trong bối cảnh nhiều trung tâm tương tự ở thế giới và khu vực chưa thành công sau nhiều năm phát triển. Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong để làm rõ hơn những lợi thế cạnh tranh cũng như khả năng thành công của TTTC tại Việt Nam.