Ô nhiễm bãi biển, âu thuyền ở Đà Nẵng: Tiền tỉ chỉ giải quyết được... bề nổi!

Cống xả nước thải trực tiếp gây ô nhiễm biển ở Đà Nẵng
Cống xả nước thải trực tiếp gây ô nhiễm biển ở Đà Nẵng
(PLO) - Nhiều bãi tắm như Mỹ Khê, Mân Thái, Thọ Quang… đang bị các khách sạn, nhà hàng xả thẳng nước thải chưa qua xử lý với dòng nước đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc. Trong khi đó, âu thuyền Thọ Quang, nơi tập kết tàu thuyền lớn của miền Trung cũng chung tình trạng ngập rác, bốc mùi lưu cữu của cá, bùn.. 

Thực trạng trên khiến người dân, du khách phải than trời, còn chính quyền cố gắng chi tiền tỉ để xử lý, nhưng cũng chỉ mới giải quyết bề nổi… 

Ô nhiễm tứ phía

Đi dọc bãi biển Đà Nẵng từ Ngũ Hành Sơn đến quận Liên Chiểu, nhiều người dễ dàng nhận thấy 41 cửa xả thải trực tiếp ra biển với dòng nước đen ngòm, hôi thối nồng nặc. Ngay tại các miệng cống này, hàng trăm mét khối cát cũng đổi màu trôi tuột xuống biển tạo nên những rãnh sụt lún. Thậm chí, có đường hầm xả thải trực tiếp ra khu vực bãi tắm Mỹ Khê tạo rãnh to, sâu hoắm. 

Một nhân viên làm dịch vụ tại bãi tắm Mỹ Khê cho biết, hiện tượng này tồn tại rất nhiều năm. Và từng đó thời gian, người dân, du khách chịu dựng mùi hôi bốc lên từ dòng nước thải. Những năm trước, nước chỉ xả theo từng đợt, nhưng tháng 7, 8 vừa qua lại thải liên tục, mang theo xác động vật chết, rác đầy tràn dọc khắp bãi biển. Nhiều hộ dân buôn bán cạnh khu vực cống xả bức xức, mỗi lần thò chân xuống nước sẽ bị ngứa ngáy. Hình ảnh du khách loay hoay tìm đường nhảy qua “kênh nước thải” ngay trên biển không còn xa lại. Sau đó, họ ngao ngán đi tìm nơi khác để vui chơi. 

Trước thực tế đang làm xấu hình ảnh du lịch, mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đi kiểm tra và phát hiện 3 công trình vi phạm xả thải trực tiếp ra biển. Cụ thể, Khách sạn Sea Shore (quận Sơn Trà) do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chinwin làm chủ đầu tư; công trình khách sạn lô 20, 21, 22, B4; ba vệt dọc tường rào sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Nam Holiday làm chủ đầu tư; Công trình Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1 do Công ty TMS Hotel Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 7 vừa qua, 11 hộ dân nuôi cá lồng trên sông Cổ Cò quận Ngũ Hành Sơn hốt hoảng khi hàng chục tấn cá chết trắng sau một đêm. Nguyên nhân vừa được công bố, nguồn nước bị ô nhiễm nặng do trạm xử lý nước xả thải. 

Nhắc tới ô nhiễm tại Đà Nẵng, âu thuyền Thọ Quang từ lâu vốn được xem “điểm đen”. Đứng từ cầu Mân Quang (quận Sơn Trà), hay ngang bến cảng, người dân có thể thấy những túi rác lớn nhỏ vứt trên bãi cỏ, bờ kè hay mặt nước. Sau nhiều năm “ngậm” rác, bùn thải, màu nước ở âu thuyền đã chuyển đen bóng, loáng dầu, mùi hôi khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi, khó chịu. 

“Mỗi ngày có 14 nhân viên vệ sinh dọn dẹp trên bờ dưới nước cho khoảng 700 lượt tàu thuyền. Nhưng dọn hôm nay, hôm sau lại y nguyên hiện tượng”, ông Ngô Văn Cát - Phó Trưởng ban quản lý âu thuyền Thọ Quang ngao ngán.

Trong báo cáo nhiều năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng xác nhận, tình trạng ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang đã ở mức báo động. Nguyên do chính từ hoạt động xả thải chưa qua xử lý của các tàu thuyền, nước thải từ các doanh nghiệp hoạt động chế biến thủy sản trong khu công nghiệp thuỷ sản chưa thể kiểm soát, rác thải dân sinh từ các tàu cá đổ xuống mặt nước và mùi hôi từ bùn đáy âu thuyền Thọ Quang do chưa được nạo vét thường xuyên.

Tiền tỉ chỉ giải quyết được... bề nổi!

Tin từ UBND TP Đà Nẵng, để khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi biển Mỹ Khê, thành phố này đã quyết định đầu tư công trình “Xây dựng hệ thống thu gom nước thải và tuyến ống chuyển tải nước thải trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn” với tổng kinh phí thực hiện 4,4 tỷ đồng. 

Theo đó, công trình sử dụng giải pháp thiết kế gồm: hệ thống van phai hỗn hợp van cửa phai kết hợp với van lật, thay thế các van lật hiện tại nhằm hạn chế nước thải và mùi hôi trong cống thoát ra ngoài. Trong trường hợp bình thường, van hỗn hợp luôn đóng kín, khi nước mưa trong cống vượt qua đỉnh van cửa phai sẽ tự động tràn ra ngoài thông qua các van lật bên trên. Khi mực nước trong cống quá tải, van cửa phai được kéo lên để đảm bảo nước mưa trong cống thoát hết ra ngoài.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người, Đà Nẵng chỉ mới giải quyết được bề nổi và một phần của tình trạng ô nhiễm.

Đối với công xả thải ra biển, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh mới đây đã trực tiếp thị sát, yêu cầu phải giải quyết ngay. Song, trao đổi về vấn đề này, ông Mai Mã - Giám đốc Công Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng thừa nhận: “Do mật độ dân số, du khách tăng kéo theo lượng nước thải sinh hoạt tăng lên gấp 3 - 4 lần. Trước đây, đến mùa mưa nước thải sinh hoạt mới tràn ra biển cùng nước mưa nhưng nay, mùa hè nước thải sinh hoạt vẫn tràn ra ngoài. Trong khi đó, các máy bơm tại đây đã vận hành 10 năm, công suất bơm không đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải hiện tại. Nếu đợi Dự án cải thiện môi trường nước thành phố do JICA (Nhật Bản) và Ngân hàng Thế giới tài trợ, chắc “còn lâu”.

Đối với âu thuyền Thọ Quang cũng đã từng được phản ánh,  đưa ra bàn họp trong các cuôc họp HĐND thành phố. Không những thế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã thốt lên, cách làm bao năm qua chỉ cong lưng dọn dẹp, không làm tận gốc rễ vì sợ khó, sợ gặp chống đối. Sau khi được Chủ tịch chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay, nói như ông Ngô Văn Cát - Phó Trưởng ban quản lý âu thuyền Thọ Quang, mỗi năm Đà Nẵng mất vài ba trăm triệu để xử lý rác, phía Ban quản lý còn chi hơn gấp 3, 4 lần nhưng tất cả đều chỉ là bề nổi. Dọn mãi cũng không được, tuyên truyền mãi cũng không ai nghe, xử phạt chưa đủ lực lượng và chưa răn đe. Âu thuyền đang có hàng vạn mét bùn chưa được nạo vét. 

Đối với một thành phố lớn như Đà Nẵng, âu thuyền Thọ Quang phải được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ xứng tầm một cảng cá lớn của miền Trung. Từ khi có chủ trương của thành phố gom tất cả thuyền neo đậu về hết âu thuyền, khiến nơi đây trở nên quá tải. Thế nhưng, cứ dọn bằng tay, làm cầm chừng, thấy đâu gỡ đó… càng gây ra hệ lụy dai dẳng về ô nhiễm môi trường. 

Đợi JICA, WB tài trợ, chắc còn lâu!

“Do mật độ dân số, du khách tăng kéo theo lượng nước thải sinh hoạt tăng lên gấp 3 - 4 lần. Trước đây, đến mùa mưa nước thải sinh hoạt mới tràn ra biển cùng nước mưa nhưng nay, mùa hè nước thải sinh hoạt vẫn tràn ra ngoài. Trong khi đó, các máy bơm tại đây đã vận hành 10 năm, công suất bơm không đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải hiện tại. Nếu đợi Dự án cải thiện môi trường nước thành phố do JICA (Nhật Bản) và Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, chắc còn lâu!”.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.