Nút giao trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều năm dang dở

Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ 2018, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tuy nhiên nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối từ Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với tuyến cao tốc này vẫn dở dang hơn 5 năm qua.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình (Km101+740), thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chủ đầu tư dự án là TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Từ 2018, tuyến cao tốc đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng hơn 5 năm nay, nút giao trên vẫn chưa hoàn thiện.

Ông Lê Văn Thạnh (ngụ xã Bình Chánh) nêu ý kiến, khi triển khai thực hiện nút giao Dung Quất -Trì Bình nối lên cao tốc, người dân địa phương rất hoan nghênh, đồng thuận cao, kỳ vọng thuận tiện đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng, bao năm qua công trình vẫn dang dở, kỳ vọng của người dân và địa phương chưa đạt được, gây lãng phí tiền của Nhà nước, gây mất mỹ quan khu vực.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình và cao tốc chưa khớp nối dẫn đến việc người dân muốn lưu thông trên cao tốc phải xuống nút giao Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đó cách 30km; hoặc muốn vào TP Quảng Ngãi rồi xuống KKT Dung Quất cũng phải đi xa hơn 30km, không thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong các buổi tiếp xúc cử tri hoặc họp thôn, xã, người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng sự việc chưa biến chuyển.

Theo ghi nhận của PLVN, tại nút giao trên, hiện đơn vị thi công mới hoàn thành một cây cầu bắc ngang qua QL1A và đường sắt Bắc - Nam, còn nền mặt đường được đắp đất. Cạnh đó, đường đấu nối vào cao tốc vẫn ngổn ngang, cỏ dại phủ đầy. Nhiều hạng mục đã đầu tư tại nút giao sau thời gian dài bỏ hoang đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp; có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở…

Ông Lương Trọng Nguyên, Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, công trình nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc dự án đường cao tốc trên hiện vẫn đang còn dang dở, chưa hoàn thành và đã dừng thi công từ rất lâu; phương tiện giao thông chưa thể lưu thông vào KKT Dung Quất. Hạng mục này chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường cao tốc và dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất. Theo ông Nguyên, UBND tỉnh đã kiến nghị TCty VEC sắp xếp nguồn vốn để tiếp tục thi công các hạng mục trong thời gian sớm nhất.

Liên quan vấn đề này, TCty VEC mới đây cũng đã có Văn bản 3076/VEC-TĐ gửi Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, nút giao này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công, hiện gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn. Hiện nay Hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đóng vào ngày 29/4/2019 dẫn đến dự án không có vốn để giải ngân thanh toán, cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại. VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí các dự án của VEC để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay. Tuy nhiên, đến nay đề xuất của VEC vẫn chưa được chấp thuận.

“Trước đây có khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương đã rất cố gắng nhưng vẫn có phản ứng về chính sách đền bù dẫn tới việc bàn giao mặt bằng chậm. Hiện nay, VEC đang rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của DN để có phương án báo cáo cấp thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn đối ứng cho dự án; trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, VEC đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư điều chỉnh trình Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, trong đó nút giao Dung Quất - Trì Bình vào quý I/2026”, TCty VEC cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.