Nút giao trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều năm dang dở

Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ 2018, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tuy nhiên nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối từ Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với tuyến cao tốc này vẫn dở dang hơn 5 năm qua.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình (Km101+740), thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chủ đầu tư dự án là TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Từ 2018, tuyến cao tốc đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng hơn 5 năm nay, nút giao trên vẫn chưa hoàn thiện.

Ông Lê Văn Thạnh (ngụ xã Bình Chánh) nêu ý kiến, khi triển khai thực hiện nút giao Dung Quất -Trì Bình nối lên cao tốc, người dân địa phương rất hoan nghênh, đồng thuận cao, kỳ vọng thuận tiện đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng, bao năm qua công trình vẫn dang dở, kỳ vọng của người dân và địa phương chưa đạt được, gây lãng phí tiền của Nhà nước, gây mất mỹ quan khu vực.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình và cao tốc chưa khớp nối dẫn đến việc người dân muốn lưu thông trên cao tốc phải xuống nút giao Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đó cách 30km; hoặc muốn vào TP Quảng Ngãi rồi xuống KKT Dung Quất cũng phải đi xa hơn 30km, không thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong các buổi tiếp xúc cử tri hoặc họp thôn, xã, người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng sự việc chưa biến chuyển.

Theo ghi nhận của PLVN, tại nút giao trên, hiện đơn vị thi công mới hoàn thành một cây cầu bắc ngang qua QL1A và đường sắt Bắc - Nam, còn nền mặt đường được đắp đất. Cạnh đó, đường đấu nối vào cao tốc vẫn ngổn ngang, cỏ dại phủ đầy. Nhiều hạng mục đã đầu tư tại nút giao sau thời gian dài bỏ hoang đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp; có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở…

Ông Lương Trọng Nguyên, Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, công trình nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc dự án đường cao tốc trên hiện vẫn đang còn dang dở, chưa hoàn thành và đã dừng thi công từ rất lâu; phương tiện giao thông chưa thể lưu thông vào KKT Dung Quất. Hạng mục này chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường cao tốc và dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất. Theo ông Nguyên, UBND tỉnh đã kiến nghị TCty VEC sắp xếp nguồn vốn để tiếp tục thi công các hạng mục trong thời gian sớm nhất.

Liên quan vấn đề này, TCty VEC mới đây cũng đã có Văn bản 3076/VEC-TĐ gửi Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, nút giao này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công, hiện gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn. Hiện nay Hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đóng vào ngày 29/4/2019 dẫn đến dự án không có vốn để giải ngân thanh toán, cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại. VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí các dự án của VEC để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay. Tuy nhiên, đến nay đề xuất của VEC vẫn chưa được chấp thuận.

“Trước đây có khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương đã rất cố gắng nhưng vẫn có phản ứng về chính sách đền bù dẫn tới việc bàn giao mặt bằng chậm. Hiện nay, VEC đang rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của DN để có phương án báo cáo cấp thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn đối ứng cho dự án; trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, VEC đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư điều chỉnh trình Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, trong đó nút giao Dung Quất - Trì Bình vào quý I/2026”, TCty VEC cho biết.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.