Nút giao trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều năm dang dở

Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ 2018, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tuy nhiên nút giao Dung Quất - Trì Bình kết nối từ Khu kinh tế (KKT) Dung Quất với tuyến cao tốc này vẫn dở dang hơn 5 năm qua.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình (Km101+740), thuộc gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chủ đầu tư dự án là TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Từ 2018, tuyến cao tốc đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng hơn 5 năm nay, nút giao trên vẫn chưa hoàn thiện.

Ông Lê Văn Thạnh (ngụ xã Bình Chánh) nêu ý kiến, khi triển khai thực hiện nút giao Dung Quất -Trì Bình nối lên cao tốc, người dân địa phương rất hoan nghênh, đồng thuận cao, kỳ vọng thuận tiện đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thế nhưng, bao năm qua công trình vẫn dang dở, kỳ vọng của người dân và địa phương chưa đạt được, gây lãng phí tiền của Nhà nước, gây mất mỹ quan khu vực.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình và cao tốc chưa khớp nối dẫn đến việc người dân muốn lưu thông trên cao tốc phải xuống nút giao Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đó cách 30km; hoặc muốn vào TP Quảng Ngãi rồi xuống KKT Dung Quất cũng phải đi xa hơn 30km, không thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong các buổi tiếp xúc cử tri hoặc họp thôn, xã, người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng sự việc chưa biến chuyển.

Theo ghi nhận của PLVN, tại nút giao trên, hiện đơn vị thi công mới hoàn thành một cây cầu bắc ngang qua QL1A và đường sắt Bắc - Nam, còn nền mặt đường được đắp đất. Cạnh đó, đường đấu nối vào cao tốc vẫn ngổn ngang, cỏ dại phủ đầy. Nhiều hạng mục đã đầu tư tại nút giao sau thời gian dài bỏ hoang đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp; có những hạng mục công trình bị vùi lấp bởi đất đá, xói lở…

Ông Lương Trọng Nguyên, Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, công trình nút giao Dung Quất - Trì Bình thuộc dự án đường cao tốc trên hiện vẫn đang còn dang dở, chưa hoàn thành và đã dừng thi công từ rất lâu; phương tiện giao thông chưa thể lưu thông vào KKT Dung Quất. Hạng mục này chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường cao tốc và dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất. Theo ông Nguyên, UBND tỉnh đã kiến nghị TCty VEC sắp xếp nguồn vốn để tiếp tục thi công các hạng mục trong thời gian sớm nhất.

Liên quan vấn đề này, TCty VEC mới đây cũng đã có Văn bản 3076/VEC-TĐ gửi Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, nút giao này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công, hiện gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn. Hiện nay Hiệp định vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đóng vào ngày 29/4/2019 dẫn đến dự án không có vốn để giải ngân thanh toán, cũng như triển khai thi công các hạng mục còn lại. VEC đã nhiều lần kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí các dự án của VEC để thay thế nguồn vốn WB đã đóng hiệp định khoản vay. Tuy nhiên, đến nay đề xuất của VEC vẫn chưa được chấp thuận.

“Trước đây có khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương đã rất cố gắng nhưng vẫn có phản ứng về chính sách đền bù dẫn tới việc bàn giao mặt bằng chậm. Hiện nay, VEC đang rà soát, cân đối các nguồn hợp pháp của DN để có phương án báo cáo cấp thẩm quyền về phương án thu xếp vốn thay thế vốn vay WB, nguồn đối ứng cho dự án; trên cơ sở đó hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, VEC đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư điều chỉnh trình Bộ GTVT phê duyệt, làm cơ sở thực hiện các hạng mục còn lại của dự án, trong đó nút giao Dung Quất - Trì Bình vào quý I/2026”, TCty VEC cho biết.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.