Nút giao thông Ngã Sáu- Máy Tơ: Chỉ chờ mặt bằng

Sau nhiều năm chờ đợi, gần đây Phó Chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp đã quyết định “ bấm nút” tới ngày 13- 5- 2010 phải hoàn thành xây dựng nút giao thông Ngã Sáu- Máy Tơ. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, đây là một trong những phần việc lớn của Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi mà thành phố chọn  để làm và làm dứt điểm. Như vậy, không còn điểm lùi cho công trình này nữa. Tuy nhiên, tất cả lại đang chờ mặt bằng…

Cũ nát, nhưng vẫn cố thủ

  

Theo BQL dự án, tổng diện tích mặt bằng còn lại phải giải phóng để thực hiện dự án nút giao thông này khoảng hơn 7,4 ha với 11 tổ chức và gần 800 hộ dân. Trước mắt, cần giải phóng mặt bằng 4 khu vực gồm 11 tổ chức, khu dân cư Cảng 2 ( tổ 1, 4), khu tập thể 4 tầng Cảng 2 (tổ 2, 3) và khoảng 50 hộ mặt đường Đà Nẵng, Lê Lợi, Lê Lai, Nguyễn Trãi.

  

Đến nay, về phía các tổ chức đều chấp hành kiểm kê, trong đó có 10 tổ chức được quận Ngô Quyền lập phương án, phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 12,3 tỷ đồng. Đã có 6 tổ chức nhận tiền bồi thường hỗ trợ, còn lại, Công ty cổ phần thương mại đầu tư, Công ty nạo vét đường biển, rạp Lạc Viên, Cảng Hải Phòng chưa chấp nhận nhận tiền hỗ trợ.

  

Trong số 10 tổ chức nói trên có  7 đơn vị có kiến nghị một số vấn đề về giá đền bù( đề nghị được tính theo dự toán giá hiện tại một số hạng mục), cấp đất mới… Đáng chú ý là một số doanh nghiệp đang sử dụng mặt bằng để cho thuê nhưng lại yêu cầu phải cấp đất đền bù thì mới cung cấp hồ sơ. Đó là Rạp Lạc Viên với diện tích hơn 1200 m2 hiện không sử dụng vào mục đích chiếu bóng mà cho đơn vị khác thuê để làm nhà hàng; khu điều dưỡng 19 Lê Lợi của Cảng Hải Phòng đang cho QLTT thuê làm kho; Công ty cổ phần đầu tư và thương mại với diện tích 1338 m2 hiện đang liên doanh với hãng Honda kinh doanh xe máy và cho thuê mặt bằng làm nhà hàng… Ngoài ra, còn có một số diện tích cho tư nhân thuê để làm quán bán giải khát, quán bán hàng, đánh bi- a…

   

Khối các hộ dân, đáng chú ý nhất là các hộ mặt đường. Theo đó, đường Đà Nẵng sẽ lấy từ số nhà 30 đến 34, đường Lê Lợi từ số 2 đến số 8, đường Nguyễn Trãi  từ số 35 Đà Nẵng đến số 2 Nguyễn Trãi, đường Đà Nẵng từ số 37 đến số 57, đường Lê Lai từ số 2 đến số 16. Nhìn chung, các hộ  kiến nghị nhiều về giá đất bồi thường, không chấp nhận tái định cư bằng căn hộ chung cư và đề nghị có cơ chế hỗ trợ đặc biệt do đất, nhà đang sử dụng là mặt đường có giá trị sinh lời cao. 65 hộ dân khu tập thể Cảng 2 còn hơn một nửa chưa chấp nhận phương án đền bù mặc dù đã có quyết định phê duyệt phương án tái định cư. Đáng chú ý là có nhiều hộ tại khu tập thể 4 tầng Cảng Hải Phòng đã quá cũ nát, nhất là các hộ tầng 1 chưa chấp hành kiểm kê, không đồng ý tái định cư tại nhà chung cư phường Đông Khê mà xin đất tái định cư. Trong khi có nhiều hộ chuyển tới khu tái định cư lô 27 phường Đông Khê cảm thấy hài lòng vì hơn hẳn nơi ở cũ thì các hộ trên vẫn trụ lại lấy lý do “ tầng 1”, làm cản trở quá trình giải phóng mặt bằng.

 

Vì một nút giao thông hiện đại

   

Nút giao thông Ngã Sáu- Máy Tơ là một nút giao thông quan trọng của thành phố, là điểm xuất phát của tuyến đường trục chính Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi với yêu cầu đẹp, tiện lợi và hiện đại, bảo đảm an toàn giao thông. Con đường trục chính hoàn thành từ 5 năm nay nhưng nút giao thông cứ tạm bợ. Ngoài các tổ chức và các hộ dân cần phải di chuyển, để thi công nút giao thông, chủ đầu tư còn phải di chuyển nhiều công trình ngầm như hệ thống thoát nước, cấp nước, điện, hệ thống thông tin liên lạc…, tốn khá nhiều thời gian. Bởi vậy, chỉ cần sự đồng thuận của các đơn vị và người dân, công trình sẽ sớm được triển khai.

   

Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường chủ động tìm hồ sơ của các tổ chức để làm cơ sở áp giá đền bù, không chờ đợi nữa. Tinh thần chung là kiên quyết, chỉ giao đất tái định cư cho các đơn vị đủ điều kiện, còn lại nếu các đơn vị không có nhu cầu sử dụng, cho thuê thì thành phố sẽ thu lại để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Các hộ dân mặt đường đã được BQL dự án thu xếp đất tái định cư tại các thửa đất bám mặt đường có mặt cắt ngang 30 m. Các hộ tại khu tập thể 4 tầng Cảng Hải Phòng chỉ có thể tái định cư tại chung cư Đông Khê. Một số kiến nghị về mức giá đền bù, giá đất tái định cư… được thành phố chỉ đạo các ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết trên cơ sở đáp ứng quy định. Thành phố cũng cơ bản nhất trí việc chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Sự chỉ đạo của thành phố đã rõ, việc còn lại là của các ngành liên quan, chính quyền địa phương, BQL dự án. Nút giao thông Ngã Sáu- Máy Tơ sẽ là một trong những công trình quan trọng chào mừng 55 năm Hải Phòng giải phóng. Bởi vậy, các tổ chức và cá nhân cần ủng hộ, nhanh chóng di chuyển để nút giao cùng với các công trình chung quanh tạo thành một điểm nhấn  văn minh, hiện đại cho đô thị Hải Phòng.

                                                                         

Nhân Hiệp