Nút giao hơn 20 tỷ đồng ‘giải cứu’ tuyến đường trăm tỷ ở Quảng Trị
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng nút giao tại điểm cắt đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới, nhằm tháo gỡ bế tắc khiến tuyến đường trăm tỷ bị “đóng băng” hơn 2 năm qua.
Ngày 9/9, Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định đầu tư dự án xây dựng nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới, kết nối với cao tốc Bắc - Nam.
Theo quyết định, Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới được giao làm chủ đầu tư, triển khai xây dựng nút giao đồng mức giữa đường Điện Biên Phủ và Quốc lộ 1 (tuyến tránh Đồng Hới). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20,2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Công trình nhằm hoàn thiện tuyến đường Điện Biên Phủ, đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực với các trục quan trọng như đường ven biển, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.
Theo đại diện chủ đầu tư, ngay sau khi được phê duyệt, đơn vị đang phối hợp các cơ quan liên quan để giải phóng mặt bằng, mở rộng nút giao thêm làn dừng chờ rẽ trái, đồng thời hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai thi công.
Dự kiến đến 30/6/2026, dự án sẽ hoàn thành, đảm bảo kết nối liên hoàn từ trung tâm đô thị Đồng Hới, khu vực biển Bảo Ninh đến đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam.
Tuyến đường Điện Biên Phủ nối tuyến tránh Đồng Hới cơ bản hoàn thành vào giữa năm 2023. Điểm cuối của tuyến đường này cắt vào đoạn đường tránh Quốc lộ 1 qua TP Đồng Hới do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư theo hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, chủ đầu tư BOT không chấp thuận cho đấu nối, khiến phần mặt đường đã cơ bản hoàn thành, tuyến đường trị giá 156 tỷ đồng vẫn rơi vào cảnh gần như bị bỏ hoang.
Suốt hơn hai năm qua, dù các cơ quan chức năng đã tìm nhiều giải pháp tháo gỡ, chủ đầu tư BOT vẫn kiên quyết từ chối với lý do lo ngại ảnh hưởng đến lưu lượng xe qua trạm thu phí.