Nút giao Điện Biên Phủ - tuyến tránh Đồng Hới chưa thể khởi công: Ý kiến từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị
(PLVN) Trước việc doanh nghiệp BOT không tham gia bàn giao mặt bằng thi công dự án nút giao Điện Biên Phủ - Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc, rà soát cơ sở pháp lý và yêu cầu các bên thực hiện đúng quy định nhằm sớm triển khai dự án.
Liên quan đến việc Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (chủ đầu tư dự án) mời các đơn vị liên quan, doanh nghiệp BOT để làm thủ tục nhận bàn giao phạm vi mặt bằng thi công tại hiện trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư BOT không tham gia buổi làm việc, đồng thời có văn bản đề nghị Ban QLDA sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết cho Nhà đầu tư BOT trước khi bàn giao mặt bằng thi công.

Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan theo đúng quy định pháp luật.
Thông tin thêm về nội dung này, ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi tiếp nhận báo cáo của chủ đầu tư dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp xử lý theo quy định.
“Việc này, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư BOT chấp hành đúng các quy định của pháp luật, phối hợp bàn giao mặt bằng để dự án triển khai thi công”, ông Trung cho hay.
UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng ban hành văn bản trả lời. “Sở sẽ ban hành văn bản gửi chủ đầu tư”, ông Trung nói thêm.
Về phía chủ đầu tư dự án, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới khẳng định, đến thời điểm này, các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án đã được triển khai đầy đủ.

“Việc đấu nối của dự án nút giao đường Điện Biên Phủ với Quốc lộ 1 tuyến tránh Đồng Hới đã bảo đảm đủ cơ sở pháp lý theo quy định của Nhà nước. Hiện vướng mắc chủ yếu còn lại là việc di dời tài sản trong phạm vi giải phóng mặt bằng”, ông Tịnh thông tin.
Theo ông Tịnh, trước đây, việc đấu nối vào các tuyến quốc lộ do BOT quản lý phải có ý kiến chấp thuận của nhà đầu tư BOT. Tuy nhiên, theo các quy định pháp luật hiện hành, việc cấp phép đấu nối không còn phụ thuộc vào ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp BOT.
“Trường hợp doanh nghiệp BOT không phối hợp bàn giao mặt bằng, Ban Quản lý dự án sẽ đề xuất phương án cưỡng chế theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật nhằm bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ”, ông Tịnh nói.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.