Nứt cầu thuộc Dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia

Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia
Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia
(PLO) “Thời buổi này, ai bớt xén vật liệu?” là nhận định của ông Trần Hữu Hải, Tổng Giám đốc PMU4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sau khi phát hiện những vết nứt trên cây cầu vượt đường sắt thuộc Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên Huế).

Đang theo dõi lún

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ thị cho Ban Quản lý dự án 4 (PMU4), nhà đầu tư  - Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí bị hư hỏng phần gia cố mái ta luy tứ nón mố M2 và các vị trí nứt bê tông gờ lan can cầu vượt đường sắt thuộc Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Ngoài ra, Bộ này còn yêu cầu các bên liên quan sớm chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ tốc độ lún phần đường dẫn sau mố M2 cầu vượt đường sắt (đoạn thi công mặt đường quá độ) để kịp thời báo cáo, tham mưu cho chủ đầu tư hoàn thiện mặt đường sau khi tắt lún theo đúng hồ sơ thiết kế.

Cây cầu vượt được sắt nói trên là một phần của Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, trên QL1 A đoạn qua địa bàn xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, tại một số vị trí đã xuất hiện những vết nứt, lún tại bờ bo lan can và chân khay tứ nón mố M2 (phía Nam của cầu) khiến nhiều người lo ngại tới độ bền vững và chất lượng công trình.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Trần Hữu Hải - Tổng Giám đốc PMU4 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án nói trên, cho hay: “Đó là những vết nứt ở lớp váng trên bề mặt bê tông chứ không có gì nghiêm trọng. Tại các vị trí, hạng mục kết cấu chịu lực của cầu (như mố, trụ, dầm…) không xuất hiện bất kỳ hiện tượng hư hại bất thường nào; vì thế, công trình này vẫn đảm bảo chất lượng khi khai thác. Hơn nữa, thời buổi khoa học kỹ thuật như hiện nay, ai bớt xén vật liệu làm gì? Hiện, ở khu vực phía Nam cầu này, chúng tôi vẫn đang trong thời gian tiến hành theo dõi lún”.

PMU4 không được lơ là hiện trường

Liên quan đến việc triển khai dự án hầm nói trên, Bộ GTVT mới đây đã lưu ý PMU4 “tiến độ hoàn thành dự án đã bị chậm so với tiến độ tổng thể điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT chấp thuận”; vì vậy, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư phải rà soát lại khối lượng công việc còn lại của dự án như vuốt nối các đường nhánh, thi công nút giao, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông... để lập lại tiến độ thi công chi tiết thể hiện cụ thể qua khối lượng thi công, huy động thiết bị, nhân lực và báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án, bổ sung phụ lục Hợp đồng theo quy định.

Được biết, sau hơn hai năm thi công, ngày 7/12/2015 vừa qua, hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia được Bộ GTVT và chủ đầu tư cho đưa vào khai thác đã góp phần rút ngắn tối đa thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, xóa "điểm đen" tai nạn giao thông ở đường đèo cũ trên địa bàn qua Thừa Thiên Huế....

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GTVT,  với quy mô 2 làn xe như quy mô hiện tại, thì hầm Phước Tượng - Phú Gia chưa đồng bộ với các Dự án mở rộng QL1A (4 làn xe) đã triển khai. Vì thế, Bộ GTVT đã có đề xuất phương án mở rộng hầm của nhà đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng hầm Phước Tượng - Phú Gia từ 2 lên 4 làn xe, theo hình thức BOT.

Đến thời điểm này,  giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thành, và dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn từ tháng 4/2016. Giai đoạn mở rộng dự kiến sẽ triển khai vào tháng 6/2016.

Chậm tiến độ

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia Được khởi công từ 18/5/2013, theo dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, công trình đã bị chậm tiến độ và đến ngày 7/12/2015, công trình mới được đưa vào khai thác nhưng chưa được tiến hành thu phí ngay do tại thời điểm đưa vào vận hành, công trình này vẫn chưa hoàn thiện nên Bộ GTVT chưa cho thu phí qua hầm. Mới đây, Bộ GTVT đã giao PMU4 phải thường xuyên “bám” hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo nhà đầu tư, các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ về kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình.


Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.