Nứt cầu thuộc Dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia

Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia
Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia
(PLO) “Thời buổi này, ai bớt xén vật liệu?” là nhận định của ông Trần Hữu Hải, Tổng Giám đốc PMU4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sau khi phát hiện những vết nứt trên cây cầu vượt đường sắt thuộc Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên Huế).

Đang theo dõi lún

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ thị cho Ban Quản lý dự án 4 (PMU4), nhà đầu tư  - Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí bị hư hỏng phần gia cố mái ta luy tứ nón mố M2 và các vị trí nứt bê tông gờ lan can cầu vượt đường sắt thuộc Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Ngoài ra, Bộ này còn yêu cầu các bên liên quan sớm chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ tốc độ lún phần đường dẫn sau mố M2 cầu vượt đường sắt (đoạn thi công mặt đường quá độ) để kịp thời báo cáo, tham mưu cho chủ đầu tư hoàn thiện mặt đường sau khi tắt lún theo đúng hồ sơ thiết kế.

Cây cầu vượt được sắt nói trên là một phần của Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, trên QL1 A đoạn qua địa bàn xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, tại một số vị trí đã xuất hiện những vết nứt, lún tại bờ bo lan can và chân khay tứ nón mố M2 (phía Nam của cầu) khiến nhiều người lo ngại tới độ bền vững và chất lượng công trình.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Trần Hữu Hải - Tổng Giám đốc PMU4 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án nói trên, cho hay: “Đó là những vết nứt ở lớp váng trên bề mặt bê tông chứ không có gì nghiêm trọng. Tại các vị trí, hạng mục kết cấu chịu lực của cầu (như mố, trụ, dầm…) không xuất hiện bất kỳ hiện tượng hư hại bất thường nào; vì thế, công trình này vẫn đảm bảo chất lượng khi khai thác. Hơn nữa, thời buổi khoa học kỹ thuật như hiện nay, ai bớt xén vật liệu làm gì? Hiện, ở khu vực phía Nam cầu này, chúng tôi vẫn đang trong thời gian tiến hành theo dõi lún”.

PMU4 không được lơ là hiện trường

Liên quan đến việc triển khai dự án hầm nói trên, Bộ GTVT mới đây đã lưu ý PMU4 “tiến độ hoàn thành dự án đã bị chậm so với tiến độ tổng thể điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT chấp thuận”; vì vậy, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư phải rà soát lại khối lượng công việc còn lại của dự án như vuốt nối các đường nhánh, thi công nút giao, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông... để lập lại tiến độ thi công chi tiết thể hiện cụ thể qua khối lượng thi công, huy động thiết bị, nhân lực và báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án, bổ sung phụ lục Hợp đồng theo quy định.

Được biết, sau hơn hai năm thi công, ngày 7/12/2015 vừa qua, hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia được Bộ GTVT và chủ đầu tư cho đưa vào khai thác đã góp phần rút ngắn tối đa thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, xóa "điểm đen" tai nạn giao thông ở đường đèo cũ trên địa bàn qua Thừa Thiên Huế....

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GTVT,  với quy mô 2 làn xe như quy mô hiện tại, thì hầm Phước Tượng - Phú Gia chưa đồng bộ với các Dự án mở rộng QL1A (4 làn xe) đã triển khai. Vì thế, Bộ GTVT đã có đề xuất phương án mở rộng hầm của nhà đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng hầm Phước Tượng - Phú Gia từ 2 lên 4 làn xe, theo hình thức BOT.

Đến thời điểm này,  giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thành, và dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn từ tháng 4/2016. Giai đoạn mở rộng dự kiến sẽ triển khai vào tháng 6/2016.

Chậm tiến độ

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia Được khởi công từ 18/5/2013, theo dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, công trình đã bị chậm tiến độ và đến ngày 7/12/2015, công trình mới được đưa vào khai thác nhưng chưa được tiến hành thu phí ngay do tại thời điểm đưa vào vận hành, công trình này vẫn chưa hoàn thiện nên Bộ GTVT chưa cho thu phí qua hầm. Mới đây, Bộ GTVT đã giao PMU4 phải thường xuyên “bám” hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo nhà đầu tư, các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ về kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình.


Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.