Nứt cầu thuộc Dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia

(PLO) “Thời buổi này, ai bớt xén vật liệu?” là nhận định của ông Trần Hữu Hải, Tổng Giám đốc PMU4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) sau khi phát hiện những vết nứt trên cây cầu vượt đường sắt thuộc Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên Huế).
Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia

Đang theo dõi lún

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ thị cho Ban Quản lý dự án 4 (PMU4), nhà đầu tư  - Công ty CP Phước Tượng Phú Gia BOT và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí bị hư hỏng phần gia cố mái ta luy tứ nón mố M2 và các vị trí nứt bê tông gờ lan can cầu vượt đường sắt thuộc Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Ngoài ra, Bộ này còn yêu cầu các bên liên quan sớm chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ tốc độ lún phần đường dẫn sau mố M2 cầu vượt đường sắt (đoạn thi công mặt đường quá độ) để kịp thời báo cáo, tham mưu cho chủ đầu tư hoàn thiện mặt đường sau khi tắt lún theo đúng hồ sơ thiết kế.

Cây cầu vượt được sắt nói trên là một phần của Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, trên QL1 A đoạn qua địa bàn xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, tại một số vị trí đã xuất hiện những vết nứt, lún tại bờ bo lan can và chân khay tứ nón mố M2 (phía Nam của cầu) khiến nhiều người lo ngại tới độ bền vững và chất lượng công trình.

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Trần Hữu Hải - Tổng Giám đốc PMU4 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án nói trên, cho hay: “Đó là những vết nứt ở lớp váng trên bề mặt bê tông chứ không có gì nghiêm trọng. Tại các vị trí, hạng mục kết cấu chịu lực của cầu (như mố, trụ, dầm…) không xuất hiện bất kỳ hiện tượng hư hại bất thường nào; vì thế, công trình này vẫn đảm bảo chất lượng khi khai thác. Hơn nữa, thời buổi khoa học kỹ thuật như hiện nay, ai bớt xén vật liệu làm gì? Hiện, ở khu vực phía Nam cầu này, chúng tôi vẫn đang trong thời gian tiến hành theo dõi lún”.

PMU4 không được lơ là hiện trường

Liên quan đến việc triển khai dự án hầm nói trên, Bộ GTVT mới đây đã lưu ý PMU4 “tiến độ hoàn thành dự án đã bị chậm so với tiến độ tổng thể điều chỉnh của dự án được Bộ GTVT chấp thuận”; vì vậy, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư phải rà soát lại khối lượng công việc còn lại của dự án như vuốt nối các đường nhánh, thi công nút giao, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông... để lập lại tiến độ thi công chi tiết thể hiện cụ thể qua khối lượng thi công, huy động thiết bị, nhân lực và báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh tiến độ tổng thể của dự án, bổ sung phụ lục Hợp đồng theo quy định.

Được biết, sau hơn hai năm thi công, ngày 7/12/2015 vừa qua, hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia được Bộ GTVT và chủ đầu tư cho đưa vào khai thác đã góp phần rút ngắn tối đa thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, xóa "điểm đen" tai nạn giao thông ở đường đèo cũ trên địa bàn qua Thừa Thiên Huế....

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GTVT,  với quy mô 2 làn xe như quy mô hiện tại, thì hầm Phước Tượng - Phú Gia chưa đồng bộ với các Dự án mở rộng QL1A (4 làn xe) đã triển khai. Vì thế, Bộ GTVT đã có đề xuất phương án mở rộng hầm của nhà đầu tư và đã được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý chủ trương đầu tư mở rộng hầm Phước Tượng - Phú Gia từ 2 lên 4 làn xe, theo hình thức BOT.

Đến thời điểm này,  giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản hoàn thành, và dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn từ tháng 4/2016. Giai đoạn mở rộng dự kiến sẽ triển khai vào tháng 6/2016.

Chậm tiến độ

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia Được khởi công từ 18/5/2013, theo dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Tuy nhiên, công trình đã bị chậm tiến độ và đến ngày 7/12/2015, công trình mới được đưa vào khai thác nhưng chưa được tiến hành thu phí ngay do tại thời điểm đưa vào vận hành, công trình này vẫn chưa hoàn thiện nên Bộ GTVT chưa cho thu phí qua hầm. Mới đây, Bộ GTVT đã giao PMU4 phải thường xuyên “bám” hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo nhà đầu tư, các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ về kiểm soát tiến độ, chất lượng công trình.


Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).