“Nuốt trái đắng” vì trót tin quảng cáo trên ti vi

“Tin lời ti vi”, nhiều người tiêu dùng đã “rước” phải hàng rởm, hàng kém chất lượng, “tiền mất tật mang” tức anh ách mà ngày ngày vẫn tiếp tục phải nghe những lời giả dối...

“Tin lời ti vi”, nhiều người tiêu dùng đã “rước” phải hàng rởm, hàng kém chất lượng, “tiền mất tật mang” tức anh ách mà ngày ngày vẫn tiếp tục phải nghe những lời giả dối...

Lòng tin bị đánh cắp!

Chị  Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội) từng mua bộ dao theo quảng cáo trên truyền hình. Một bộ dao 12 chiếc có giá tới 3.980.000 đồng/bộ, nhìn trên ti vi thấy cắt sắc lẻm miếng thịt lợn đông cứng phủ đá, nhưng khi “rước về” thì thái rau cũng thấy cùn.

Một câu chuyện khác, “mới tinh”, cũng được TS Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) dẫn chứng. Đó là vụ người tiêu dùng khiếu nại về mẫu điện thoại Hiphone 5, được quảng cáo trên các kênh truyền hình của VTC, SCTV, do Công ty TNHH The Sun Việt Nam cung cấp.

Sản phẩm được quảng cáo với các tính năng, công dụng hiện đại như một chiếc iPhone của thương hiệu Apple nổi tiếng. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng, chiếc điện thoại thực tế lại không như quảng cáo. Khách hàng liên lạc với số điện thoại được cung cấp, hy vọng có thể gửi trả hàng theo như quảng cáo, nhưng hỡi ôi, sự thật phũ phàng đó là địa chỉ “ma”.

Hay như trường hợp của chị Trần Thị Ngọc Bích (Hà Nội) khiếu nại về sản phẩm máy tập bụng Finest, được quảng cáo trên truyền hình do Công ty TNHH MTV Phượng Hoàng VN cung cấp. Theo như nhà đài ra rả, sản phẩm có công nghệ và linh kiện nhập khẩu của Hoa Kỳ 100%, cùng chương trình giảm giá khuyến mại lớn tới 70% nếu người tiêu dùng gọi tới số máy 08.39503333 đặt hàng.

Chị Bích sau khi liên hệ với công ty theo số điện thoại trên quảng cáo để đặt hàng thì được nhân viên chúc mừng vì là “người may mắn lọt top 100 khách hàng được hưởng khuyến mại”. Giá máy là 8.930.000 đồng, được khuyến mại 70%, nên chị Bích chỉ phải trả 2.680.000 đồng.

Sau vài ngày, nhân viên chuyển đến cho chị một bưu kiện và yêu cầu ký vào hóa đơn nhận hàng. Chị Bích yêu cầu kiểm tra hàng hóa nhưng anh nhân viên nói chỉ là người đưa hàng thuê. Sau khi kiểm tra sản phẩm, chị Bích nhận “ngã ngồi” vì không có một bộ phận hay linh kiện nào sản xuất tại Hoa Kỳ và chất lượng sản phẩm rất kém....

Nói chung, thời gian qua trên thị trường, những trường hợp như chị Anh, chị Bích… nói trên xẩy ra nhan nhản. Và còn rất nhiều, rất nhiều các chiêu tinh vi khác mà các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng đã lợi dụng kênh truyền hình để “đánh cắp” lòng tin người tiêu dùng.

Nhà đài không thể “phủi tay”!

Để ngăn chặn các hành vi nói trên, ông Cao Xuân Quảng, Phó trưởng ban Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) cho rằng: với tư cách là một bên liên quan trực tiếp, doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải chịu trách nhiệm về hàng hóa, thông tin mà họ cung cấp cho người tiêu dùng.

Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về “trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng”, quy định rõ: Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm: bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp; yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.

Nhưng dù luật quy định là vậy, thực tế thì mỗi ngày trên ti vi vẫn tràn lan các quảng cáo “thổi phồng, nói quá”. Rõ ràng, chính sự nhẹ dạ, dễ tính của người tiêu dùng, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt để dành được quảng cáo của “nhà đài” đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không tiếc lời “nói vậy mà hổng phải vậy” để chỉ nhằm gia tăng doanh số. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải mạnh tay thực thi “quyền năng pháp luật” để vãn hồi trật tự.

An Hảo

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.