“Nuốt trái đắng” vì trót tin quảng cáo trên ti vi

“Tin lời ti vi”, nhiều người tiêu dùng đã “rước” phải hàng rởm, hàng kém chất lượng, “tiền mất tật mang” tức anh ách mà ngày ngày vẫn tiếp tục phải nghe những lời giả dối...

“Tin lời ti vi”, nhiều người tiêu dùng đã “rước” phải hàng rởm, hàng kém chất lượng, “tiền mất tật mang” tức anh ách mà ngày ngày vẫn tiếp tục phải nghe những lời giả dối...

Lòng tin bị đánh cắp!

Chị  Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội) từng mua bộ dao theo quảng cáo trên truyền hình. Một bộ dao 12 chiếc có giá tới 3.980.000 đồng/bộ, nhìn trên ti vi thấy cắt sắc lẻm miếng thịt lợn đông cứng phủ đá, nhưng khi “rước về” thì thái rau cũng thấy cùn.

Một câu chuyện khác, “mới tinh”, cũng được TS Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) dẫn chứng. Đó là vụ người tiêu dùng khiếu nại về mẫu điện thoại Hiphone 5, được quảng cáo trên các kênh truyền hình của VTC, SCTV, do Công ty TNHH The Sun Việt Nam cung cấp.

Sản phẩm được quảng cáo với các tính năng, công dụng hiện đại như một chiếc iPhone của thương hiệu Apple nổi tiếng. Tuy nhiên, khi đến tay người tiêu dùng, chiếc điện thoại thực tế lại không như quảng cáo. Khách hàng liên lạc với số điện thoại được cung cấp, hy vọng có thể gửi trả hàng theo như quảng cáo, nhưng hỡi ôi, sự thật phũ phàng đó là địa chỉ “ma”.

Hay như trường hợp của chị Trần Thị Ngọc Bích (Hà Nội) khiếu nại về sản phẩm máy tập bụng Finest, được quảng cáo trên truyền hình do Công ty TNHH MTV Phượng Hoàng VN cung cấp. Theo như nhà đài ra rả, sản phẩm có công nghệ và linh kiện nhập khẩu của Hoa Kỳ 100%, cùng chương trình giảm giá khuyến mại lớn tới 70% nếu người tiêu dùng gọi tới số máy 08.39503333 đặt hàng.

Chị Bích sau khi liên hệ với công ty theo số điện thoại trên quảng cáo để đặt hàng thì được nhân viên chúc mừng vì là “người may mắn lọt top 100 khách hàng được hưởng khuyến mại”. Giá máy là 8.930.000 đồng, được khuyến mại 70%, nên chị Bích chỉ phải trả 2.680.000 đồng.

Sau vài ngày, nhân viên chuyển đến cho chị một bưu kiện và yêu cầu ký vào hóa đơn nhận hàng. Chị Bích yêu cầu kiểm tra hàng hóa nhưng anh nhân viên nói chỉ là người đưa hàng thuê. Sau khi kiểm tra sản phẩm, chị Bích nhận “ngã ngồi” vì không có một bộ phận hay linh kiện nào sản xuất tại Hoa Kỳ và chất lượng sản phẩm rất kém....

Nói chung, thời gian qua trên thị trường, những trường hợp như chị Anh, chị Bích… nói trên xẩy ra nhan nhản. Và còn rất nhiều, rất nhiều các chiêu tinh vi khác mà các doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng đã lợi dụng kênh truyền hình để “đánh cắp” lòng tin người tiêu dùng.

Nhà đài không thể “phủi tay”!

Để ngăn chặn các hành vi nói trên, ông Cao Xuân Quảng, Phó trưởng ban Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) cho rằng: với tư cách là một bên liên quan trực tiếp, doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải chịu trách nhiệm về hàng hóa, thông tin mà họ cung cấp cho người tiêu dùng.

Điều 13 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về “trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng”, quy định rõ: Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm: bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp; yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.

Nhưng dù luật quy định là vậy, thực tế thì mỗi ngày trên ti vi vẫn tràn lan các quảng cáo “thổi phồng, nói quá”. Rõ ràng, chính sự nhẹ dạ, dễ tính của người tiêu dùng, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt để dành được quảng cáo của “nhà đài” đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp không tiếc lời “nói vậy mà hổng phải vậy” để chỉ nhằm gia tăng doanh số. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải mạnh tay thực thi “quyền năng pháp luật” để vãn hồi trật tự.

An Hảo

Đọc thêm

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.