Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 28/6, tại Cà Mau, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức Diễn đàn Khuyến nông "Nông nghiệp với chủ đề: Phát triển nuôi tôm bền vững, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”.

Nuôi tôm, phải phù hợp với đặc thù của từng địa phương

Phát biểu tại diễn đàn, đại diện Cục Thủy sản cho biết: Người nuôi tôm trong năm 2024 cần tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường và giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm để dự báo chính xác và có cảnh báo sớm. Bên cạnh đó, người nuôi tôm phải được hướng dẫn về kỹ thuật, khoa học công nghệ tiên tiến, phù hợp, hiệu quả với từng phương thức nuôi.

Đại diện Cục Thủy sản tham luận về hiện trạng và định hướng phát triển bền vững nghề nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam.

Đại diện Cục Thủy sản tham luận về hiện trạng và định hướng phát triển bền vững nghề nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam.

Người nuôi tôm phải kiểm soát chặt chẽ sản xuất an toàn thực phẩm sản phẩm thủy sản; thực hiện truy xuất nguồn gốc, phát triển nuôi tôm đạt chứng nhận quốc tế (ASC, BAP, hữu cơ...). Các địa phương tăng cường quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thủy sản phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Để nâng cao giá trị sản phẩm và tăng cường xúc tiến thương mại đối với tiêu thụ nội địa và các thị trường mới, doanh nghiệp và người nuôi tôm cần nâng cao chất lượng sản phẩm, hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi để giảm khâu trung gian, giảm giá thành sản xuất. Đồng thời, áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, ASC,…

Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi, thảo luận, giải đáp các vấn đề đại biểu đưa ra, đồng thời chia sẻ của một số doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân về giống, thức ăn,..

Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi, thảo luận, giải đáp các vấn đề đại biểu đưa ra, đồng thời chia sẻ của một số doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân về giống, thức ăn,..

Chia sẻ về kết quả bước đầu trong việc nuôi tôm rừng giảm phát thải, ông Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho rằng, giải pháp giảm phát thải có 3 cách gồm sản xuất không gây phát thải, giải pháp bù trừ bằng việc có rừng để hấp thụ carbon và giải pháp chuyển đổi sản xuất.

“Trong nuôi tôm rừng, để không phát thải phải giảm ô nhiễm từ đất, nước bà con nuôi tôm rừng lưu ý phải đảm bảo tỷ lệ rừng đúng theo quy định của pháp luật và hạn chế thấp nhất ô nhiễm để làm phát thải khí nhà kính”, ông Bằng nói.

Đại diện Công ty TNHH Grobest Industrial Việt Nam cũng đưa ra các yếu tố chính hỗ trợ người nuôi tôm. Cụ thể, tư vấn thiết kế và hỗ trợ vận hành trại nuôi xây mới hoặc đề xuất chỉnh sửa các farm hiện hành để tối ưu hoạt động của trại nuôi. Ngoài cung cấp con giống chất lượng cao cho người nuôi, Công ty GROBEST còn liên kết với các Công ty giống uy tín và chất lượng xây dựng và kiểm soát chặt chẽ cùng các đối tác… Từ đó, người nuôi sẽ được tư vấn nuôi tôm đạt cỡ thu hoạch và sản lượng phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Cần mối liên kết "ba nhà"

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về hiện trạng và giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ; Ứng dụng chế phẩm sinh học vào phát triển nuôi tôm nước lợ hiệu quả và bền vững, an toàn, giảm phát thải; Ứng dụng công nghệ Grofarm trong nuôi tôm nước lợ góp phần giảm phát thải, ứng phó BĐKH và một số giải pháp giúp phát triển bền vững nghề nuôi tôm trước biến đổi khí hậu hiện nay tại vùng ĐBSCL. Đồng thời, một số doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân chia sẻ về giống, thức ăn, vật tư, thu mua, sơ chế...

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia phát biểu kết luận tại Diễn đàn.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia phát biểu kết luận tại Diễn đàn.

Theo ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, người nuôi tôm phải ứng dụng công nghệ cao, nuôi hữu cơ, nuôi xen ghép các đối tượng thuỷ sản, sử dụng chế phẩm vi sinh, ứng dụng công nghệ thông tin giám sát môi trường, dịch bệnh, quản lý sức khoẻ tôm nuôi. Đồng thời, tích hợp đa giá trị (công nghệ, tổ chức quản lý, chứng nhận chất lượng, truy xuất nguồn gốc, kết nối thị trường…) theo chuỗi giá trị giúp nâng cao giá trị sản phẩm tôm nuôi.

Thay đổi cách tiếp cận và tư duy trong đào tạo, tập huấn để phù hợp với nhu cầu thực tiễn nuôi tôm nước lợ tại các địa phương như: nuôi tôm thẻ, tôm sú theo tiêu chuẩn VietGAP và sản xuất hàng hóa; quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc… chú trọng đào tạo theo tư duy “kinh tế nông nghiệp” với các nội dung mới về tổ chức quản lý sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị, thị trường, kinh tế hợp tác.

“Chúng tôi mong muốn các nhà công nghệ cùng ngồi lại với nhau để tích hợp các công nghệ, xây dựng những mô hình hiệu quả hơn, bền vững hơn. Chúng tôi cũng mong muốn người nuôi tôm cần tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn, chất lượng trong giảm phát thải, đặc biệt liên kết chuỗi phải đảm bảo chặt chẽ”, ông Thanh bày tỏ.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan đến tham quan Mô hình liên kết hợp tác nuôi tôm theo công nghệ Grofarm tại ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn.

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan đến tham quan Mô hình liên kết hợp tác nuôi tôm theo công nghệ Grofarm tại ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn.

Trước đó, nằm trong hoạt động Diễn đàn Khuyến Nông @ Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan đến tham quan Mô hình liên kết hợp tác nuôi tôm theo công nghệ Grofarm tại ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn. Đây là mô hình có quy mô 3ha, thời gian thả giống nuôi bắt đầu từ ngày 30/4/2024, với mật độ nuôi 300 con/m3 và ước tính năng suất đạt khoảng 50 tấn/ha.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.