Nước từ Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh xả ra có màu đục

Nước từ họng cống nhà máy xử lý nước thải tập trung xả thải ra môi trường có màu nâu đậm.
Nước từ họng cống nhà máy xử lý nước thải tập trung xả thải ra môi trường có màu nâu đậm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo biên bản báo cáo của đoàn kiểm tra thì việc nước thải chảy ra môi trường có màu đục là do biến tần máy thổi khí số 5 bị cháy nổ nên không hoạt động được. 

Theo phản ánh của người dân, Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh, đặt tại xã Hưng Hoà (TP Vinh, Nghệ An) xả ra nước thải có màu đục ra môi trường sau khi đã xử lý. Chiều ngày 9/02/2023, vào khoảng 15h30 Nhà máy đang vận hành xử lý nước thải chiếc cống bằng bê tông lớn nối từ nhà máy này ra xả nước có màu đục ngầu khác lạ so với nước bên ngoài.

Được biết, Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh có tổng kinh phí xây dựng gần 400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ, được khởi công vào tháng 2/2009. Nhà máy với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.100 m3/ngày đêm. Đến cuối năm 2012, Nhà máy hoàn thành và đi vào hoạt động vận hành để tiến hành xử lý nước thải của thành phố. Hiện, nhà máy này cũng đã được lắp hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát quá trình xử thải

Nhà máy xử lý nước thải tập trung Thành phố Vinh do Cty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, vận hành, bảo dưỡng theo hợp đồng số 01/2020/HĐTN ngày 9/6/2020 UBND Thành phố Vinh và Cty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra của Ban quản lý dự án thành phố Vinh, Phòng TNMT và một số phòng liên quan: Trong lúc đang vận hành nhà máy, vào khoảng 15h30 phút ngày 8/02/2023, biến tần máy thổi khí số 5 bị cháy nổ, nhảy Attomat, không hoạt động được. Sau đó, phía nhà máy đã báo cáo bằng hình ảnh và mời đại diện ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh xuống kiểm tra hiện trường.

Sáng 9/2, đại diện công ty và ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh đã kiểm tra, xác nhận hư hỏng của biến tần máy thổi khí số 5. Việc sửa chữa sẽ không đảm bảo, thời gian sửa chữa sẽ kéo dài ảnh hưởng hoạt động xử lý nước thải.

Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị với UBND thành phố Vinh và các phòng ban liên quan đề xuất phương án cấp kinh phí mua mới máy biến tần để đảm bảo hoạt động ổn định lâu dài.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.