'Nước rút' vào kì thi lớp 10 ở Hà Nội

Ngày 7/6, học sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 (Hình minh họa)
Ngày 7/6, học sinh Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 (Hình minh họa)
(PLO) - Những ngày này các tỉnh thành đang bước vào kì thi lớp 10 cam go và khốc liệt bởi thí sinh rơi vào năm Dê vàng (2003). Tại Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2018 -2019 sẽ diễn ra vào ngày 7/6. Buổi sáng, học sinh thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán bằng hình thức tự luận.

Bỏ giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10

Năm nay, chỉ khoảng 62% thí sinh trên tổng số gần 95.000 thí sinh tham dự được học trường công lập. Kỳ thi vào 10 THPT năm nay tại Hà Nội được dự báo là khá căng thẳng, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, số lượng học sinh vào lớp 10 năm nay tăng đột biến. Cụ thể, số học sinh vào lớp 10 năm học này dự kiến tăng khoảng 22.000 em so với năm trước.

Vì thế năm nay Hà Nội đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập lên 19.500 em so với năm 2017. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT là 85.800 em. Trong khi đó, có 94.964 lượt học sinh đăng kí nguyện vọng 1 và 89.602 lượt học sinh đăng kí nguyện vọng 2. Theo số liệu thông báo ở đợt 1 (thí sinh được phép thay đổi nguyện vọng sau đó), nhiều trường THPT công lập tại Hà Nội, nhất là các trường “điểm” tiếp tục được dự báo là căng thẳng bởi có “tỷ lệ chọi” khá cao. 

Về phương thức tuyển sinh vẫn được duy trì như năm học trước kết hợp xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Điểm xét tuyển được tính bằng: điểm THCS (kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS) + điểm thi hai môn Ngữ văn, Toán (hệ số 2) + điểm cộng thêm. 

Mỗi thí sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập trong cùng khu vực tuyển sinh. Ngoài ra, thí sinh có thể nguyện vọng vào các trường chuyên trên địa bàn và các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Điểm đáng lưu ý, theo quy chế tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ chỉ cộng điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông. Mức điểm ưu tiên chênh lệch giữa hai đối tượng liên tiếp nhau là 0,5 điểm.

Nếu học sinh không dự thi ngày 7/6 được dự tuyển vào các cơ sở giáo dục có dùng phương thức xét tuyển từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS, đó là các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), một số trường THPT công lập tự chủ tài chính (TCTC), trường THPT ngoài công lập. 

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội thì điểm mới năm nay là Sở sẽ bỏ Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10, nên các học sinh có thể không dự thi tuyển sinh vào THPT vẫn có thể học ở các trường ngoài công lập mà chỉ cần đã tốt nghiệp THCS. “Điều này nhằm tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập, khi từng đề xuất nhiều năm. Song chúng tôi sẽ quản lý theo phần mềm ngay từ đầu năm, không để hiện tượng giữa năm các trường tự ý đưa học sinh vào. Tạo điều kiện “lỏng” về mặt cơ chế nhưng sẽ làm chặt ở mặt quản lý”, ông Đại nhấn mạnh.

Thêm nữa, một trong những điểm mới năm nay là ngoài Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh hai lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc (Chứng chỉ A-level). Như vậy, theo kế hoạch năm học 2018 - 2019, thành phố sẽ có hai trường THPT công lập tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài. Để có thể trúng tuyển, học sinh phải dự tuyển ba vòng:

Vòng 1 - Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài THPT quốc gia Việt Nam vào ngày 7/6 (buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán, cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT không chuyên); Vòng 2 -Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc vào ngày 10/6 (buổi sáng thi môn Toán bằng tiếng Anh và môn Vật lý bằng tiếng Anh; buổi chiều thi môn tiếng Anh và môn Hóa học bằng tiếng Anh); Vòng 3 - Phỏng vấn vào ngày 18/6.

Sau khi kết thúc chương trình học, thí sinh sẽ thi THPT quốc gia để được xét công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia Việt Nam và phải thi theo chuẩn của Cambridge để nhận chứng chỉ A-level (nếu đạt). A-level được công nhận bởi tất cả các trường đại học tại Anh cũng như các trường và tổ chức quốc tế tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Có chứng chỉ A-level trong tay cũng như là có “tấm hộ chiếu” vào học tại các trường đại học danh tiếng ở Anh và trên thế giới.

Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản

Theo các thầy cô, đề thi vào lớp 10 từ năm 2012 lại đây luôn có những câu hỏi khó hơn trước. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý nắm chắc kiến thức cơ bản. Khi đọc đề thi, thí sinh cần đọc kĩ đề, câu dễ làm trước. Bởi khá nhiều thí sinh trong quá trình làm bài thi lớp 10 môn toán đã gặp những sai sót cơ bản ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả của bài thi. Vì thế, kinh nghiệm làm bài thi lớp 10 môn toán là thí sinh phải đọc kỹ đề và tiến hành phân tích cũng như suy luận chính xác.

Với môn Toán, trong quá trình làm bài, thí sinh đặc biệt lưu ý một số điểm mẫu chốt như: Không sai dấu và đọc kỹ các dữ liệu được cho khi giải phương trình. Với các bài liên quan đến hình học cần suy nghĩ và vẽ thật chính xác. Câu chữ, kí hiệu cần rõ ràng tránh làm nhanh, làm ẩu mà gây nhầm lẫn. Ngoài ra, thí sinh cũng cần nắm vững các kiến thức liên quan như: Tam giác đồng dạng, tỷ số lượng giác, lãi suất phần trăm, tính diện tích, thể tích, định lý Pitago, Talet...

Và để đạt điểm cao trong bài thi lớp 10 môn văn, học sinh cần vận dụng các kỹ năng linh hoạt, bởi rất nhiều thí sinh mặc dù đã nắm chắc kiến thức nhưng khi vào làm vẫn sai đề, lạc đề, nguyên nhân chính là do học quá máy móc hoặc không hiểu rõ yêu cầu. Vì vậy, kinh nghiệm làm bài thi lớp 10 môn văn là không nên phân tích quá rạch ròi giữa nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Ngoài ra, khi làm bài thi, các thí sinh nên lưu ý chia tác phẩm và có cách chọn dẫn chứng bám sát với chủ đề. Để dễ đạt điểm cao, dùng các dẫn chứng thực tế gần nhất mang hơi thở cuộc sống.

Để kết quả bài thi vào lớp 10, trước ngày thi, thí sinh nên nghỉ ngơi, thư giãn, không nên quá lo lắng, giữ vững tinh thần, ổn định tâm lý là hết sức cần thiết, có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, tránh thức khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng bài làm.Theo các chuyên gia tuyển sinh, phụ huynh không nên quá lo lắng, thúc ép các con học thêm nhiều quá sức, không còn thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào phòng thi. 

Đồng thời, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trước khi bước vào kỳ thi, thí sinh cần nắm kỹ lịch thi, giờ thi. Đặc biệt là một số quy chế sau để tránh mắc sai lầm, làm ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi. Cụ thể, thí sinh đi trễ quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi, dù bất cứ lý do gì. Thí sinh nào đi muộn, nếu chưa đến giờ làm bài sẽ bị lập biên bản rồi vào thi bình thường. Trường hợp thí sinh đi muộn nhưng chưa quá 15 phút tính từ thời gian bắt đầu làm bài thì sẽ làm bài ở phòng thi dự phòng.

Thí sinh cũng lưu ý chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, đặc biệt, không được mang điện thoại vào phòng thi. Đây là điều rất quan trọng, phụ huynh, cán bộ coi thi cần nhắc thí sinh thật kỹ trước khi các em vào phòng thi.

Đề thi, giấy thi, giấy nháp của thí sinh được bảo quản và nộp cho trưởng điểm sau buổi thi. Nếu trong suốt buổi thi, thí sinh bị ốm không thể làm bài và tự nguyện không nộp bài sẽ được coi là vắng thi.

Những thí sinh phạm lỗi một lần, nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác sẽ bị khiển trách. Hình thức cảnh cáo được áp dụng với thí sinh tiếp tục vi phạm quy chế sau khi bị khiển trách; trao đổi bài hoặc giấy nháp với thí sinh khác, chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó. Thí sinh bị cảnh cáo bị trừ 50% tổng điểm của bài thi vi phạm. Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50 điểm toàn bài.

Bài thi sẽ bị chấm điểm 0 nếu được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có chữ viết của hai người trở lên, có 2 bài làm trở lên đối với một bài thi. Hủy kết quả bài thi nếu thí sinh vẽ, viết vào tờ giấy thi nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác; sửa chữa bài làm sau khi đã nộp bài hoặc nộp bài của người khác.

Do đó, khi có bất kì sự cố nào bất thường xảy ra, như bài thi bị xâm hại, thí sinh cần báo ngay cho giám thị phòng thi để giải quyết kịp thời. Và đặc biệt lưu ý không mang điện thoại vào phòng thi, dù sử dụng hay chưa sử dụng. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...