Hơn 7 nghìn/khối nước bẩn
Ròng rã nhiều tháng nay, cư dân tại tòa nhà XP Homes, thuộc khu đô thị Tân Tây Đô, vẫn phải sống trong sự lo âu bởi thường xuyên rơi vào cảnh nguồn nước sinh hoạt, hôm thì bốc mùi, hôm lại chuyển màu vàng khè. Không dám sử dụng trực tiếp, nhiều gia đình chứa nước trong thùng, chậu để mong chất bẩn lắng xuống đáy. Chỉ qua một đêm dưới đáy thùng lợn cợn những cặn, và nước hơi nhơn nhớt.
Hàm lượng ASen trong nước vẫn trên mức quy định. |
Anh Lê Văn Đương, cư dân tòa nhà CT2A (XPHome) cho biết: “Hầu hết các gia đình không dám trực tiếp dùng nước do trạm cung cấp, mà phải đầu tư 4 đến 5 triệu đồng mua máy lọc nước, hoặc chủ động mua nước ngoài thị trường về sử dụng. Một kết quả kiểm nghiệm tiến hành gần đây nhất cho thấy, mẫu nước đã qua xử lý, nhưng hàm lượng Asen vẫn vượt tới 4 lần mức độ cho phép.”
Ngày 22/4/2015, người dân toàn nhà XP Homes đã tiến hành lấy mẫu nước tại phòng 1302 xét nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 1 - Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã cho ra kết quả hàm lượng Asen = 0,04 mg/l gấp 4 lần hàm lượng cho phép.
Điều này đã khiến hàng trăm hộ dân tại tòa nhà XP Homes vô cùng bức xúc, họ cho biết đã chuyển về đây sinh sống 18 tháng nhưng chưa bao giờ được sử dụng nước sạch.Thậm chí sau khi sử dụng làm nước tắm khiến người nổi mẩn phải dùng thuốc trị ngứa, ghẻ thường xuyên, trẻ con đau mắt, mỗi hộ dân phải tự trang bị máy lọc nước và mua nước khoáng đóng bình sử dụng, thậm chí phải gửi con đi tắm ở những nơi khác.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Tại cuộc họp ngày 24/5/2015, BQL toà nhà cho rằng Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam phải chịu trách nhiệm, vì đơn vị này trực tiếp xử lý nước. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam lại cho rằng, đơn vị này chỉ chịu trách nhiệm từ nguồn nước đến van tổng, các mẫu nước sau khi xử lý nằm trong giới hạn quản lý của đơn vị đều đảm bảo yêu cầu, đám ứng được QCVN 01:2009/BYT đối với nước ăn uống.
Buổi họp vớ cư dân ngày 24/5. |
Ông Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam cho biết: “Hệ thống xử lý nước sinh hoạt ở KĐT Tân Tây Đô, được thiết kế ngay từ thời điểm chủ đầu tư bắt đầu xây dựng dự án – hệ thống này không phải là do Cty CP Đầu tư Công nghệ Môi trường xây dựng. Mà chỉ là đơn vị hợp tác với chủ đầu tư trong vấn đề xử lý nước sinh hoạt cung cấp cho tòa nhà. Hệ thống xử lý nước tại đây được đầu tư xây dựng theo công nghệ cũ, nếu xử lý nước theo tiêu chuẩn nước sạch nông thôn thì đạt, nhưng tiêu chuẩn nước đô thị thì có những yêu cầu khắt khe hơn, nếu không có sự cải tiến, bổ sung thì không đảm bảo.”
Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam ký hợp đồng với chủ đầu tư từ tháng 12/2014, và bắt đầu tiến hành cải tạo lại hệ thống xử lý nước sinh hoạt. Đến tháng 4/2015 hệ thống xử lý nước sau khi được cải tạo đã đi vào hoạt động. Trong hai vấn đề cư dân thắc mắc về chất lượng nước, đó là có gợn đục và nhiễm Asen, thì kết quả kiểm nghiệm tiến hành ngày 15/4, cho thấy chất lượng nước sau xử lý chứa trong bể của chúng tôi đạt tiêu chuẩn an toàn, dưới hoặc bằng 0,01.
“Tôi rất ngạc nhiên khi có bản kiểm nghiệm chất lượng nước ở bên XPHomes, cho thấy hàm lượng Asen vẫn cao gấp 4 lần chỉ tiêu an toàn, trong khi mẫu nước lấy từ bể của tôi có hàm lượng Asen 0,0089 (dưới mức an toàn là 0,01). Điều này rất có thể do bể ngầm của XPHomes tích tụ một lượng nước nhiễm bẩn lớn mà chưa được thau rửa. Tôi có kiến nghị với BQL tòa nhà XPHomes phải chấp nhận tốn kém tiến hành thau rửa bể thường xuyên, để đảm bảo nước sạch cho cư dân. Về nguyên tắc chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm từ nguồn nước đến van tổng, còn từ van tổng đến bể ngầm cung cấp cho từng hộ gia đình, thì do BQL tòa nhà chịu trách nhiệm” – ông Nguyễn Thành Tân giãi bày.
Trái với quan điểm của ông Tân, ông Huỳnh Tiến Hùng, Trưởng Ban quản lý KĐT Tân Tây Đô, đơn vị chịu trách nhiệm cao nhất trong mọi vấn đề xảy ra ở KĐT liên quan đến quyền lợi của cư dân tại dự án này cho rằng: “Nếu Cty CP đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam không giải quyết được, thời gian tới chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý. Về phía BQL tòa nhà, chúng tôi cũng đã nhiều lần nhắc nhở phải thau rửa bể ngầm thường xuyên, để đảm bảo nước sạch cho người dân”.
Thế nhưng, dường như việc “nhắc nhở” như vậy cũng không đạt hiệu quả bởi lẽ chính ông Hùng cũng không biết hay cũng chưa có giám sát quản lý việc BQL toà nhà XPHomes có thực hiện “nhắc nhở” của BQL KĐT Tân Tây Đô hay không?!
Vậy trách nhiệm cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn cho các hộ dân thuộc về đơn vị nào? Khi mà hiện tại, hàng trăm hộ dân sống tại tòa nhà XP Homes đang phải gánh chịu những hậu quả do việc sử dụng nước bẩn gây ra./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com