Nước mắm Phú Quốc - đặc sản nổi tiếng đảo ngọc có gì đặc biệt?

Nước mắm Phú Quốc – nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc trưng của đảo ngọc.
Nước mắm Phú Quốc – nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc trưng của đảo ngọc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phú Quốc được gọi là “đảo ngọc” vì nơi đây có loại sò điệp cho ra những viên ngọc trai quý giá. Tuy nhiên, nghề làm nước mắm truyền thống mới thực sự là hồn cốt và tinh hoa của hòn đảo này.

“Chắt chiu”, giữ gìn giá trị truyền thống

Ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa (ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) – Danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia thuộc Chương trình Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023 cho biết, trong suốt 200 năm thăng trầm, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc nói chung và nước mắm Huỳnh Khoa nói riêng đã kỳ công giữ gìn hồn cốt và phát huy hết những gì tinh túy nhất của nghề làm nước mắm. Đó cũng chính là lý do nghề này được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Nước mắm Phú Quốc được quảng bá tại các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Kiên Giang.

Nước mắm Phú Quốc được quảng bá tại các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Kiên Giang.

Cách đây hơn 200 năm, nghề làm nước mắm đã có ở Phú Quốc, người dân đánh bắt cá cơm còn tươi sống và ướp muối ngay trên tàu, trước khi mang về ủ trong thùng gỗ. Ủ cá cơm trong thùng gỗ là một đặc trưng của nghề làm nước mắm Phú Quốc. Người ta chọn loại gỗ bời lời có nhiều trong rừng Phú Quốc để làm thùng ủ cá làm nước mắm. Thùng có hình trụ tròn rộng phần miệng, đóng từ 55 tấm ván có kích cỡ đều nhau, được quấn đai bằng loại mây xanh mọc trong rừng. Mỗi thùng có thể ủ được hàng chục tấn cá cơm. Thùng càng để lâu thì gỗ càng bền chắc, chất lượng nước mắm càng thơm ngon.

Loại cá để sản xuất ra nước mắm Phú Quốc chất lượng và hoàn hảo nhất là cá cơm đỏ, cá cơm than, cá cơm phấn chì, cá cơm sọc tiêu; được đánh bắt tại vùng biển Phú Quốc và vịnh Thái Lan.

Muối dùng để ướp cá là muối biển nhưng phải được sản xuất vào thời điểm chớm thu, lúc này nắng không quá gắt nhưng độ khô ráo của hạt muối vẫn được đảm bảo. Ngoài ra hạt muối phải có màu trắng đục, viền hơi trong, khô, ít lẫn tạp chất. Sau khi mua muối, các nghệ nhân làm nước mắm còn phải cất kho ít nhất 3 tháng để muối mất hết vị đắng, chát và loại bỏ các kim loại có hại rồi mới đem đi ướp cá với tỉ lệ 3 tấn cá 1 tấn muối.

Cá sẽ được ủ trong những chiếc thùng gỗ từ 12 đến 5 tháng. Quá trình ủ đảm bảo tiêu chuẩn: sạch sẽ, không ruồi muỗi, chuột, bọ, gián… Đảm bảo độ tự nhiên 100%.

Để nước mắm có hương vị và chất lượng tốt nhất, khâu chế biến phải đảm bảo các yêu cầu nghiệm ngặt.

Để nước mắm có hương vị và chất lượng tốt nhất, khâu chế biến phải đảm bảo các yêu cầu nghiệm ngặt.

Nước mắm chín, dậy mùi thơm và có màu nâu cánh gián đậm là có thể rút được. Nước mắm rút ra thì không được sử dụng ngay mà phải lọc thêm để loại bỏ cặn, giúp cho nước mắm trong, có màu sắc đẹp. Thường thì người ta sẽ sử dụng nhiều lớp khăn xô hay vải màn để lọc nước mắm. Không phải lọc một lần là xong mà phải lọc liên lục, nhiều lần cho đến khi nước mắm trong vắt như mật ong thì mới đạt chuẩn. Từ đây, sẽ có sản phẩm nước mắm đầu tiên được gọi là nước mắm cốt nhĩ. Loại nước mắm cốt nhĩ này có mùi vị đặc trưng giữa vị mặn của biển và nồng của gỗ rừng. Nước mắm cốt có độ đạm tự nhiên cao và có chất lượng tốt nhất. Sản phẩm nước mắm cốt nhĩ Phú Quốc sẽ được đóng chai tại nhà thùng Phú Quốc với thương hiệu các hãng danh tiếng và phân phối đến tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.

Thương hiệu nước mắm Phú Quốc trong lòng người tiêu dùng

Đối với người dân Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc không chỉ là món ăn, là gia vị mà còn được xem là “linh hồn”, là sản phẩm chính tạo nên sự nổi tiếng của Phú Quốc. Ngoài ra, đó còn là một phần của lịch sử, của văn hóa, hàm chứa những tri thức dân gian, thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân xứ đảo. Hiện nay, sản phẩm nước mắm Phú Quốc hiện có mặt ở hầu hết hệ thống siêu thị, đại lý, chợ trên cả nước và được xuất khẩu đến châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á.

Nước mắm Huỳnh Khoa đạt danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia thuộc Chương trình Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023.

Nước mắm Huỳnh Khoa đạt danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia thuộc Chương trình Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023.

Tháng 7/2013, Liên minh châu Âu (EU) đã trao chứng nhận tên gọi xuất xứ “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Việt Nam tại Brussels (Vương quốc Bỉ). Tháng 8/2013, Bộ Công Thương trao lại chứng nhận này cho đại diện UBND huyện đảo Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) và Hội Nước mắm Phú Quốc, từ đó sản phẩm nước mắm Phú Quốc được bảo hộ và phát triển đến nay.

Hiện TP Phú Quốc có khoảng 100 nhà thùng làm nước mắm. Tuy nhiên, do nguyên liệu cá cơm hiện đang hạn chế, nên chính quyền thành phố phấn đấu từ nay đến 2025, Phú Quốc sản xuất bình quân 12 triệu lít nước mắm/năm.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, nhà thùng 3 đời làm nước mắm tại Phú Quốc, nước mắm Huỳnh Khoa có thương hiệu như hôm nay là nhờ vào lòng tin yêu của khách hàng. Hiện nước mắm Huỳnh Khoa chỉ bán trong nước nhưng có chứng nhận FDA Mỹ và Halal. Sắp tới, nhãn hiệu này sẽ tiến đến thị trường nước ngoài như Mỹ, Trung Quốc và các nước Trung Đông.

Với phương châm “Chất lượng truyền thống là linh hồn sản phẩm”, hơn 20 năm qua, Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa tuân thủ phương pháp truyền thống trong sản xuất, chế biến nước mắm Phú quốc để tạo ra những giọt nước mắm cốt nguyên chất không chất điều vị, chất tạo màu hay tạo mùi nhằm đảm bảo hương vị thơm ngon, đậm đà và an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

“Hơn 20 chứng nhận thành tích và chất lượng thương hiệu trong hàng chục năm qua, đặc biệt là danh hiệu Top 10 thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia 2023 là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm gìn giữ và phát huy giá trị thương hiệu nước mắm truyền thống Phú Quốc của chúng tôi”- ông Khoa tự hào.

Nhận diện nước mắm truyền thống Phú Quốc chính hiệu

Để góp phần bảo vệ những giá trị truyền thống của làng nghề làm nước mắm tại Phú Quốc và người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ban hành một số chính sách nhằm quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc.

Theo đó, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng cách nhận diện đầy đủ 3 dấu hiệu, gồm logo chung về Phú Quốc; tem chỉ dẫn địa địa lý được đánh mã số truy xuất nguồn gốc và logo chỉ dẫn địa lý của châu Âu.

Cụ thể, logo chung Phú Quốc gồm ba màu chủ đạo: đỏ đậm, xanh biển và vàng nhạt. Bên cạnh đó, tem chỉ dẫn địa lý Phú Quốc dùng để truy xuất nguồn gốc của chai nước mắm được ghi theo thứ tự: PQ – năm cấp tem – mã doanh nghiệp – mã thùng nước mắm. Dưới đó là dòng chữ “Phú Quốc truyền thống trăm năm”. Ngoài ra, logo chỉ dẫn địa lý của châu Âu có màu vàng.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.