Nước mắm Phú Quốc - đặc sản nổi tiếng đảo ngọc có gì đặc biệt?

Nước mắm Phú Quốc – nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc trưng của đảo ngọc.
Nước mắm Phú Quốc – nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc trưng của đảo ngọc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phú Quốc được gọi là “đảo ngọc” vì nơi đây có loại sò điệp cho ra những viên ngọc trai quý giá. Tuy nhiên, nghề làm nước mắm truyền thống mới thực sự là hồn cốt và tinh hoa của hòn đảo này.

“Chắt chiu”, giữ gìn giá trị truyền thống

Ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa (ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc) – Danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia thuộc Chương trình Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023 cho biết, trong suốt 200 năm thăng trầm, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống ở Phú Quốc nói chung và nước mắm Huỳnh Khoa nói riêng đã kỳ công giữ gìn hồn cốt và phát huy hết những gì tinh túy nhất của nghề làm nước mắm. Đó cũng chính là lý do nghề này được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Nước mắm Phú Quốc được quảng bá tại các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Kiên Giang.

Nước mắm Phú Quốc được quảng bá tại các chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Kiên Giang.

Cách đây hơn 200 năm, nghề làm nước mắm đã có ở Phú Quốc, người dân đánh bắt cá cơm còn tươi sống và ướp muối ngay trên tàu, trước khi mang về ủ trong thùng gỗ. Ủ cá cơm trong thùng gỗ là một đặc trưng của nghề làm nước mắm Phú Quốc. Người ta chọn loại gỗ bời lời có nhiều trong rừng Phú Quốc để làm thùng ủ cá làm nước mắm. Thùng có hình trụ tròn rộng phần miệng, đóng từ 55 tấm ván có kích cỡ đều nhau, được quấn đai bằng loại mây xanh mọc trong rừng. Mỗi thùng có thể ủ được hàng chục tấn cá cơm. Thùng càng để lâu thì gỗ càng bền chắc, chất lượng nước mắm càng thơm ngon.

Loại cá để sản xuất ra nước mắm Phú Quốc chất lượng và hoàn hảo nhất là cá cơm đỏ, cá cơm than, cá cơm phấn chì, cá cơm sọc tiêu; được đánh bắt tại vùng biển Phú Quốc và vịnh Thái Lan.

Muối dùng để ướp cá là muối biển nhưng phải được sản xuất vào thời điểm chớm thu, lúc này nắng không quá gắt nhưng độ khô ráo của hạt muối vẫn được đảm bảo. Ngoài ra hạt muối phải có màu trắng đục, viền hơi trong, khô, ít lẫn tạp chất. Sau khi mua muối, các nghệ nhân làm nước mắm còn phải cất kho ít nhất 3 tháng để muối mất hết vị đắng, chát và loại bỏ các kim loại có hại rồi mới đem đi ướp cá với tỉ lệ 3 tấn cá 1 tấn muối.

Cá sẽ được ủ trong những chiếc thùng gỗ từ 12 đến 5 tháng. Quá trình ủ đảm bảo tiêu chuẩn: sạch sẽ, không ruồi muỗi, chuột, bọ, gián… Đảm bảo độ tự nhiên 100%.

Để nước mắm có hương vị và chất lượng tốt nhất, khâu chế biến phải đảm bảo các yêu cầu nghiệm ngặt.

Để nước mắm có hương vị và chất lượng tốt nhất, khâu chế biến phải đảm bảo các yêu cầu nghiệm ngặt.

Nước mắm chín, dậy mùi thơm và có màu nâu cánh gián đậm là có thể rút được. Nước mắm rút ra thì không được sử dụng ngay mà phải lọc thêm để loại bỏ cặn, giúp cho nước mắm trong, có màu sắc đẹp. Thường thì người ta sẽ sử dụng nhiều lớp khăn xô hay vải màn để lọc nước mắm. Không phải lọc một lần là xong mà phải lọc liên lục, nhiều lần cho đến khi nước mắm trong vắt như mật ong thì mới đạt chuẩn. Từ đây, sẽ có sản phẩm nước mắm đầu tiên được gọi là nước mắm cốt nhĩ. Loại nước mắm cốt nhĩ này có mùi vị đặc trưng giữa vị mặn của biển và nồng của gỗ rừng. Nước mắm cốt có độ đạm tự nhiên cao và có chất lượng tốt nhất. Sản phẩm nước mắm cốt nhĩ Phú Quốc sẽ được đóng chai tại nhà thùng Phú Quốc với thương hiệu các hãng danh tiếng và phân phối đến tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước.

Thương hiệu nước mắm Phú Quốc trong lòng người tiêu dùng

Đối với người dân Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc không chỉ là món ăn, là gia vị mà còn được xem là “linh hồn”, là sản phẩm chính tạo nên sự nổi tiếng của Phú Quốc. Ngoài ra, đó còn là một phần của lịch sử, của văn hóa, hàm chứa những tri thức dân gian, thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân xứ đảo. Hiện nay, sản phẩm nước mắm Phú Quốc hiện có mặt ở hầu hết hệ thống siêu thị, đại lý, chợ trên cả nước và được xuất khẩu đến châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á.

Nước mắm Huỳnh Khoa đạt danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia thuộc Chương trình Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023.

Nước mắm Huỳnh Khoa đạt danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia thuộc Chương trình Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023.

Tháng 7/2013, Liên minh châu Âu (EU) đã trao chứng nhận tên gọi xuất xứ “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Việt Nam tại Brussels (Vương quốc Bỉ). Tháng 8/2013, Bộ Công Thương trao lại chứng nhận này cho đại diện UBND huyện đảo Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) và Hội Nước mắm Phú Quốc, từ đó sản phẩm nước mắm Phú Quốc được bảo hộ và phát triển đến nay.

Hiện TP Phú Quốc có khoảng 100 nhà thùng làm nước mắm. Tuy nhiên, do nguyên liệu cá cơm hiện đang hạn chế, nên chính quyền thành phố phấn đấu từ nay đến 2025, Phú Quốc sản xuất bình quân 12 triệu lít nước mắm/năm.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, nhà thùng 3 đời làm nước mắm tại Phú Quốc, nước mắm Huỳnh Khoa có thương hiệu như hôm nay là nhờ vào lòng tin yêu của khách hàng. Hiện nước mắm Huỳnh Khoa chỉ bán trong nước nhưng có chứng nhận FDA Mỹ và Halal. Sắp tới, nhãn hiệu này sẽ tiến đến thị trường nước ngoài như Mỹ, Trung Quốc và các nước Trung Đông.

Với phương châm “Chất lượng truyền thống là linh hồn sản phẩm”, hơn 20 năm qua, Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa tuân thủ phương pháp truyền thống trong sản xuất, chế biến nước mắm Phú quốc để tạo ra những giọt nước mắm cốt nguyên chất không chất điều vị, chất tạo màu hay tạo mùi nhằm đảm bảo hương vị thơm ngon, đậm đà và an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

“Hơn 20 chứng nhận thành tích và chất lượng thương hiệu trong hàng chục năm qua, đặc biệt là danh hiệu Top 10 thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia 2023 là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm gìn giữ và phát huy giá trị thương hiệu nước mắm truyền thống Phú Quốc của chúng tôi”- ông Khoa tự hào.

Nhận diện nước mắm truyền thống Phú Quốc chính hiệu

Để góp phần bảo vệ những giá trị truyền thống của làng nghề làm nước mắm tại Phú Quốc và người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ban hành một số chính sách nhằm quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc.

Theo đó, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng cách nhận diện đầy đủ 3 dấu hiệu, gồm logo chung về Phú Quốc; tem chỉ dẫn địa địa lý được đánh mã số truy xuất nguồn gốc và logo chỉ dẫn địa lý của châu Âu.

Cụ thể, logo chung Phú Quốc gồm ba màu chủ đạo: đỏ đậm, xanh biển và vàng nhạt. Bên cạnh đó, tem chỉ dẫn địa lý Phú Quốc dùng để truy xuất nguồn gốc của chai nước mắm được ghi theo thứ tự: PQ – năm cấp tem – mã doanh nghiệp – mã thùng nước mắm. Dưới đó là dòng chữ “Phú Quốc truyền thống trăm năm”. Ngoài ra, logo chỉ dẫn địa lý của châu Âu có màu vàng.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.