“Nửa nạc nửa mỡ” phim dành cho người lớn tại Việt Nam

(PLO) - Thời điểm gần đây, phim điện ảnh, truyền hình gắn mác “không dành cho trẻ em” rầm rộ xuất hiện trên thị trường phim Việt. Tuy nhiên những sản phẩm mang nhãn “16+”, “18+” lại nửa nạc nửa mỡ, chẳng giống ai…

Một cảnh trong Chuyện ấy là chuyện nhỏ
Một cảnh trong Chuyện ấy là chuyện nhỏ 
Nghịch lý “nửa nạc nửa mỡ”
Sự kiện đang nóng hổi nhất là serie phim Chuyện ấy là chuyện nhỏ (từ phiên bản của truyền hình Mỹ), phim mở đầu cho dòng truyền hình 18+ tại Việt Nam đã ngưng phát sóng. Trước khi phát sóng, serie phim được quảng cáo rầm rộ và kì vọng “mở màn đẹp” cho truyền hình gắn mác người lớn tại Việt Nam, được chiếu vào khung giờ vàng 23h từ 10/11 trên VTV2. 
Vậy mà, chỉ sau chưa đầy một tháng, phim đã ngưng phát sóng và thậm chí nhà đài cũng không thể cho biết mình có dự định tiếp tục hay không. 
Tuy phía VTV không đưa ra lý do, nhưng không khó để khán giả đoán ra. Sau bao háo hức chờ đợi, những tập đầu phát sóng đã gây thất vọng cho phần đông khán giả, tụt lượt theo dõi nhanh chóng. Lý do là các tập phim không còn tinh thần của "Chuyện ấy là chuyện nhỏ" phiên bản Mỹ. 
Vì sao ư? Đơn giản là do quy định kiểm duyệt tại Việt Nam, bộ phim đã được biên tập nhằm bỏ hết những đoạn có yếu tố sex, hở hang, lời thoại mạnh bạo, vi phạm thuần phong mỹ tục. Trong khi đó, yếu tố hút khách của Chuyện ấy là chuyện nhỏ chính là những cảnh nóng, lời thoại táo bạo, có phần tục, những cảnh phòng the “quay lén”. 
Sự cắt gọt đã khiến serie phim không những mất đi sự hấp dẫn của nguyên bản, mà còn trở nên rời rạc, khó hiểu, khiến khán giả xem mà ngơ ngác.
Chuyện nửa nạc nửa mỡ không chỉ nằm ở Chuyện ấy là chuyện nhỏ. Hàng loạt những phim 16+ ra mắt tại các cụm rạp lẫn liên hoan phim toàn quốc vừa qua cũng dính vào “nghịch lý” này. Nói thêm một chút về mác 16+ được dán cho các phim điện ảnh, là bởi các phim này có những yếu tố “chỉ dành cho người lớn” như: cảnh nóng, bạo lực, kinh dị rùng rợn, lời thoại thô tục…. 
Tuy nhiên, chính những yếu tố này lại là yếu tố hút khách, cho nên mới có chuyện các dòng phim này bùng nổ thị trường phim Việt thời gian qua, mà đỉnh điểm là nửa cuối năm 2014. Từ tháng 6/2014 đến nay, có hơn 20 phim nước ngoài và bảy phim Việt không dành cho trẻ em dưới 16 và đều là “phim hot”, được truyền thông rầm rộ và có doanh thu cao: Hiệp sĩ mù, Hương ga, Tội ác ngủ say, Đoạt hồn, Bệnh viện ma ám, Tế xác, Trò chơi gọi hồn, Tượng ma, Lạc giới, Mất xác, Bước khẽ đến hạnh phúc, Ham muốn thể xác, Vợ người yêu và người tình…
Cảnh nóng của Trương Ngọc Ánh và Kim Lý trong Hương Ga.
Cảnh nóng của Trương Ngọc Ánh và Kim Lý trong Hương Ga. 
Chỉ là chiêu câu khách!
Tuy nhiên, điều cần nói ở đây không phải là chuyện phim “người lớn” phủ sóng truyền hình, điện ảnh Việt, mà là cách xử lý phim chẳng giống ai của chúng ta. Nếu ai đã xem các phim được gắn mác “16+” ở Việt Nam, hẳn sẽ có một nhận định chung là chẳng có gì để cấm trẻ em và rời rạc, khó hiểu. 
Cũng giống như số phận của Chuyện ấy là chuyện nhỏ, những bộ phim được dán nhãn này đã trải qua quá trình kiểm duyệt, cắt xén hầu hết những đoạn bạo lực, cảnh nóng, kinh dị và thô tục. Mà trong khi, có những đoạn lại là những phần không thể thiếu của phim, thế nên chuyện khá hay gặp là khán giả xem phim ngơ ngác nhìn nhau: “Ủa, đoạn này là sao, không hiểu?”
Và nếu đã mạnh tay cắt xén như thế, thì hóa ra cái nhãn khuyến cáo 16+, 18+ không còn ý nghĩa bao nhiêu nữa, vì cảnh nóng, bạo lực, kinh dị có còn bao nhiêu đâu mà sợ? Ngoài ra, trên thực tế, khuyến cáo như vậy, nhưng có ai kiểm soát tại rạp, tại nhà để cấm không cho những đối tượng dưới 16 tuổi xem phim? 
Rút cục, cái mác “dành cho người lớn” thực ra lại trở thành chiêu chưa bao giờ cũ của nhà sản xuất, phát hành phim dùng để câu khách mà thôi. Mà quả thật, hễ phim có mác 16+, thì mức độ lan truyền, gây tò mò nhanh, và bao giờ cũng thu hút một lượng đông đảo người đi xem, chẳng qua cũng vì tò mò coi phim “có gì trong đó mà cấm”.
Chuyện kiểm duyệt phim chắc chắn là điều cần thiết. Nhưng kiểm duyệt thế nào và dán nhãn thế nào cho hợp lý lại là một vấn đề khá khó nghĩ cho các nhà quản lý. Nếu việc kiểm duyệt và khuyến cáo không đi sát với thực tế, thì hiệu quả chẳng là bao, cái lợi chỉ là quảng cáo dùm cho nhà làm phim, lại còn tạo ra những nghịch lý của điện ảnh trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.