'Nữ sinh tỉnh lẻ' trúng tuyển 11 trường đại học Mỹ nhờ bài luận về... ăn rau

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh lẻ, Hồng Nhung (sinh năm 2001) gặp vô vàn khó khăn trong bước đường hiện thực ước mơ du học Mỹ. Mọi thứ càng khó khăn hơn khi em nhận kết quả điểm thi chuẩn hóa không đẹp như ý, thế nhưng bài luận là thứ làm nên phép màu… giúp em được 11/12 trường đại học Mỹ cấp học bổng.

Nguyễn Thị Hồng Nhung là cựu học sinh trường THPT Chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam. Mùa ứng tuyển đại học Mỹ năm nay, em nộp đơn vào tổng cộng 12 trường thì đỗ 11 trường còn 1 trường nằm trong wait-list (danh sách chờ).

Chia sẻ về khoảng thời gian nhận báo trúng tuyển của 11 trường đại học Mỹ cách đây không lâu, Hồng Nhung không thể nào quên cảm xúc vỡ òa khi ấy. Bởi lẽ, việc được gần như tất cả các trường đại học nộp đơn chào đón là một giấc mơ với cô học trò tỉnh lẻ.

Chuyện chưa kể về nữ sinh Hà Nam nhận học bổng 11 trường đại học Mỹ - 1
Hồng Nhung, nữ sinh Hà Nam giành học bổng 11 trường đại học Mỹ năm 2019.

Những ngày tháng ròng rã xuống Hà Nội tìm hiểu du học

Em kể: “Khoảng thời gian đợi kết quả của em vừa căng thẳng cũng vừa mừng, lúc nào cũng khư khư cái điện thoại chờ email. Thi thoảng đang trên lớp cũng có mail vì múi giờ lệch nhau nên thường sáng ra em nhận được rất nhiều mail từ các trường, ngồi nhà cũng có người gọi ra nhận thư từ Mỹ… kiểu niềm vui cứ đến bất chợt liên tiếp.

Vui và đáng nhớ nhất vẫn là ngày em nhận được tin đỗ trường Đại học Fairfield ở đợt Early Decision (đợt nộp đơn sớm). Nhưng sau đó em lại không đủ chi phí theo học trường này”.

Các trường đại học đều cấp học bổng và hỗ trợ tài chính mỗi năm cho cô gái Việt: Earlham College ($41.570), Hollins University ($40.000), Fairfield University ( $34.000), Gustavus Adolphus College ($32.000), Springfield College ($36.000) Hope College ($24.000), Augustana College ($32.500), Augustana University ($26.000), Depaul University ($18.000) và một số trường khác như University of New Hampshire, University of Cincinnati...

Hồng Nhung quyết định đi du học khá muộn. Trong khi các bạn rục rịch chuẩn bị xây dựng bộ hồ sơ từ những năm đầu lớp 10 hoặc thậm chí từ cấp 2, thì em đến hè năm lớp 12 mới bắt đầu nảy sinh ý định.

Nữ sinh này từng giành Giải Nhì HSG tỉnh Hà Nam môn tiếng Anh 2 năm, Giải Nhì thi Hùng biện bằng tiếng Anh cấp huyện cho học sinh THCS và Giải Nhì thi HSG Văn cấp huyện cho học sinh THCS. Chính tình yêu với tiếng Anh đã nhen nhóm cho em ước mơ vươn xa.

Chuyện chưa kể về nữ sinh Hà Nam nhận học bổng 11 trường đại học Mỹ - 2

Việc nộp hồ sơ du học của Nhung tuy có hơi gấp gáp và cũng không “thuận buồm xuôi gió” nhưng đã giúp em hiểu bản thân và trưởng thành hơn rất nhiều. 

Thời gian đầu rất vất vả vì Hồng Nhung ở tỉnh lẻ, phong trào du học không được rầm rộ như các bạn Hà Nội nên vô cùng thiếu thốn thông tin. Thậm chí em còn chỉ có thể học SAT online.

Nhưng may mắn, em có mẹ luôn bên cạnh động viên tham gia các hoạt động cũng như đi các triển lãm các trường đại học Mỹ và hội thảo ở Hà Nội nên dần dần cũng có cái nhìn hoàn thiện hơn về du học Mỹ.

Nhung tâm sự, bố mẹ em đều là những người xuất phát từ 2 bàn tay trắng nên họ hiểu hơn hết tầm quan trọng của việc đi nhiều, học hỏi nhiều. Bởi vậy, bố mẹ không ngừng động viên mỗi lần em gặp khó khăn trong việc apply du học.

“Có tháng tuần nào em với mẹ cũng phải lên Hà Nội nghe ngóng thông tin. Em cứ học xong là mẹ em từ nhà xuống trường đón rồi 2 mẹ con đi. Gần 2 tiếng chứ ít gì (cười). Đây có lẽ là vấn đề chung của đa số các bạn ở tỉnh lẻ.

Rồi về tài chính, vì em muốn tiết kiệm tiền gửi điểm IELTS và SAT đến cho các trường như cách thông thường nên phải email từng trường một xin gửi điểm online. Việc này nghe thì đơn giản nhưng với 12 trường thì rất căng thẳng”, Nhung kể.

Nhung chia sẻ vui rằng, con đường chinh phục giấc mơ Mỹ của em như em thường nói vui với mọi người là một… vở kịch dài tập. Sau khoảng 7 tháng vừa học trên lớp vừa hoàn thành các kì thi chuẩn hóa, Hồng Nhung lại phải “bơi” trong biển thông tin về các trường đại học.

Xuất sắc được 11 trường đại học Mỹ chào đón nhưng Hồng Nhung thừa nhận, điểm số dường như là điểm yếu trong bộ hồ sơ của em. Em đạt điểm IELTS 7.0, SAT 1270… không phải con số lý tưởng cho việc ứng tuyển học bổng.

Vì điểm SAT không như em mong đợi nên hầu như tất cả những trường em thích trước đây đều phải bỏ, thay bằng những trường khả thi hơn.

“Em đã phải chọn lại toàn bộ trường sau khi biết điểm (1 tháng trước deadline)”, Nhung kể.

Nhưng sau này cô gái Việt nhận ra điểm số không phải là tất cả, bài luận mới là thứ làm nên “phép màu”.

Với một định hướng chiến thuật hợp lý, chọn trường phù hợp, Hồng Nhung đã đỗ vào 11 trường đại học em nộp đơn.

Bài luận về việc ăn rau

Theo Hồng Nhung, bí quyết nào bộ hồ sơ của em ấn tượng và thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của hàng loạt đại học Mỹ chính là bài luận.

“Đây là một sự phát hiện rất tình cờ”, Nhung nói khi được hỏi về bài luận.

Em viết về quá trình tập ăn rau của mình. Hồi bé em cực kì ghét rau, ghét đến nỗi thành ác mộng mỗi bữa cơm, tại mẹ em cứ bắt ăn. Đó là một trong những lí do khiến em phải ghé thăm bệnh viện nhiều lần.

Rồi một ngày em giác ngộ ra rằng hóa ra rau không đáng ghét mà chính thói quen của em đã gắn cái mác ác cảm cho nó. Vì thế em cần thay đổi suy nghĩ của mình, sinh hoạt một cách lí trí chứ không chỉ theo cảm tính rồi tự mình hại mình như thế được.

Bây giờ thì em có thể ăn tất cả các loại rau dù bản thân vẫn không ưa gì nó, nhưng nó tốt cho em nên em phải ăn. Đây là bài học đầu của em về việc dùng lí trí thay vì con tim. Nghĩa là nếu không có lí trí chúng ta cũng chỉ như những đứa trẻ, khóc khi đói, làm bất kể điều gì nó muốn.

Nhưng trưởng thành nghĩa là ta phải biết gạt bỏ cảm tính sang một bên, cân nhắc trước khi hành động, làm điều nên làm. Thậm chí đó không phải là điều mình muốn. 

Chuyện chưa kể về nữ sinh Hà Nam nhận học bổng 11 trường đại học Mỹ - 3
Nhung trong những ngày đầu tại Mỹ.

“Em rất thích Đại học Fairfield vì trường mạnh về ngành Kinh doanh, lại ở Connecticut gần thành phố New York nên cơ hội thực tập, làm việc rất cao. 

Trường xếp thứ nhất trong top trường phía bắc nước Mỹ về ngành này. Nhưng không như những trường khác, Fairfield báo đỗ rồi 1 tháng mới báo học bổng và hỗ trợ tài chính.

Vì những năm trước trường hỗ trợ học sinh rất nhiều nên em cứ chủ quan nghĩ mình sẽ học. Nhưng cuối cùng câu trả lời là không, do số tiền nhà em phải đóng lên tới $37.000”, Nhung chia sẻ.

Nhung chia sẻ, em dành thời gian nhiều nhất cho việc học tập phát triển bản thân. Em thích chụp ảnh, quay và làm video.

Trong tương lai nếu có thể thì em muốn làm vlog hoặc viết blog về cuộc sống du học. Một phần do em thích một phần cũng muốn cập nhật cho mọi người ở nhà và chia sẻ kiến thức về việc chuẩn bị và cuộc sống du học để những học sinh cũng ở tỉnh lẻ như em có thể tham khảo.

Hồng Nhung vừa sang Mỹ học cách đây 1 tháng, hiện tại em đang theo đuổi ngành Marketing. Em dự định sau khi tốt nghiệp em sẽ về nước để làm việc và cống hiến.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.