Nữ sinh nghèo dân tộc Thái 'sợ' môn Văn và hành trình trở thành thủ khoa khối C

Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.
Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Xuất thân từ một gia đình nghèo tại xã vùng cao của huyện Quỳ Châu, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoài Thu (dân tộc Thái) đã vượt qua khó khăn, vượt qua nỗi sợ môn Ngữ văn để trở thành thủ khoa khối C, đến gần hơn với ước mơ được trở thành cô giáo tiểu học, “ươm mầm” cho những đứa trẻ ở quê nhà.

Em Lương Thị Hoài Thu, cựu học sinh lớp 12C2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông số 2 Nghệ An (DTNT - THPT số 2) là 1 trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc trong kỳ thi xét tuyển đại học năm 2024.

Thu là con duy nhất trong một hộ nghèo người dân tộc Thái tại bản Khun, xã Châu Hội - một địa phương vùng sâu vùng xa của huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Hoàn cảnh khó khăn, bố Thu sức khỏe yếu nên từ lâu mẹ đã trở thành trụ cột, gánh vác cả gia đình. Thương bố mẹ, ngay khi còn đang học THCS, Hoài Thu đã nuôi dưỡng quyết tâm thi vào Trường PT DTNT THPT số 2 của tỉnh để bố mẹ đỡ vất vả và sự cố gắng đã đưa em trở thành học sinh của ngôi trường này.

Dù điểm đầu vào không thuộc top cao của cả trường, biết bản thân còn có nhiều hạn chế nên Hoài Thu luôn cố gắng hết mình trong suốt quá trình học tập. Và “trái ngọt” cho sự nỗ lực của em là được thầy cô tin tưởng chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

Tập thể lớp 12C2 có thành tích vượt trội, với 34/41 học sinh đạt 27 điểm trở lên

Tập thể lớp 12C2 có thành tích vượt trội, với 34/41 học sinh đạt 27 điểm trở lên

Kết thúc kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh cũng là lúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 chỉ còn cách hơn 6 tháng nữa. Biết mình còn hổng kiến thức, chỉ có lợi thế duy nhất là môn Địa lý, Hoài Thu đã phải cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình ôn luyện.

"Ngữ văn là môn em 'sợ' từ ngày còn học cấp II. Riêng Lịch sử em phải học lại từ đầu vì mất một thời gian dài tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Ban đầu em rất hoang mang không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng cô giáo chủ nhiệm, cũng là cô giáo dạy trực tiếp môn Văn của lớp đã động viên và truyền cảm hứng cho em rất nhiều. Chính vì vậy em đã lao vào ôn thi, dành hết thời gian cho việc học", Thu chia sẻ.

Nữ sinh kể lại, trải qua 6 lần thi thử, ở những lần đầu, mỗi khi biết điểm em đều mất ngủ vì áp lực điểm thi cách khá xa so với các bạn. Sau đó, Thu đã phải lên kế hoạch học tập thật khoa học, chi tiết. Ngoài học trên lớp, mỗi ngày em dành 2 tiếng đồng hồ cho 1 môn học. Mỗi môn em đều chia thành 3 phần gồm học kiến thức cơ bản, bài tập và bài tập nâng cao. Học đến đâu Thu cố gắng nắm chắc đến đó.

Gần đến ngày thi, khi đã vững kiến thức, Thu luyện đề thường xuyên để làm quen với cấu trúc đề thi, cách làm bài.

Em Lương Thị Hoài Thu được cô Lê Thị Vinh (giáo viên chủ nhiệm) động viên và truyền cảm hứng
Em Lương Thị Hoài Thu được cô Lê Thị Vinh (giáo viên chủ nhiệm) động viên và truyền cảm hứng

Nuôi dưỡng ước mơ thành cô giáo đã lâu và thời gian dài được cô giáo chủ nhiệm đồng hành, ước mơ được trở thành giáo viên của Hoài Thu ngày một lớn hơn. “Em sẽ đăng ký vào ngành Sư phạm Tiểu học của Trường Đại học Vinh, vì em rất yêu trẻ em và cũng muốn trở thành cô giáo dạy tiểu học, khi đó em có thể trở về quê hương, “ươm mầm” cho các bạn nhỏ ở quê nhà”, Thu tâm sự.

Nỗ lực hàng ngày, càng đến gần ngày thi, Hoài Thu càng tiến bộ, khẳng định bản thân. Hai lần thi thử cuối cùng, lần thứ 5 em được 28 điểm và lần thứ 6 em được 27,25 điểm. Mức điểm 27,25 đợt thi giữa tháng 6/2024 cũng là mức điểm cao nhất của trường.

"Nhận được kết quả 29,75 điểm và biết mình là thủ khoa toàn quốc khối C, tim em đập thình thịch. Ngay sau khi biết điểm, em gọi điện cho bố mẹ, khi đó đang đi thu hoạch keo thuê. Rồi em gọi điện cho cô Vinh – cô giáo chủ nhiệm - người mà em xem như người mẹ thứ 2 của mình để báo tin vui cho cô", Thu nhớ lại.

Ngoài việc học, Hoài Thu dành thời gian cho đọc sách

Ngoài việc học, Hoài Thu dành thời gian cho đọc sách

Tự hào về cô học trò nhỏ Hoài Thu, cô giáo Lê Thị Vinh không giấu được niềm vui, niềm hạnh phúc. Cô cho biết: "Thu là một học trò nhẹ nhàng, hiền lành, cẩn thận, chu đáo và cầu thị. Mỗi lần tôi đứng trên bục giảng, nhìn xuống lớp, dù ngồi bàn đầu hay bàn cuối, Thu đều ngồi nghe rất chăm chú, cần mẫn ghi chép và rất chịu khó, chăm chỉ trong học tập. Là học sinh nghèo vượt khó, có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, 3 năm liền, em là học sinh giỏi toàn diện".

Năm học này, Trường PT DTNT - THPT số 2 cũng đã có một mùa thi thành công. Riêng ở lớp 12C2, trong 41 học sinh đã có 34 học sinh đạt điểm thi theo khối từ 27 điểm trở lên, trong đó có 2 em trên 29 điểm, điểm trung bình Ngữ văn của lớp là 9,27 điểm, cao nhất trường. Hai môn Địa lý và Lịch sử điểm trung bình đạt 9,13.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.