Nữ sinh nghèo dân tộc Thái 'sợ' môn Văn và hành trình trở thành thủ khoa khối C

Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.
Thủ khoa khối C toàn quốc Lương Thị Hoài Thu mong trở thành cô giáo tiểu học để "ươm mầm" ước mơ cho những đứa trẻ vùng quê.
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Xuất thân từ một gia đình nghèo tại xã vùng cao của huyện Quỳ Châu, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Hoài Thu (dân tộc Thái) đã vượt qua khó khăn, vượt qua nỗi sợ môn Ngữ văn để trở thành thủ khoa khối C, đến gần hơn với ước mơ được trở thành cô giáo tiểu học, “ươm mầm” cho những đứa trẻ ở quê nhà.

Em Lương Thị Hoài Thu, cựu học sinh lớp 12C2, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – Trung học phổ thông số 2 Nghệ An (DTNT - THPT số 2) là 1 trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc trong kỳ thi xét tuyển đại học năm 2024.

Thu là con duy nhất trong một hộ nghèo người dân tộc Thái tại bản Khun, xã Châu Hội - một địa phương vùng sâu vùng xa của huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Hoàn cảnh khó khăn, bố Thu sức khỏe yếu nên từ lâu mẹ đã trở thành trụ cột, gánh vác cả gia đình. Thương bố mẹ, ngay khi còn đang học THCS, Hoài Thu đã nuôi dưỡng quyết tâm thi vào Trường PT DTNT THPT số 2 của tỉnh để bố mẹ đỡ vất vả và sự cố gắng đã đưa em trở thành học sinh của ngôi trường này.

Dù điểm đầu vào không thuộc top cao của cả trường, biết bản thân còn có nhiều hạn chế nên Hoài Thu luôn cố gắng hết mình trong suốt quá trình học tập. Và “trái ngọt” cho sự nỗ lực của em là được thầy cô tin tưởng chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

Tập thể lớp 12C2 có thành tích vượt trội, với 34/41 học sinh đạt 27 điểm trở lên

Tập thể lớp 12C2 có thành tích vượt trội, với 34/41 học sinh đạt 27 điểm trở lên

Kết thúc kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh cũng là lúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 chỉ còn cách hơn 6 tháng nữa. Biết mình còn hổng kiến thức, chỉ có lợi thế duy nhất là môn Địa lý, Hoài Thu đã phải cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình ôn luyện.

"Ngữ văn là môn em 'sợ' từ ngày còn học cấp II. Riêng Lịch sử em phải học lại từ đầu vì mất một thời gian dài tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Ban đầu em rất hoang mang không biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng cô giáo chủ nhiệm, cũng là cô giáo dạy trực tiếp môn Văn của lớp đã động viên và truyền cảm hứng cho em rất nhiều. Chính vì vậy em đã lao vào ôn thi, dành hết thời gian cho việc học", Thu chia sẻ.

Nữ sinh kể lại, trải qua 6 lần thi thử, ở những lần đầu, mỗi khi biết điểm em đều mất ngủ vì áp lực điểm thi cách khá xa so với các bạn. Sau đó, Thu đã phải lên kế hoạch học tập thật khoa học, chi tiết. Ngoài học trên lớp, mỗi ngày em dành 2 tiếng đồng hồ cho 1 môn học. Mỗi môn em đều chia thành 3 phần gồm học kiến thức cơ bản, bài tập và bài tập nâng cao. Học đến đâu Thu cố gắng nắm chắc đến đó.

Gần đến ngày thi, khi đã vững kiến thức, Thu luyện đề thường xuyên để làm quen với cấu trúc đề thi, cách làm bài.

Em Lương Thị Hoài Thu được cô Lê Thị Vinh (giáo viên chủ nhiệm) động viên và truyền cảm hứng
Em Lương Thị Hoài Thu được cô Lê Thị Vinh (giáo viên chủ nhiệm) động viên và truyền cảm hứng

Nuôi dưỡng ước mơ thành cô giáo đã lâu và thời gian dài được cô giáo chủ nhiệm đồng hành, ước mơ được trở thành giáo viên của Hoài Thu ngày một lớn hơn. “Em sẽ đăng ký vào ngành Sư phạm Tiểu học của Trường Đại học Vinh, vì em rất yêu trẻ em và cũng muốn trở thành cô giáo dạy tiểu học, khi đó em có thể trở về quê hương, “ươm mầm” cho các bạn nhỏ ở quê nhà”, Thu tâm sự.

Nỗ lực hàng ngày, càng đến gần ngày thi, Hoài Thu càng tiến bộ, khẳng định bản thân. Hai lần thi thử cuối cùng, lần thứ 5 em được 28 điểm và lần thứ 6 em được 27,25 điểm. Mức điểm 27,25 đợt thi giữa tháng 6/2024 cũng là mức điểm cao nhất của trường.

"Nhận được kết quả 29,75 điểm và biết mình là thủ khoa toàn quốc khối C, tim em đập thình thịch. Ngay sau khi biết điểm, em gọi điện cho bố mẹ, khi đó đang đi thu hoạch keo thuê. Rồi em gọi điện cho cô Vinh – cô giáo chủ nhiệm - người mà em xem như người mẹ thứ 2 của mình để báo tin vui cho cô", Thu nhớ lại.

Ngoài việc học, Hoài Thu dành thời gian cho đọc sách

Ngoài việc học, Hoài Thu dành thời gian cho đọc sách

Tự hào về cô học trò nhỏ Hoài Thu, cô giáo Lê Thị Vinh không giấu được niềm vui, niềm hạnh phúc. Cô cho biết: "Thu là một học trò nhẹ nhàng, hiền lành, cẩn thận, chu đáo và cầu thị. Mỗi lần tôi đứng trên bục giảng, nhìn xuống lớp, dù ngồi bàn đầu hay bàn cuối, Thu đều ngồi nghe rất chăm chú, cần mẫn ghi chép và rất chịu khó, chăm chỉ trong học tập. Là học sinh nghèo vượt khó, có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, 3 năm liền, em là học sinh giỏi toàn diện".

Năm học này, Trường PT DTNT - THPT số 2 cũng đã có một mùa thi thành công. Riêng ở lớp 12C2, trong 41 học sinh đã có 34 học sinh đạt điểm thi theo khối từ 27 điểm trở lên, trong đó có 2 em trên 29 điểm, điểm trung bình Ngữ văn của lớp là 9,27 điểm, cao nhất trường. Hai môn Địa lý và Lịch sử điểm trung bình đạt 9,13.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).