Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.

Nỗ lực đứng lên từ bóng tối

Tiêu Phương Anh hiện là sinh viên K65 ngành Văn hóa học và theo học bằng kép Báo chí tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Trước khi quyết định chọn Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông là điểm dừng chân tiếp theo trên con đường học tập của mình, Phương Anh đã có hai năm theo học ngành Văn hóa học và bắt đầu nhen nhóm ước mơ làm báo.

Nữ sinh mong muốn sau này ra trường sẽ được làm việc tại các tòa soạn báo điện tử và muốn chuyên sâu về lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh... Dù biết lựa chọn lĩnh vực này là một thử thách với bản thân, song cô luôn tự nhủ chỉ cần có đam mê và kiến thức thì không gì là không thể.

Để học được song bằng, có lẽ rào cản lớn nhất với Phương Anh không đến từ khiếm khuyết của bản thân, mà là những trăn trở từ gia đình.

“Bố không ủng hộ việc em đi học đại học vì ông luôn cho rằng con gái không cần phải học cao, con trai mới cần. Bố cũng luôn nghĩ em sẽ không làm được công việc gì vì bị khiếm thị từ nhỏ. Nhưng em không nghĩ thế, học được hay không là do bản thân mỗi người phấn đấu và nỗ lực thế nào, hoàn toàn không hề liên quan đến những khiếm khuyết trên cơ thể của mình", Phương Anh nói và chia sẻ thêm: "Em cảm thấy may mắn khi luôn có bà, mẹ và họ hàng bên cạnh ủng hộ con đường học tập. Em luôn tự dặn dò bản thân rằng học tập có thể không phải con đường ngắn nhất đưa đến thành công nhưng muốn có được một vị trí trong xã hội hay mình muốn đi được đường dài thì chỉ có cách là học tập”.

Phương Anh luôn vui vẻ, lạc quan, nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Ảnh: Yến Nhi

Phương Anh luôn vui vẻ, lạc quan, nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Ảnh: Yến Nhi

Luôn mang đến năng lượng tích cực, trở thành tấm gương cho bạn bè

Nhớ lại khó khăn những ngày đầu đến lớp, Phương Anh chia sẻ, gần như cô không có một người bạn nào, và rất khó thích nghi hòa nhập với môi trường mới. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản, nữ sinh đặc biệt này luôn nở nụ cười tươi mỗi khi đến giảng đường.

Không chỉ cố gắng hoàn thành tốt việc học của mình, Phương Anh còn lan tỏa niềm đam mê, nghị lực đến bạn bè. Chính những điều đó đã giúp cô có thêm những người bạn luôn quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ cô.

Kim Gia Linh, bạn cùng lớp Phương Anh nhận xét: "Phương Anh là một người rất tích cực, vượt lên hoàn cảnh của bản thân để theo đuổi ước mơ, học song bằng. Điều không phải ai cũng có thể làm được. Phương Anh vô cùng quyết tâm trong học tập, luôn cố gắng trau dồi và tiếp thu những cái kiến thức mới. Ngoài ra, điều mà tôi cảm thấy cần phải học hỏi từ bạn là việc chủ động liên hệ với các thầy cô để tìm những cơ hội việc làm, luôn năng động trong quá trình học tập”.

Phương Anh cùng bạn bè trao đổi về bài học sau tiết học. (Ảnh: Yến Nhi)

Phương Anh cùng bạn bè trao đổi về bài học sau tiết học. (Ảnh: Yến Nhi)

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Phương Anh tại Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, TS. Nguyễn Thị Thuý Hằng vô cùng ấn tượng với cô học trò đặc biệt này. “Đối với tôi, Phương Anh là một sinh viên rất giàu năng lượng, nhiệt tình và sôi nổi. Ngay từ buổi chào mừng tân sinh viên, Tiêu Phương Anh đã không ngần ngại xung phong hát, giao lưu cùng thầy cô và các bạn.

Trong quá trình học tập, Phương Anh rất chủ động, tích cực, thường xuyên xung phong phát biểu trong các buổi học và chủ động liên lạc với các thầy cô khi có câu hỏi cần giải đáp. Phương Anh là một tấm gương tạo thêm cảm hứng và động lực cho rất nhiều các bạn sinh viên khác trong lớp, trong trường", TS. Nguyễn Thị Thuý Hằng cho biết.

Dù gặp nhiều khó khăn trong học tập do không thể nhìn thấy ánh sáng, nhưng Phương Anh luôn nhận được sự đồng hành của bạn bè, thầy cô và nhà trường. Tại ngôi trường cô đang học có những chính sách hỗ trợ cho sinh viên khuyết tật. Ngoài ra, các câu lạc bộ của trường cũng thường xuyên hỗ trợ, động viên, sẵn sàng chia sẻ để giúp những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt như Phương An vươn lên.

Phương Anh trở thành nguồn cảm hứng, lan tỏa năng lượng tích cực cho thầy cô và bạn bè.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).