Nữ phóng viên viết tiểu thuyết lần đầu chia sẻ về đứa con tinh thần “Ai lấy cave”

Chị Thu Hằng - Tác giả của truyện "Ai lấy cave".
Chị Thu Hằng - Tác giả của truyện "Ai lấy cave".

(PLVN) - “Ai lấy cave” thu hút hàng chục nghìn lượt “thích” và hàng nghìn bình luận của độc giả trên mạng xã hội. Nhiều người bị sốc bởi những câu từ cực “nóng” trong câu chuyện này, nhiều người lại yêu thích bởi truyện có đủ mọi cung bậc cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố. Mới đây, nữ phóng viên Thu Hằng - tác giả của “Ai lấy cave” đã có những chia sẻ thú vị về tiểu thuyết đầu tay của mình.

“Ai lấy cave” - câu chuyện kể về cuộc đời của Thơm, một cô gái trẻ xinh đẹp vì gia cảnh nghèo túng phải trở thành “gái bán hoa” - đang gây sốt trên mạng xã hội. “Ai lấy cave” bóc trần sự thật nghiệt ngã ít người biết về cuộc sống tăm tối, nhiều đau đớn, ô nhục của những cô “bướm đêm”…

- “Ai lấy cave” là một tiểu thuyết rất khác biệt so với đa phần những tiểu thuyết ra mắt thời gian qua. Truyện về đề tài xã hội, gai góc và câu từ đơn giản không hoa mỹ nhưng vô cùng chân thật khiến độc giả phải khóc cười, rùng mình sởn gai ốc vì truyện. Nhiều người khi đọc truyện “Ai lấy cave” thậm chí nghĩ rằng đó là hồi ký của tác giả?

Thật sự khi mọi người nhận xét rằng: “Người viết am hiểu thế này thì chắc chắn cũng là cave rồi”, tôi cảm thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì mình đã viết chạm tới tim người đọc, khiến mọi người rung cảm.

Ngày là học sinh, sinh viên, tôi đọc nhiều lắm, tôi đặc biệt yêu thích tất cả các tác phẩm văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945 còn tác giả nước ngoài, tôi thích đọc truyện của Sidney Sheldon, Shan Sa, Murakami Haruki…

Ngày trẻ đọc nhiều vậy nhưng sau này khi tôi làm báo điện tử, tôi bận tới mức không có thời gian đọc bất cứ cuốn sách nào nên tôi thật lòng không biết gu của người đọc hiện tại là gì. Tôi viết “Ai lấy cave” hoàn toàn ngẫu hứng, theo sở thích cá nhân. Tôi không ngờ câu chuyện lại được yêu thích tới vậy. Tôi không phải nhà văn nên không biết dùng câu từ hoa mỹ. Truyện của tôi - câu cú đơn giản và đời thường lắm!

Theo tác giả, truyện “Ai lấy cave” không phải là dạng truyện dùng cảnh sex để câu khách.

Theo tác giả, truyện “Ai lấy cave” không phải là dạng truyện dùng cảnh sex để câu khách.

- Vì sao chị có nhiều dữ liệu thông tin để viết câu chuyện này?

Tôi lớn lên trong một khu tập thể giữa lòng Hà Nội. Nhà tôi có một cửa hàng tạp hóa và hàng ngày, sau giờ học, tôi sẽ bán hàng phụ giúp mẹ. Khách của nhà tôi có đủ mọi thành phần trong đó có cả người nghiện hút, “gái ngành”. Tôi quan sát cuộc sống của họ và ghi nhớ. Sau này khi làm báo, tôi lại được tiếp xúc với một số cô gái làm nghề đặc biệt ấy. Tôi nhận thấy rằng nghề nào cũng có người này người kia. Tôi không bao giờ cổ súy công việc ấy nhưng nhiều người có hoàn cảnh đáng thương lắm.

- Nhiều người cho rằng, “Ai lấy cave” thu hút vì là “truyện sex”, ý kiến chị thế nào?

Nếu nói “Ai lấy cave” là truyện sex thì không phải. Viết về thế giới ấy, hiển nhiên sẽ phải có cảnh sex nhưng truyện “Ai lấy cave” không phải là dạng truyện dùng cảnh sex để câu khách.

Khi đăng truyện trên Facebook, tôi có viết “cảnh báo” rất rõ ràng trước mỗi chương có cảnh “nóng”. Nếu bạn đã đọc truyện từ đầu tới cuối, bạn sẽ thấy được thông điệp nhân văn mang tính giáo dục mà tôi muốn gửi gắm qua câu chuyện này.

- “Ai lấy cave” thu hút người đọc vì là một truyện với đề tài khó viết. Chị có định sẽ tiếp tục thể loại truyện xã hội như thế này?

Tôi không biết nữa. Viết “Ai lấy cave” là ngẫu hứng nhưng khi đã viết, tôi dồn hơn 100% tâm sức. Tôi là người viết truyện theo kiểu thế này: Tôi “viết” cốt truyện trong đầu, nghĩa là tôi dành nhiều ngày nghĩ về truyện, nghĩ một cách đầy đủ, từ mở đầu tới kết truyện. Khi nghĩ về truyện, tôi không còn nghĩ chuyện gì khác nữa. Nghĩ xong thì tôi mới bắt tay vào viết trên máy tính. Khi viết trên máy, tôi tập trung cao độ, quên ăn, quên ngủ để viết bằng xong thì thôi. Cảm xúc tới là phải viết kẻo khi hết mạch cảm xúc, tôi sẽ khó để hoàn thành câu chuyện.

Dù chính là tác giả nhưng tôi cũng vui buồn, cười khóc theo câu chuyện của mình. Ví dụ như khi viết đoạn mẹ Thơm mất, tôi cũng khóc không dừng. Khi viết đoạn con gái Thơm gặp được cha, tôi cũng thấy lòng reo vui.

- Độc giả rất bất ngờ khi thấy chị chuyển từ “Ai lấy cave” sang một câu chuyện hoàn toàn khác biệt là “Ta chỉ gả cho chàng”. “Ta chỉ gả cho chàng” lãng mạn, ngọt ngào, dịu dàng khác hẳn “Ai lấy cave”. Vì sao chị lại thay đổi phong cách đến thế?

“Ta chỉ gả cho chàng” là tác phẩm mà tôi “thai nghén” cả năm trời, trước khi tôi viết “Ai lấy cave”. Tôi thực lòng yêu thích câu chuyện này vô cùng. Tôi là người khá khó tính với bản thân. Nếu tôi đang viết truyện mà không cảm thấy đủ hứng thú, dù đã viết vài chục trang tôi cũng dừng lại vì tôi nghĩ, phải thăng hoa cảm xúc thì truyện mới chạm tới tim độc giả. Tôi viết dở khá nhiều truyện đề tài xã hội nhưng tôi tạm bỏ đó vì cảm thấy tinh thần mệt mỏi.

“Ta chỉ gả cho chàng” - với tôi - là làn gió mát lành cho tâm hồn của chính tôi. Lúc này, tôi chỉ muốn sống bình an, thư thái. Vì vậy tôi mong độc giả đọc, yêu thích “Ta chỉ gả cho chàng” và cũng có cảm xúc như vậy.

- Vì sao chị không xuất bản sách mà lại đăng truyện lên mạng xã hội để mọi người đọc miễn phí?

Tôi chỉ đơn giản là muốn mọi người đều có thể đọc tác phẩm của mình. Mang niềm vui nho nhỏ tới độc giả, đó lại là niềm vui lớn đối với cá nhân tôi. Có thể trong tương lai tôi sẽ xuất bản sách nhưng hiện tại thì chưa.

Cảm ơn chị, chúc chị có nhiều tác phẩm hay trong thời gian tới!

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Thống Linh và tôi

(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Đọc thêm

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?

Đôi mắt

Đôi mắt
(PLVN) - Tôi nhìn từng vạt nắng đang trườn một cách chậm rãi từ những mé bờ tường rồi bắt đầu thả rơi mình buông xuống mặt đất.