“Nữ hoàng” tranh cát

“Nữ hoàng” tranh cát
(PLO) - Vô tình phát hiện ra sự kỳ diệu của cát tự nhiên, bằng sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, Trần Thị Hoàng Lan đã tạo ra những bức tranh cát rất độc đáo. Nghệ thuật tranh cát Việt Nam ra đời từ đó. Song câu chuyện về bà - người sáng tạo ra môn nghệ thuật mới này với thương hiệu tranh cát Ý Lan không chỉ có thế.

Khai sinh môn nghệ thuật mới

Sinh năm 1957 tại Sài Gòn, từ nhỏ Trần Thị Hoàng Lan đã làm một cô bé có năng khiếu về nghệ thuật. Và câu chuyện về người sáng tạo ra nghệ thuật đổ cát thành tranh của Việt Nam bắt đầu vào những ngày hè ở vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận. Đó là năm 2001, khi bà về thăm quê chồng. Vốn là người có tâm hồn nghệ sĩ, lại từng hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau từ dạy nấu ăn đến trang điểm, chăm sóc da, nên bà rất nhạy cảm trước bất kỳ vẻ đẹp nào.

Lúc cùng chồng đi dạo dọc bờ biển, Hoàng Lan đã phát hiện vẻ đẹp kỳ lạ của cát khi chúng được ánh nắng mặt trời chiếu vào. Bà quyết định mang 3 màu cát tìm thấy là trắng, vàng và cam về nhà để đổ vào lọ thủy tinh cắm hoa khô.“Lúc đó nhìn thấy bức tranh có hai con cá rất đẹp, tôi nghĩ là tại sao mình không thử lấy cát tạo thành một bức tranh giống như vậy?”, bà Lan tâm sự. Nghệ thuật tranh cát ra đời từ ý tưởng đó và với bà nó đã trở thành niềm đam mê bất tận.  

Mỗi ngày bà miệt mài với thìa, muỗng, cát và lọ thủy tinh để tạo ra những tác phẩm đầu tay. Say mê đến nỗi có người nói rằng bà không bình thường. Đến ngay cả chồng bà cũng tỏ ra lo lắng.“Đợi màn đêm buông xuống khi chồng và mọi người đã đi ngủ, tôi lại thỏa sức “nghịch cát”. Có hôm say mê quá làm đến 1- 2 giờ đêm, thậm chí là 5 - 6 giờ sáng”, bà kể lại. Cuối cùng, bà đã thuyết phục được mọi người khi các tác phẩm tranh cát lạ mắt lần lượt ra đời. Từ đôi bức tranh đơn giản hoa lá, cỏ cây bà đã làm được nhiều bức tranh có họa tiết phức tạp hơn như tranh phong cảnh, chân dung… 

Khi có trong tay hơn 70 bức tranh lớn nhỏ khác nhau, được sự ủng hộ của bạn bè, người thân, Hoàng Lan quyết định tổ chức cuộc triển lãm đầu tiên. Nói là triển lãm cho sang,  thực chất là bà tổ chức một bữa tiệc nhỏ tại gia đình và giới thiệu tranh cho bạn bè cùng chiêm ngưỡng. 

Chính từ cuộc ra mắt tranh nho nhỏ này thương hiệu tranh cát Ý Lan đã được nhiều người biết đến. Bà Lan giải thích với chúng tôi rằng: “Tôi tên Hoàng Lan nhưng từ nhỏ đã được mẹ và bà dạy làm cái gì cũng phải có nghĩa, có ý. Tôi thích cái từ “ý” trong “ý nghĩa”  nên chọn cái tên “Ý Lan” đặt cho thương hiệu tranh của mình”. 

Với những ai đã từng chiêm ngưỡng tác phẩm của Ý Lan thì đều mang trong mình một thắc mắc là tại sao một người chưa từng được đào tạo qua trường lớp về hội họa lại có thể sáng tạo ra môn nghệ thuật độc đáo đến vậy! Cũng có người tìm đến để mua một vài bức tranh làm kỷ niệm.

Sự đón nhận nồng nhiệt của mọi người đã tiếp thêm sức mạnh để Ý Lan không ngừng sáng tạo. Không chỉ tạo ra nhiều tác phẩm mới, bà còn chú trọng đến cách phối màu và truyền bá nghệ thuật này đến với nhiều người. Song con đường nghệ thuật không hề bằng phẳng. Bà phải bôn ba, lên rừng, xuống biển đi tìm những màu cát tự nhiên. Có khi một mình mạo hiểm tìm cát giữa núi rừng hoang vắng. Để cuối cùng bà đã có 81 màu hết thảy và trở thành người tìm ra nhiều màu cát tự nhiên nhất Việt Nam. Giải quyết được vấn đề nguyên liệu, sản phẩm của Ý Lan ngày càng sắc sảo và nhiều triển lãm lớn, nhỏ lần lượt được tổ chức. 

Tháng 10/2006, bà Lan được UBND TP Hồ Chí Minh đặt làm 50 logo APEC để tặng Bộ trưởng các nước đến Hà Nội tham dự Hội nghị APEC lần thứ 14. Nhận thấy, đây là cơ hội để mang nghệ thuật tranh cát Việt Nam đến với thế giới, Ý Lan làm thêm 21 bức chân dung để tặng 21 vị nguyên thủ quốc gia. Món quà đặc biệt của bà đã khiến nhiều người ngạc nhiên và trầm trồ thán phục. Cũng sau sự kiện này, Công ty TNHH Tranh cát Ý Lan chính thức được thành lập. Công ty hiện có trụ sở tại phường 28, Q Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Mang nặng một chữ “tâm”

Bà thành lập công ty không phải vì lợi nhuận, bởi bà quan niệm rằng: “Làm gì cũng phải có cái tâm. Như vậy mới có thể có thành công và thành công đó mới mỹ mãn”. Sáng tạo và kinh doanh với một cái tâm trong sáng, Ý Lan không ngừng lớn mạnh. Hiện nay sản phẩm tranh cát Ý Lan không chỉ có mặt trong nước mà còn có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Canada, Đức, Mỹ, Nhật, Hàn… Thậm chí, có khách hàng đặt nhiều quá bà phải từ chối vì không đủ khả năng và quan trọng hơn là bà muốn giữ chữ “tín”. “Vì mỗi tác phẩm của Ý Lan khi đến tay khách phải là một tác phẩm độc đáo và giàu sáng tạo”, bà giải thích . 

Uy tín trong kinh doanh, Ý Lan còn là một nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái. Điều này được chứng minh bằng việc bà thường xuyên tổ chức triển lãm tranh, rồi bán đấu giá tranh lấy tiền làm từ thiện. Tự tổ chức các cuộc triển lãm để giúp đỡ người nghèo, trẻ em lang thang cơ nhỡ, có khi bà lại kết hợp với các tỉnh, thành trong cả nước bán tranh gây quỹ khuyến học, quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam cho tỉnh. Tháng 7/2015 , bà phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh triển lãm tranh gây quỹ tại chương trình “Đồng Lộc - những đóa hoa bất tử”. Bức tranh “10 cô gái Đồng Lộc” của bà đã gây tiếng vang lớn tại buổi lễ này. Thời gian gần đây, bà lại đang bận bịu với cuộc triển lãm tranh tại Vũng Tàu, Hà Nội…

Bà còn là hội viên tích cực của Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh. Cứ vào ngày mồng một và ngày rằm hàng tháng, các bà lại tổ chức nấu cơm chay từ thiện tại Câu lạc bộ Hội Nhà báo ở đường Alexandre De Rhode, Quận 1 để gây quỹ giúp đỡ con em thương binh, các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. 

Các hoạt động từ thiện, xã hội mà Công ty Ý Lan đã tham gia khó mà có thể đếm hết. Chỉ đến khi ghé thăm xưởng sản xuất tranh cát của Ý Lan, tôi mới thực sự hiểu hết tấm lòng của nữ doanh nhân này. Công nhân trong phân xưởng hầu hết là người có hoàn cảnh khó khăn, được bà đưa về nuôi, dạy nghề và tạo việc làm. 

Bà cho biết: “Từ năm 2002 tôi đã nhận học viên khuyết tật vào học. Như vậy vừa giúp các em có được cái nghề, có thể tự nuôi sống bản thân, giúp giảm bớt gánh nặng cho xã hội, lại vừa có thể phát triển nghệ thuật tranh cát”. Mang tất cả kiến thức có được để truyền đạt lại cho các em, bà đã giúp nhiều học trò khuyết tật trở thành những người thợ giỏi. Hiện nay, nhiều học viên đã trở thành nhân sự nòng cốt của công ty, có người còn tự mở cơ sở tranh cát riêng như chị Mai ở Nha Trang, chị Vy ở Vũng Tàu… 

Cũng từ các hoạt động xã hội của bà khiến tên tuổi tranh cát Ý Lan bay xa hơn. Giờ đây, tuy không còn độc quyền trong nghề sản xuất tranh cát, nhưng Ý Lan vẫn có lợi thế cạnh tranh của riêng mình. Lợi thế đó có được không phải do bà là người khám phá ra bộ môn nghệ thuật mới mẻ này mà còn do phương thức kinh doanh luôn đặt chữ “tâm” và chữ “tín” lên đầu của Ý Lan. Với cách kinh doanh ấy, chắc chắn ước mơ đưa tranh cát Việt Nam đến với bạn bè năm châu của bà sẽ ngày càng thành công…

- Với hàng loạt các tác phẩm độc đáo từ phong cảnh đến chân dung những người nổi tiếng như Hồ Chủ tịch, Lênin, 10 cô gái Đồng Lộc… bà  Trần Thị Hoàng Lan đã được mọi người phong tặng danh hiệu “Người đàn bà có bàn tay phù thủy”. 

- Tháng 3 năm 2008, bà vinh dự được nhận danh hiệu “Nữ doanh nhân xuất sắc năm 2007 - Cúp Bông hồng vàng” vì đã có thành tích xuất sắc trong kinh doanh.  Từ năm 2007 đến năm 2017, các cuộc triển lãm tranh từ thiện của bà đã đóng góp hàng tỷ cho người nghèo, người tàn tật…

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.