“Nữ hoàng tốc độ” Bentley Continental Flying Spur Speed
(AutoNet)- Bay” với tốc độ của 322km/h mà cảm giác vẫn êm như vừa tan trong không khí, đó là xúc cảm của bất kỳ ai khi thưởng thức Bentley Continental Flying Spur Speed.
“Bay” với tốc độ của 322km/h mà cảm giác vẫn êm như vừa tan trong không khí, đó là xúc cảm của bất kỳ ai khi thưởng thức Bentley Continental Flying Spur Speed. Continental Flying Spur là một câu chuyện thành công của Bentley kể từ khi nó chào đời vào năm 2005. Sự kết hợp vô song của tính năng vận hành uy lực, nghệ thuật thiết kế tinh xảo, phong cách quý tộc xa xỉ và tính hữu dụng của một chiếc sedan 4 cửa đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho dòng xe Continental huyền thoại. Và Flying Spur trở thành chiếc saloon sang trọng thành công nhất trên thế giới, đóng vai trò nòng cốt trong chiến dịch thay đổi hình ảnh của Bentley.
Sự xuất hiên của phiên bản Flying Spur 2009 một lần nữa khẳng định tiềm lực của hãng xe quý tộc Anh quốc trong việc nâng cấp và cải tiến nghệ thuật chế tác xe hơi. Lần này, chiếc saloon 12 xi-lanh sẽ chào đón thêm một thành viên siêu tốc độ mới với sức mạnh của 600 chú tuấn mã. Được Bentley "chào hàng" là chiếc sedan mạnh nhất mà hãng từng sản xuất, Flying Spur Speed hứa hẹn sẽ cống hiến cho giới mê xe những kinh nghiệm lái thuần túy và sức mạnh có một không hai của huyền thoại Bently Speed.
Ngoại hình đôi chút thay đổi
Vẫn dễ nhận nhờ kiểu dáng điển hình của Bentley nhưng Flying Spur đã trải qua một quá trình tiến hóa tinh vi cùng nhiều thay đổi trong thiết kế từ đầu tới đuôi xe. Phiên bản mới, với chiếc lưới tản nhiệt mạ crôm sáng bóng, hiện nay đã được làm thẳng đứng hơn, tạo cảm giác vuông thành sắc cạnh. Bên dưới lưới tản nhiệt, tấm cản trước được hạ thấp xuống, ôm lấy các hốc hút gió rộng và hầm hố. Khác với những phiên bản trước kia, giữa hốc hút gió trung tâm và hốc gió cạnh của chiếc xe mới được phân chia bằng một gờ nổi to. Những đường viền mạ crôm lấp lánh bao quanh đèn pha hoàn thiện phần thiết kế mặt trước của Flying Spur Speed.
Nhìn từ phía sau, bạn sẽ nhận ra một tấm cản sau mới, nổi bật với những đường gờ mạ crôm màu đen khiến đuôi xe trông thon mảnh hơn. Đèn hậu cũng được mạ crôm giống như đèn pha, tạo cho tổng thể chiếc xe một vẻ sang trọng và hấp dẫn. Giám đốc thiết kế Dirk van Braeckel giải thích về sự thay đổi này: “Flying Spur luôn dễ nhận ra trên đường phố và chúng tôi muốn giữ lại nét riêng của nó. Những thay đổi nhỏ chỉ là để làm cho chiếc xe tươi trẻ hơn khi nhìn từ phía trước và bóng bẩy cũng như cân bằng hơn ở phía sau”.
Ca-bin tiện nghi, sang trọng
Từ khi xuất hiện vào năm 2005, Continental Flying Spur đã thu hút bao ánh mắt ngưỡng mộ nhờ thiết kế nội thất tinh xảo. Đối với chiếc xe mới, các kỹ sư của Bentley có nhiệm vụ tiếp nối thành công đó và tạo ra một không gian ca-bin độc đáo với khả năng tinh lọc và tiện nghi bậc nhất.
Lời giải của bài toán là một gói nâng cấp dựa trên công nghệ lọc âm ấn tượng. Cửa sổ hai lớp, một trang bị tiêu chuẩn từ khi chiếc xe ra đời, hiện có thêm lớp cách âm mỏng bên trong dành cho các kính bên và kính sau. Ngoài ra còn có những tấm lọc âm ba lớp đặt dưới thân xe và các vành bánh xe giúp hấp thu tiếng ồn khi xe vận hành trên đường. Tất cả những thay đổi này nhằm mang lại cho ca-bin một không gian yên tĩnh, trong trẻo và thư giãn.
Không những thế, hành khách còn được nâng niu như ngồi trong một khán phòng khi thưởng thức dàn âm thanh 15 loa mới của hãng Naim danh tiếng lần đầu tiên trang bị trên Flying Spur. Được thiết kế dành riêng cho Bentley, hệ thống này bao gồm một ampli với công suất 1.100 Watt mạnh mẽ nhất trên xe hơi, mang đến âm thanh tuyệt hảo và tùy biến theo yêu cầu của từng người. Bentley cũng là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng hệ thống xử lý tín hiệu số thế hệ mới trong hệ thống âm thanh của mình, giúp tăng cường hơn nữa khả năng thẩm thấu.
Ngoài ra, để tiện cho người sử dụng, một giao diện iPod, MP3 và USB được trang bị như lựa chọn trên xe, giúp kết nối âm nhạc cá nhân với hệ thống giải trí. Hoàn thiện gói lựa chọn này là hai màn hình LCD 7 inch gắn trên chỗ tựa đầu, một đầu đọc DVD 6 đĩa và hai bộ headphone.
Một điểm đáng chú ý khác trong nội thất của Flying Spur Speed là hệ thống ghế ngồi tái thiết với cấu trúc nhiều tầng, tăng tính tiện nghi, đồng thời giảm thiểu việc sử dụng các vật liệu khác. Ngoài ra, nệm ghế sau dài hơn 40 mm cũng giúp hành khách thoải mái tối đa khi ngồi. Và lần đầu tiên trên Flying Spur, khách hàng có thể lựa chọn cách bố trí 5 chỗ với thêm 1 ghế phía sau.
Mặc dù đã rất nổi tiếng với nội thất thủ công tinh xảo được trang bị tiêu chuẩn nhưng ca-bin của Continental Flying Spur mới hiện nay còn sang trọng và cá tính hơn nhờ một chương trình tùy biến theo yêu cầu khách hàng, kết hợp các công nghệ chế tác mới nhất với kỹ năng của những người thợ thủ công Bentley tại nhà máy Crewe, nước Anh.
Vận hành đỉnh cao
Trái tim của Continental Flying Spur Speed là động cơ W12 6 lít tăng nạp kép (12 xi-lanh xếp hình chữ W) cho công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750Nm. Năng lượng động cơ được truyền tới các bánh thông qua hộp số ZF tự động 6 cấp. Với những cải tiến đó, Flying Spur Speed tăng tốc lên 100km/h từ vị trí xuất phát trong vòng 4,5 giây và đạt tốc độ tối đa 322km/h.
Ở Flying Spur tiêu chuẩn, động cơ W12 thường (không sử dụng bộ tăng áp) chỉ cho công suất 552 mã lực, mô-men xoắn cực đại 649Nm; do đó, thời gian tăng tốc cũng kém hơn bản Speed khi mất 4,9 giây để chạm mốc 100km/h và đạt tốc độ tối đa 314km/h.
Để đảm bảo Flying Spur Speed vận hành tốt khi lắp động cơ mới, Bentley gia cố cho bộ giảm xóc cứng, thanh cân bằng trước và sau dày hơn. Hệ thống treo khí nén có khả năng hạ gầm xe xuống 10 mm nhằm giảm sức cản gió và tăng lực ép xuống.
Flying Spur Speed được trang bị bộ vành 20 inch đa chấu mới, lắp lốp Pirelli P Zero tính năng cao. Sử dụng công nghệ của lốp xe vận hành 20 inch trên chiếc Continental GT Speed 2008, phiên bản 19 inch được phát triển đặc biệt nhằm tối ưu hóa cảm giác lái và lọc tiếng ồn trong khi vẫn mang đến vận hành nhanh nhẹn và linh hoạt.
Hệ thống ổn định điện tử (ESP) 8.1 tiên tiến hiện có thêm một chế độ ‘Sport Traction’ mới, giúp giảm sự can thiệp của ESP ở tốc độ thấp trong khi vẫn tạo ảnh hướng lớn tới khả năng điều khiển của lái xe.
Ngoài những thay đổi này, khách hàng có thể yêu cầu thêm gói phụ kiện Mulliner với chân ga và phanh làm từ hợp kim nhôm, vành 20 inch, tay nắm cần số mạ crôm, ghế da in logo Bentley. Các chi tiết gỗ trên bản Mulliner có thể được làm từ gỗ óc chó hoặc gỗ chế tác mặt đàn piano.
Mặc dù chưa công bố giá nhưng với những tiện nghi và sức mạnh mới, Bentley Continetal Flying Spur Speed chắc chắn sẽ làm mê mẩn giới chơi xe. Và những gì mà phiên bản Speed này cống hiến xứng đáng để gọi tên nó là “Nữ hoàng tốc độ”.
-
Autonet
Bảng thông số kỹ thuật:
| Dài x rộng x cao (mm) | 5.290 x 2.118 x 1.465 |
| Chiều dài cơ sở (mm) | 3.065 |
| Tự trọng (kg) | 2.475 |
| Động cơ | W12 6.0 lít tăng nạp kép |
| Công suất cực đại (ml/v/ph) | 600/6000 |
| Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) | 750/1750 |
| Hệ truyền động | 4 bánh liên tục |
| Tốc độ tối đa (km/h) | 322 |
| Tăng tốc 0 – 100km/h (giây) | 4,8 |
| Giá tham khảo (bảng Anh) | 133.300 |










