Nữ diễn viên xinh đẹp bị chồng hành, 47 lần ‘lột da, xé thịt’

Chị Kim Tiến hiện tại
Chị Kim Tiến hiện tại
(PLO) - Chị từng là diễn viên kịch nói xinh đẹp một thời. Nhưng số phận trớ trêu và tình yêu tuổi trẻ bồng bột đã đưa chị tới những ngã rẽ cuộc đời đớn đau, cùng quẫn. Trải qua 47 lần giải phẫu nhưng chị đã kiên cường vượt qua bởi hình ảnh hai đứa con thơ dại bơ vơ trong cuộc đời, nếu không còn chị…

“Ngày chị sinh, trời cho làm thơ”

Chị là Lê Thị Kim Tiến, sinh năm 1963 ở Ninh Giang, Hải Dương. Gia đình chị có truyền thống nghệ thuật. Học hết phổ thông, chị thi tuyển vào Đoàn Kịch nói Hải Dương, được chừng một năm, thì chị kết hôn, khi ấy chị mới 19 tuổi. Chồng chị cũng là một diễn viên kịch nói và là thầy dạy của chị. 

Do vi phạm quy định của đoàn, cưới nhau xong, họ dẫn nhau về quê chồng ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Từ một diễn viên chỉ biết có sân khấu, lớn lên trong gia đình không phải lo ăn lo mặc, chị bắt đầu phải lăn lộn với cuộc sống. Mỗi sáng chị phải dậy thật sớm, đi bộ cả mấy cây số với gánh bánh rán trên vai tới chợ. Buổi chiều thì làm ruộng. Nhưng tình yêu đã giúp chị vượt qua tất cả. Rồi chị ngậm ngùi: “Đến lúc bớt khổ, có cái ăn cái mặc thì lại phụ nhau, say mê người khác”. 

Người chồng ấy đã quyết lấy chị bằng được rồi lại phụ tình khiến chị không thể gắng gượng hơn được nữa. Năm 1986, sau khi ly hôn, 23 tuổi, chị lên Hà Nội xin vào Đoàn Kịch nói Bộ Nội vụ. Đồng lương eo hẹp nên chị phải tranh thủ đi buôn thêm đồ phụ tùng xe đạp. Công việc buôn bán này đưa đẩy chị gặp anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1958, hơn chị 5 tuổi, lúc đó cũng mới ly hôn, nhà ở phố Huế, Hà Nội. 

Bức hình “định mệnh” trước khi chị Kim Tiến bị tạt axit

Bức hình “định mệnh” trước khi chị Kim Tiến bị tạt axit

Lời xin lỗi muộn màng

Năm 1988, thêm một lần nữa “yêu là cưới”, chị bước vào cuộc hôn nhân thứ hai, bất chấp sự phản đối của gia đình anh C. Mẹ anh C đến cơ quan chị gây chuyện ầm ĩ, chị buộc phải nghỉ việc. 

Hai người về Hải Dương thuê mặt bằng, tiếp tục kinh doanh phụ tùng xe đạp. Đến năm 1993, thấy công việc làm ăn của vợ chồng chị phát đạt nên mẹ chồng chị bảo hai người về Hà Nội. Không ngờ sau khi thâu tóm kinh tế, bà tìm cách gây chuyện, xúi giục con trai đối xử tệ bạc với vợ. 

Thế là thêm một lần nữa, chị lại ôm con bỏ đi với hai bàn tay trắng. Không nhà cửa, không vốn liếng, chị đem con về ở nhờ nhà chị gái tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. 

Rồi năm 1996, hai chị em vào Sài Gòn chơi. Thấy nghề làm mành cửa cộng với rèm trang trí nội thất ở Sài Gòn phát đạt mà Hà Nội chưa có, chị học lỏm cách làm rồi quyết định sẽ kinh doanh mặt hàng này. Hồi đó Hà Nội chưa có ai kinh doanh mành, rèm nên cửa hàng của chị rất đông khách, làm không hết việc.

 Đúng lúc đó, người chồng thứ hai Nguyễn Văn C đến tìm đề nghị chị quay lại, mặc dù lúc này anh ta đã có vợ mới.  C đe dọa nếu chị không quay về thì anh ta sẽ tạt axít. Lúc ấy, chị nghĩ C chỉ dọa vậy thôi. Nhưng không ngờ, anh ta nung nấu âm mưu tàn độc, cốt hủy hoại nhan sắc của chị để không còn người đàn ông nào dám theo đuổi chị nữa. 

Thế rồi, cái ngày định mệnh ấy, ngày 23/8 âm lịch năm 1997, C đến, ngồi lì ở cửa hàng của chị từ chiều cho tới tối, năn nỉ ỉ ôi xin chị quay trở lại với mình. Sẫm tối, chị đóng cửa nghỉ, về nhà em gái ở Yên Hòa. Đi tới Trung tâm Thương mại Cầu Giấy, bất thình lình chị thấy hình như có chất lỏng gì ập vào mặt và cổ mình bỏng rát, giống như có cả một khối bê tông đổ ập vào mặt và thân thể. Chị biết ngay đã bị C tạt axít. Nguyễn Văn C đi phía đằng sau, giả vờ hô hoán: Trời ơi, ai cứu vợ tôi với!

Khi đưa chị vào Bệnh Viện 103 cấp cứu, chị không hề hé nửa lời về C, nhưng thái độ lúng túng, bất bình thường của anh ta khiến cơ quan công an để ý, nghi ngờ. 

Nguyễn Văn C thú nhận chính anh ta là kẻ đã chủ mưu và thuê người tạt axít vợ cũ. Tên thanh niên trực tiếp tạt axít chị đã trốn biệt tích, mấy năm sau mới bị bắt. Nguyễn Văn C bị đưa ra tòa và bị xử 15 năm tù còn tên kia thì 20 năm tù…

Chị Kim Tiến khi chưa bị chồng cũ hãm hại
Chị Kim Tiến khi chưa bị chồng cũ hãm hại

Và hành trình 47 lần lột da, xé thịt

Hằn sâu trong kí ức là những ngày chị điều trị bỏng axít tại Bệnh Viện 103 là những ngày tận cùng nhất trong cuộc đời chị. 

Sau hơn 41 ngày điều trị, chị trốn viện về nhà. Trong vòng 41 ngày mà chị phải trải qua gần chục ca mổ, trên người chỗ nào cũng có sẹo vì các mảng da được bóc ra để vá trên mặt và cổ đã bị axít hủy hoại. Cho tôi xem đôi chân đã bị lấy da nhiều lần, chị nói những ca phẫu thuật cấy ghép da cũng đau đớn giống như hình phạt tùng xẻo thời Trung cổ…

Mặc dù, trước khi chị từ bệnh viện về, mọi người đã cẩn thận giấu tất cả các gương trong nhà để chị không nhìn thấy khuôn mặt mình. Nhưng vô tình lại để quên tấm gương trong phòng tắm. Lần đầu nhìn thấy mặt mình trong gương, chị thấy khủng khiếp như bất ngờ nhìn thấy quái vật. 

Trong gương không phải là chị, cô diễn viên kịch nói xinh đẹp ngày nào mà là một bộ mặt gớm ghiếc, méo xệch. Cái mũi thanh tú biến mất chỉ còn lại hai lỗ mũi hếch lên. Một bên tai cũng biến mất. Cả gương mặt bị kéo lệch sang phía bên trái. Vùng cổ và dọc hai cánh tay chằng chịt đầy sẹo. Chị kêu thét lên rồi ngất xỉu, đến nỗi hàng xóm cũng phải chạy sang xem có chuyện gì. 

Nhiều lần chị định lên tầng 3 gieo mình xuống tự tử nhưng các anh chị em biết nên 24/24 canh giữ chị. Thế rồi, khi cầm bả thuốc chuột trên tay trong đêm, vô tình chị ngã vào con trai lớn. Chị nghĩ tới vành khăn trắng trên đầu hai đứa con thơ dại, chị bừng tỉnh nhận ra rằng, dù thế nào chăng nữa cũng cần phải sống để nuôi con. 

Và rồi, chị quay trở lại với công việc với chiếc khăn lúc nào cũng trùm kín mặt.  May mắn cho chị là khoảng nửa năm sau khi tai nạn xảy ra thì có một đoàn bác sĩ Mỹ sang giải phẫu, tạo hình nhân đạo, hoàn toàn miễn phí. Ca giải phẫu tạo mũi, tạo tai, kéo cơ mặt và vá da cổ suốt mấy ngày liền, họ vừa làm vừa chỉ dẫn để các bác sĩ tại Viện Bỏng Việt Nam học tập kinh nghiệm. 

Tính đến năm 2008, sau khi trải qua tổng cộng 47 lần phẫu thuật, chị Kim Tiến đã có thể tự tin, không cần che mạng. 

Và cũng trong những tháng ngày khó khăn đó, tình yêu đã đến với chị như một phép lạ. Tình cờ trong một lần họp mặt Đoàn kịch Hải Dương, chị mới biết có một người đàn ông vẫn yêu thầm nhớ vụng chị từ ngày chị mới gia nhập đoàn kịch. 

Chị đi lấy chồng, anh quyết định sống độc thân từ đó. Sau này, khi hai người lấy nhau, anh đưa ra một chiếc túi màu đỏ, nói rằng lúc chị rời đoàn kịch theo chồng, anh đã cắt trộm vạt áo dài phục trang của chị về khâu thành chiếc túi làm kỷ niệm. Anh tình nguyện xin được săn sóc chị. 

Được bạn bè khuyến khích, anh chị đã làm đám cưới. Hồi đó, mỗi lần đưa chị đi phẫu thuật, anh đều có thơ tặng chị. Thế nhưng, khi cưới nhau rồi, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang với người đàn bà đa đoan. Khi họ có thêm cô con gái Yến Nhi xinh xắn thì cũng là lúc anh rời bỏ chị.

Người đàn ông ấy dù rất yêu chị nhưng lại muốn chị phải lựa chọn giữa việc chị chọn hai con trai hay chọn anh. Không có người mẹ nào trên đời bỏ được con của mình. Vậy là anh lẳng lặng ra đi, dù giữa hai người không hề có một lời cãi vã…

Năm 2006, khi cậu con trai lớn đoạt giải nhì cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP. HCM, các phóng viên truyền hình đề nghị phỏng vấn người mẹ đã sát cánh cùng con trai từ Bắc vào Nam. Khi con đoạt giải chị mừng lắm, tự hào vô cùng nhưng lại không dám nhận là mẹ vì không muốn mọi người biết mẹ của thí sinh lại xấu xí đến như vậy!

Và 20 năm qua, từ một cửa hàng nhỏ có tên là Công Anh ở số 194 phố Cầu Giấy, đến nay chị đã có hơn chục cửa hàng lớn nhỏ ở khắp các quận tại Hà Nội. Chị nói, công việc bận rộn tối ngày, chị chẳng có thời gian mà buồn phiền. Và bên chị luôn có  những người bạn, đồng thời chị cũng là người truyền cảm hứng, nghị lực cho nhiều số phận bất hạnh, bi đát, vượt qua những hoạn nạn, nghiệt ngã trong đời…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.